วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ยายทวดแรงดี อายุยืน 103 ปี ชอบกินผักผลไม้

จำนวนผู้เข้าชม website counter

พบคุณยายทวดอายุเกือบ 103 ปี ความจำดีเยี่ยมสุขภาพแข็งแรง อยู่กับลูกหลานอย่างมีความสุข โดยลูกคนโตอายุ 72 ส่วนคนสุดท้ายอายุ 59 ปี เป็นที่รักและเคารพของคนในครอบครัวและคนในหมู่บ้าน

หลังจากที่ นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รับรายงานจากนายสุทัศน์ อติวรรณาพัฒน์ นายอำเภอเมืองปาน  ว่า ในพื้นที่ ต.เมืองปาน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง มีคุณยายวัย 102 ปีเดือน มีสุขภาพแข็งแรง ความจำดีเลิศ อยู่กับลูกหลานและเป็นที่รักเคารพทั้งคนในครอบครัว อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 45 หมู่ บ้านหลวงเมืองปาน ต.เมืองปาน อ.เมืองปาน และชาวบ้านทั้งหมู่บ้านต่างทึ่งในเรื่องสุขภาพร่างกายของคุณยาย ที่อายุเกิน 100 ปี แต่ยังแข็งแรงอยู่ จ.ลำปาง

นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จึงรีบเดินทางไปบ้านหลังดังกล่าวทันที เมื่อไปถึงที่บ้านหลังดังกล่าว พบว่ามีคนภายในบ้านให้การต้อนรับ โดยมีคุณยายทวดอายุ 102 ปี เดือน คือนางแสง ชื่อหลาย พร้อมลูกหลาน ให้การต้อนรับคณะ โดยมีลูกชายคนโตของคุณยายแสง ช่วยประครองอยู่ใกล้  จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จึงได้เข้าไปพบปะพูดคุยพร้อมทั้งสอบเรื่องราวความเป็นมา  การอยู่กินทำไมถึงได้อายุยืนขนาดนี้

นอกจากนี้คุณยายยังโชว์ความจำที่จำได้ ว่าผู้ว่าฯคนปัจจุบันคือ นายสามารถ ลอยฟ้า อดีตเมื่อ ปี 2535 หรือเมื่อ 24 ปีก่อน เคยเป็นนายอำเภอเมืองปานคนแรก ที่ยกฐานะจากกิ่งอำเภอเมืองปาน  โดยยายทวดแสงยังคงจดจำใบหน้าและชื่อได้อย่างชัดเจน

ยายทวดแสง เล่าว่า เท่าที่จำได้ตนเองเกิดเมื่อปี 2457 แต่เดือนจำไม่ได้ ประมาณพฤษภาคม หรือ มิถุนายน เนื่องจากในบัตรประชานไม่ได้ระบุวันเดือน เดือนระบุเพียงแค่ปีเกิดเท่านั้น โดยได้แต่งงานมีครอบครัว มีลูกทั้งหมด คน เป็นชาย คน หญิง คน คนโตเป็นผู้ชายอายุ 72 ปี ส่วนคนเล็กอายุ 59 ปี ทุกวันนี้ได้มาอยู่กับลูกหลานอย่างมีความสุข เพราะทุกคนต่างห่วงใยเอาใจใส่เป็นอย่างดี ส่วนการกินทุกวันนี้เลือกกินผักและผลไม้ เป็นอาหาร ไม่สูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่อย่างใด ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงและยังมีความจำที่ดีเลิศเป็นที่รักใคร่ของคนในครอบครัว และชาวบ้านในพื้นที่ โดยส่วนใหญ่จะเข้ามาขอพรจากคุณยายให้การงานก้าวหน้ากิจการงานรุ่งเรือง ครอบครัวมีสุขปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เป็นประจำ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1081 วันที่ 3 - 9 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์