วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แกะสลักบ้านหลุกซบเซา วอนรัฐช่วยเหลือ

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ผู้ประกอบการแกะสลักบ้านหลุก ต.บ้านหลุก อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ร่วม 200 ราย วอนหน่วยงานของรัฐมาช่วยเหลือหลังจากที่สินค้าผลิตภัณฑ์ไม้ฉำฉาหรือไม้จามจุรีไม่มียอดออเดอร์สั่งจองและนักท่องเที่ยวขาดหายหวั่นช่างฝีมือประจำหมู่บ้านหนีไปทำงานอย่างอื่นทั้งที่บ้านหลุกเป็นหมู่บ้านสินค้าโอทอปประจำอำเภอแม่ทะและเคยเป็นหมู่บ้านแกะสลักอันลือชื่อของประเทศ

จากการเปิดเผยของนายธวัช แก้วเกิด นายกเทศมนตรีตำบลนาครัวอ.แม่ทะ จ.ลำปาง ว่าบ้านหลุก หมู่ 11 ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เป็นหมู่บ้านโอทอปด้านแกะสลักไม้ของจังหวัดลำปางก่อนนั้นจะมีนักท่องเที่ยวจากภายในประเทศและนอกประเทศเดินทางเข้ามาดูชมการแกะสลักไม้ฉำฉาซึ่งการแกะสลักเป็นรูปม้ารูปช้างและงานไม้ต่างๆในแต่ละเดือนเป็นจำนวนมากจนยอดสั่งยอดขายเป็นที่น่าพอใจของชาวบ้าน สร้างรายได้ที่ดีจนเป็นหมู่บ้านไม้แกะสลัก สร้างงานให้คนในหมู่บ้านพึ่งพาตนเองไม่ทำให้หน่วยงานรัฐต้องเป็นภาระ

แต่ในระยะ 2 ปี ที่ผ่านมาจากผู้ประกอบการในครัวเรือนกว่า 200ราย เดือดร้อนมากอย่างไม่เคยมีมาก่อนเพราะลงทุนซื้อไม้ฉำฉาซึ่งเป็นวัตถุดิบซึ่งมีราคาแพงและหายากขึ้นทุกวัน ลงทุนจ้างช่างมีฝีมือในหมู่บ้านที่มีค่าตัวแพงแต่สินค้ายอดขายไม่ออก อย่างดอกบัวไม้ที่นี่มีชื่อเสียงมากเพราะเป็นช่างฝีมือดอกบัวไม้ฉำฉาจะมีการแต่งเติมเพิ่มมูลค่าให้กับงานชิ้นนั้นได้อย่างน่าอัศจรรย์

นางสาวจุฬาลักษณ์ สายปันแห่งกลุ่มภูไทยแกะสลักบ้านหลุกกล่าวว่าที่บ้านของตนจะแกะสลักไม้เป็นช้างและม้าตั้งแต่เท่าของจริงราคาช้างแกะสลักจะมีราคาตั้งแต่หลักแสนขึ้นไปก่อนนั้นรับออเดอร์สั่งทำจนแทบส่งไม่ทันโดยเฉพาะรถม้าและม้าแกะสลัก จากผู้ประกอบการโรงแรม ห้างร้าน จะซื้อรถม้าจำลองไปตั้งโชว์จำนวนมากซึ่งแต่ละคันราคาตั้งแต่แสนบาทแต่ก็ทำไม่ทัน แต่ทุกวันนี้เงียบมากลงทุนไปแล้วแต่ไม่มีคนซื้อสินค้าส่วนช่างฝีมือดีประจำหมู่บ้านก็ออกไปทำงานอย่างอื่น ทุกวันนี้หาทางออกก็คือนำจำพวกแกะสลักส่งไปขายให้ทางเชียงใหม่และเขาก็แต่งเติมเพิ่มคุณค่าขึ้นจนคนเข้าใจว่าเป็นงานแกะสลักของจ.เชียงใหม่ แต่ที่แท้เป็นของบ้านหลุก จ.ลำปาง จึงวอนหน่วยงานของรัฐเขามาอุ้มผู้ประกอบการแกะสลักในครัวเรือนของบ้านหลุกด้วยก่อนจะเหลือเพียงแต่ตำนาน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1083  วันที่ 17 - 23 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์