วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

นร.เวียงมอกเจ๋ง คว้าเหรียญทองแข่งหุ่นยนต์

จำนวนผู้เข้าชม website counter

เวียงมอกวิทยา อ.เถิน คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 หุ่นยนต์กึ่งอัตโนมัติ  และยังคว้าเหรียญทองอีก 10 รายการ  ในการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนฯ อาจารย์ที่ปรึกษาเผยเด็กมีความชื่นชอบและเรียนรู้ด้วยตัวเอง เตรียมเข้าแข่งขันชิงแชมป์หุ่นยนต์บังคับมือประเทศไทยปลายเดือน มิ.ย.นี้  ลุ้นไปแข่งที่ฮ่องกง

เมื่อวันที่ 18-19 มิ.ย. 59 ที่ผ่านมา ทีมหุ่นยนต์โรงเรียนเวียงมอกวิทยา อ.เถิน จ.ลำปาง ได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 5 ชิงถ้วยพระราชทาน "สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี" Thailand Robofest Junior 2016  ณ สถาบันการจัดการศึกษาปัญญาภิวัฒน์ จ.นนทบุรี ร่วมกับผู้เข้าแข่งขันจำนวน 657 ทีม จากทั่วประเทศ 

ผลการแข่งขันปรากฏว่า ทีมหุ่นยนต์ของโรงเรียนเวียงมอกวิทยา ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2   ประเภทหุ่นยนต์กึ่งอัตโนมัติ รับโล่รางวัลจาก สพฐ.  รวมทั้งได้รับรางวัลเหรียญทองในรายการที่ผ่านเกณฑ์อีกจำนวน 10 รายการ  โดยนักเรียนที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 คือ  นายทวีศักดิ์ ค้างศรี และ นายธนศักดิ์ หลงแหลง  ชั้น ม.6/1  รายการแข่งขัน Hide and seek (หุ่นยนต์ซ่อนหา) รองชนะเลิศอับดับ 2 โล่ของ สพฐ.พร้อมเหรียญรางวัล   ส่วนรางวัลเหรียญทอง คือ   นายไกรสิงห์ สายด้วง และ นายพงศกร วงศ์สาร ชั้น ม.6/1 รายการแข่งขัน Transporter Robot (หุ่นยนต์เก็บของ)   นายกิตติโชติ อึกโท๊ะ ชั้น ม.6/1 และ ด.ช.ปญิญญา หมื่นขันสี ชั้น ม.2/2 รายการแข่งขัน Battle Robot (หุ่นยนต์ต่อสู้)   ด.ช.ธรณินทร์ สายปิ๋ว และ ด.ช.รักษิต เผือกสิงห์ ชั้น ม.3/1 รายการแข่งขัน Transporter Robot (หุ่นยนต์เก็บของ)  นายวราวุฒิ แก้วสุรินทร์ ชั้น ม.6/1 และ ด.ช.ศุภกร กันทะวงศ์ ชั้น ม.3/1 รายการแข่งขัน Battle Robot (หุ่นยนต์ต่อสู้)

นางพิมพา ธิงิ้วงาม อาจารย์ที่ปรึกษาของนักเรียนทีมผลิตหุ่นยนต์ กล่าวว่า  การทำหุ่นยนต์ของเด็กนักเรียน เริ่มจากการเรียนวิชาชุมนุมมาตั้งแต่ปี 52  โดยให้เด็กเลือกทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจ เด็กจึงได้คิดค้นวิธีการประกอบหุ่นยนต์ขึ้น โดยเรียนรู้ด้วยตัวเอง  จากรุ่นพี่ก็ได้สอนต่อมายังรุ่นน้องที่สนใจ และพัฒนากันมาเรื่อยๆ เมื่อมีการอบรมเกี่ยวโปรแกรมหุ่นยนต์ก็จะส่งเด็กเข้าร่วมอบรมด้วย จนกระทั่งช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การประดิษฐ์หุ่นยนต์เริ่มเป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้น  จึงได้ให้นักเรียนลองส่งผลงานของตัวเองเข้าแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ในปี 58 ก็ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ประเภทหุ่นสงคราม  และในปี 59 นี้ ก็ได้ส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันเป็นครั้งที่ 2   โดยส่งไปทั้งหมด 6 ประเภท  และเป็นที่น่าดีใจที่เด็กนักเรียนของเราได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  และรางวัลเหรียญทองอีก 10 ราย   ซึ่งนายปรีชา นันติชัย ผู้อำนวยการโรงเรียน ก็ได้สนับสนุนอย่างเต็มที่ทั้งในเรื่องการทำกิจกรรมและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
           
อาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวอีกว่า ในวันที่ 25-26 มิ.ย.59 นี้  ทีมหุ่นยนต์ของโรงเรียนเวียงมอกวิทยา จะได้เข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์หุ่นยนต์บังคับมือแห่งประเทศไทย  โดยได้ส่งหุ่นยนต์เข้าร่วมหลายประเภท เช่น หุ่นยนต์เตะฟุตบอล  หุ่นยนต์สำรวจบนดาวเคราะห์  ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่เด็กออกแบบและคิดค้นขึ้นมาเอง   เพื่อหวังว่านักเรียนของเราจะได้รับคัดเลือกเข้าแข่งขันที่ประเทศฮ่องกงต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1084 วันที่ 24 - 30 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์