วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ป่าถูกบุกรุก ปลูกข้าวโพด ยึดคืน140ไร่

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ลำปาง ยึดคืนพื้นที่ป่าสงวนกว่า 140 ไร่ ถางไว้เตรียมปลูกข้าวโพด ขณะที่ชุดพยัคฆ์ไพร เข้าตรวจยึดไม้ชิงชันและบ้านไม้ปลูกอำพรางมูลค่ารวมกว่าครึ่งล้าน ในพื้นที่ ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง พื้นที่ตลาดมืดลักลอบซื้อขายไม้ชิงยันที่ยังไม่ยอมหยุดแม้จะปราบปรามอย่างหนักหน่วง

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 59 นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายปฏิบัติการ ศูนย์ป้องปราบปราม 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือและ นายชัยพฤกษ์  เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาว พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ป่าไม่ ฝ่ายปกครอง อุทยานแหงชาติ กว่า 100 นาย เข้าตรวจสอบป่าหลัง สุสานบ้านร้อง หมู่ 2 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการนำไม้ชิงชันจำนวนมากมาซุกซ่อนในพื้นที่แห่งนี้

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีการนำไม้ชิงชันมากองซุกซ่อนกับกองขยะ เพื่ออำพรางโดยนำเศษขยะกิ่งไม้ใบหญ้ามาทับถม เพื่อที่จะเตรียมขนย้ายออกนอกพื้นที่ จำนวน 4 จุดกระจายกัน ในรัศมี 2 กิโลเมตร สามารถตรวจนับไม้ชิงชันได้ทั้งหมดเกือบ 48 ท่อน/เหลี่ยม  มูลค่ามากกว่า 5 แสนบาท  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังตรวจยึดบ้านไม้สักจำนวน 1 หลังซึ่งเป็นการปลูกในลักษณะอำพรางตีไม้แปะไม่มีผู้อยู่อาศัย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้ทั้งหมดส่งพนักงานสอบ สภ.งาว ดำเนินการตามกฎหมายทันที

ขณะเดียวกัน กำลังชุดดังกล่าวก็ได้เดินทางไปยึดคืนพื้นที่ป่า ตามข้อสั่งการของ นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ เข้ายึดพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งซ้ายป่าห้วยแม่โป่ง หมู่ 2 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ถัดเข้าไปจากจุดที่เจอไม้ชิงชันประมาณ 3-4 กิโลเมตร  ซึ่งเป็นภูเขาสูงชัน พบมีการแผ้วถางเป้นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดพื้นที่บุกรุกทั้งหมด  จำนวนทั้งหมด 140 ไร่  ซึ่งพบว่าได้มีการแผ้วถางป่าตัดต้นไม้เตรียมปลูกข้าวโพด เจ้าหน้าที่จึงห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปบุกรุกพื้นที่อีก และหากพบก็จะจับกุมดำเนินคดีถึงที่สุด

ด้าน พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายปฏิบัติการ ศูนย์ป้องปราบปราม 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) กล่าวว่า ขบวนการตัดไม้และบุกรุกพื้นที่ป่า สงวนนี้ เป็นขบวนการใหญ่ซึ่งเจ้าหน้าที่ติดตามสืบสวนมาจากพื้นที่ จ.นนท์บุรี ซึ่งเป็นขบวนการค้าไม้เถื่อนข้ามชาติ โดยจะเน้นไม้ชิงชัน ซึ่งมีเนื้อไม้คล้ายไม้พะยูง ที่นับวันจะหายากมากขึ้น เนื่องจากถูกลักลอบตัดไปเกือบหมดแล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดไม้ของกลางทั้งหมด และจะทำการรื้อบ้าน ที่สร้างอำพรางนำไม้ไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลป.30  (แม่โป่ง) เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1083  วันที่ 17 - 23 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์