วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ป่าเหียงรวมใจ ระดมทุน1.7แสน ช่วยตร.บ้านไฟไหม้

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ชาวบ้านป่าเหียงระดมทุนกว่า 1.7 แสน ช่วยเพลิงไหม้บ้านนายตำรวจ สภ.เมืองลำปาง วอดทั้งหลัง ขณะเกิดเหตุเจ้าตัวไปเข้าเวร เสียหายทั้งหลังไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท  คาดว่าน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา 12.10 น.วันที่ 19 มิ.ย. 59 ร.ต.อ.สุรเชษฐ์ สุริมา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองลำปาง ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้ ที่บ้านเลขที่ 142/2 ซอย 4 บ้านป่าเหียง หมู่ 1 ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง จึงประสาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาล และอบต.ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่กู้ภัย เข้าให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูน 2 ชั้น ชั้นบนเป็นไม้สักทั้งหลัง ส่วนชั้นล่างเป็นปูน  โดยมีรถดับเพลิง อบต.บ่อแฮ้ว  เทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว  อบต.บ้านเป้า ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง เกือบ 10 คัน เข้ามาช่วยเหลือ และพลเมืองดีกำลังช่วยกันฉีดน้ำเพื่อสกัดเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง  แต่การทำงานค่อนข้างลำบาก เนื่องเส้นทางเข้ามาที่บ้านหลังดังกล่าวเป็นซอยคับแคบ  รถน้ำขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าไปยังบ้านที่เกิดเหตุได้ ต้องจอดบนถนนสายหลัก และต่อสายดับเพลิงยาวกว่า 100 เมตร เข้าไปดับไฟอย่างทุลักทุเล และขณะเกิดไฟไหม้บ้านนั้น ได้เกิดไฟช๊อตและมีประกายไฟอยู่ตลอดเวลา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำเข้าไปเป็นระยะๆเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ขณะเดียวกันต้องแจ้งกับพลเมืองดีที่จะเข้ามาช่วยดับไฟให้ระมัดระวังสายไฟฟ้าที่ยังมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านตลอดเวลา ทำให้การดับเพลิงยากมากยิ่งขึ้น ต้องประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ลำปาง เข้ามาตัดกระแสไฟ  และต้องฉีดน้ำบ้านหลังใกล้เคียงเพื่อสกัดไม่ให้ไฟลุกลามเข้าไป  ซึ่งใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

สอบสวน ทราบว่า บ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้านของ ร.ต.ท.ชูชาติ ใจยะสาร รอง สว.(ป)สภ.เมืองลำปาง ขณะเกิดเหตุยังเข้าเวรปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ สภ.เมืองลำปาง  มีเพียงลูกชายเจ้าของบ้านอยู่บ้านตามลำพัง ส่วนภรรยาไปขายของในพื้นที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง   ทราบแต่เพียงว่าจู่ๆมีกลุ่มควันและไฟได้ลุกไหม้โพยพุ่งอย่างรวดเร็ว ยังไม่ทราบสาเหตุ  ทางเพื่อนบ้านได้โทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือและช่วยกันเข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้   แต่ไม่สามารถช่วยดับได้ เนื่องจากบ้านเป็นไม้สักทำให้เป็นเชื้อไฟได้อย่างดี จนไฟไหม้วอดทั้งหมด เบื้องต้นค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองพิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง จะได้เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

หลังเกิดเหตุทางนายทรงพล ศรีคำสุข ผู้ใหญ่บ้านป่าเหียง และคณะกรรมการหมู่บ้านได้เปิดรับบริจาคให้การช่วยเหลือ ร.ต.ท.ชูชาติ ใจยะสาร  ซึ่งมีชาวบ้านป่าเหียงเดินทางมาร่วมบริจาคกันจำนวนมาก ทั้งเป็นเงิน และสิ่งของ เครื่องใช้ต่าง ๆ  จากน้ำใจของชาวบ้านทำให้ได้ยอดเงินถึง 177,040 บาท  โดยเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.59 ที่ผ่านมา ทางผู้ใหญ่บ้านได้นำเงินจำนวนดังกล่าวไปมอบให้กับ ร.ต.ท.ชูชาติ เพื่อสมทบเป็นทุนในการก่อสร้างบ้านใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1084 วันที่ 24 - 30 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์