วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

มาลาเรียโผล่เมืองปาน ตรวจเลือดทั้งตำบล

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ลำปางพบเด็กชายอายุ 8ปี ติดเชื้อไข้มาลาเรีย  ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแมลง(ภาคเหนือ) ลงพื้นที่เกณฑ์ชาวบ้านและเด็กเจาะเลือดตรวจทั้งตำบล สกัดเชื้อระบาด ขณะฝ่ายแพทย์เตือนยุงก้นป่องเป็นพาหนะนำโรคเชื้อ PS หรือพลัสโมเดี่ยมทาชิปปาลัมร้ายแรง  หากเชื้อลุกลามขึ้นสมองอาจช๊อกตายทุกเพศทุกวัย

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.59 ที่ผ่านมา  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพิสูจน์ที่บ้านไร่ หมู่ที่ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง หลังได้รับทราบว่าในหมู่บ้านดังกล่าว มีเด็กป่วยเป็นโรคไข้มาลาเรีย ซึ่งเป็นเด็กชายอายุเพียง ปี เมื่อไปถึงจึงได้เข้าพบนายเที่ยง ปันดี กำนันตำบลหัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง  เพื่อขอรายละเอียดในเรื่องนี้  ซึ่งนายเที่ยงกล่าวยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง  ก่อนนำผู้สื่อข่าวไปที่ศาลาศูนย์กองทุนแผ่นดินแม่ประจำบ้านไร่ ม.และพบชาวบ้านจำนวนมากทั้งชายและหญิงและลูกน้อยอยู่เต็มศาลา  เพื่อให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลง(ภาคเหนือ) ลำปาง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองปาน  และแพทย์ประจำ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลหัวเมือง ได้เจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจเชื้อไข้มาลาเรีย

นายเกษม จันทร์สว่าง หน.หน่วยงานสนับสนุนประจำศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลง(ภาคเหนือ)ลำปาง กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.59 ที่ผ่านมา ได้มีนางศรีแพร แก้วทุ่น อายุ 35 ปี มีชาวบ้านไร่ ม.ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง นำลูกชายวัย ปี ที่ป่วยไม่ทราบสาเหตุไปรักษาที่ รพ.เมืองปาน ก่อนจะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ลำปาง   กระทั่งแพทย์ระบุชัดเจนว่า เด็กชายรายนี้ติดเชื้อไข้มาลาเรีย  จึงได้ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกเพศทุกวัย ให้ผู้ปกครองนำเด็กทารก และนักเรียนโรงเรียนบ้านไร่มาเจาะเลือดทุกคน  แม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อไปแล้วเพียงรายเดียว แต่เพื่อเป็นการสกัดไม่ให้เชื้อมาลาเรียแพร่สะพัดไปมากกว่านี้ จึงต้องมีการตรวจเพื่อป้องกันไว้ก่อน

ในเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือจากสาธารณสุขอำเภอ และ อสม.พ่นยากำจัดยุง เพื่อทำลายยุงทุกชนิด และยุงที่นำเชื้อไข้มาลาเรีย คือ ยุงก้นปล่อง ซึ่งเป็นยุงตัวใหญ่กว่ายุงทั่วไปก้นจะงอนใหญ่ชูชัน หากยุงตัวที่กัดเด็กนำเชื้อไปกัดอีกหลายคน โรคชนิดนี้ก็จะระบาดอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันการติดเชื้อมาลาเรียอย่าให้ยุงทุกชนิดกัดควรมีวิธีป้องกัน โดยเฉพาะ อ.เมืองปาน มีภูมิประเทศอยู่ในหุบเขามีอากาศเย็นตลอดปี และมียุงทุกชนิดชุกชุมตลอดปี 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1084 วันที่ 24 - 30 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์