วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2559

มองลอดแว่น “วันชัย วงศ์มีชัย” เพจปลอม สนิมเกิดจากเนื้อใน

จำนวนผู้เข้าชม website counter
           
รากฏการณ์หนึ่งซึ่งเกิดขึ้น สดๆ ร้อนๆ ในห้วงเวลานี้ คือการเกิดขึ้นของเพจปลอมของหนังสือพิมพ์มีชื่อ เช่นที่พบอ้างว่าเป็นเพจของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ข่าวสด และภาพข่าววาบหวิว หรือโหดร้าย รุนแรง ก็จะกลายเป็นประเด็นให้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเผ็ดร้อน โดยที่คนวิจารณ์ ก็ไม่ได้ตรวจสอบก่อนที่จะเชื่อตามสิ่งที่เห็น
           
เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์อย่างน้อย ฉบับนี้ จึงกลายเป็นที่รองรับอารมณ์ของผู้คนที่ไม่พึงพอใจในการเสนอภาพและข่าวเช่นนั้น น่าสนใจมุมมองล่าสุด ของ “วันชัย วงศ์มีชัย” นายกสมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย บอกว่า
           
“การมีอยู่ของเพจปลอมเหล่านี้ ก็เพราะภาพในใจของคนในสังคม ที่มีต่อเพจจริงนั่นเอง”
           
พูดให้เข้าใจง่าย ก็เพราะเพจ หรือเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์เหล่านั้นก็ มีพฤติกรรม ไม่ต่างไปจากเพจปลอมมากนัก ทำให้คนเชื่อสนิทใจ
           
วันชัย วงศ์มีชัย พูดถึง จริยธรรมวิชาชีพ เกราะป้องกันเมื่อเว็บข่าวถูกปลอม ดังนี้
           
เป็นที่น่าสังเกตว่า โลกออนไลน์ช่วงนี้ มีการปลอมเพจเว็บไซต์ข่าวของหนังสือพิมพ์ดังๆถี่มากขึ้น โดยนำเสนอทั้งภาพศพที่อุจาดตา หรือถ้อยคำพาดหัวที่ต่ำทราม ละเมิดจริยธรรมสื่ออย่างร้ายแรง รวมถึงเนื้อข่าวที่โกหกบิดเบือนให้บุคคลที่มีชื่อเสียงได้รับความเสียหายรุนแรง ซึ่งคนทั่วไปที่ได้เห็นเว็บไซต์ปลอม ก็พากันเชื่อและแชร์ต่อ พร้อมกับก่นประณามหนังสือพิมพ์เจ้าของเพจจริงอย่างสาดเสียเทเสีย กระทั่งหนังสือพิมพ์ดังๆที่ถูกปลอมเพจหลายรายต้องวิ่งโร่ไปแจ้งความให้เอาผิดคนทำเว็บปลอม และบางรายที่โดนปลอมเพจถี่มากๆในช่วงไม่กี่วันมานี้ ถึงขนาดต้องขึ้นข้อความในเว็บไซต์จริงของตัวเองขอให้ เช็คก่อนแชร์’ พร้อมกับให้รายละเอียดจุดสังเกตเว็บไซต์แท้ของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ต้องดูอะไรบ้าง
           
คำถามคือ ผู้ที่ปลอมเพจมีวัตถุประสงค์อะไร
           
แต่คำถามที่สำคัญกว่านั้นคือ ทำไมคนทั่วไปที่ได้เห็น ก็เชื่อทันทีว่าเป็นเว็บเพจของหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น โดยไม่เอะใจเลยว่าเป็นเพจปลอม.....คำตอบสำหรับข้อนี้... ใช่หรือไม่ว่า เป็นเพราะเว็บเพจหนังสือพิมพ์เหล่านี้ หรือแม้กระทั่งตัวฉบับกระดาษของหนังสือพิมพ์เหล่านี้เองมักจะลงรูป พาดหัวข่าว หรือลงข่าวทำนองนี้อยู่เป็นประจำ ที่แม้จะไม่รุนแรงเท่าที่เว็บปลอมทำ แต่ก็เข้าข่ายละเมิดจริยธรรมอยู่ไม่น้อย จนกลายเป็นข้อติฉินอยู่เป็นประจำเช่นกัน 
           
ยิ่งในเวลาที่เกิดสถานการณ์พิเศษ ที่เร้าอารมณ์คนต้องการเสพข่าวมากๆ ก็ยิ่งจะมีการนำเสนอภาพหรือข่าว โดยคำนึงถึงแต่จำนวนผู้อ่านผู้ชมเป็นสำคัญ กระทั่งละเลยไม่ใส่ใจต่อหลักจริยธรรมสื่อ
           
หากยังเป็นเช่นนี้อยู่ น่าเชื่อว่า เว็บเพจปลอมทำนองนี้ ก็ยังคงจะอาละวาดตามหลอกหลอนทำลายเครดิตหนังสือพิมพ์เหล่านั้นและทำลายเครดิตของวงการสื่อมวลชนโดยรวมต่อไป
           
ถึงเวลาตระหนักกันหรือยังว่า ต้นตอที่สร้างปีศาจเว็บปลอมเหล่านี้ขึ้นมาหลอกหลอนวงการสื่อคืออะไรกัน
           
ถ้าผู้บริหารเว็บไซต์หรือหนังสือพิมพ์ดัง ๆ เหล่านี้ ประกาศนโยบายให้ชัดออกมาเลยว่า จะไม่เสนอภาพข่าวหรือข่าวที่มีลักษณะละเมิดจริยธรรมสื่ออย่างเด็ดขาด และสั่งการให้ทุกฝ่ายในกองบรรณาธิการปฏิบัติตามนโยบายให้จริงจัง จนเป็นที่รับทราบและยอมรับกันทั่วไปว่าเว็บไซต์และสื่อหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ไม่มีทางที่จะเสนอภาพและข่าวที่เลวร้ายแบบนั้นแน่
           
จุดยืนที่ยึดมั่นในจริยธรรมแห่งวิชาชีพนี่แหละ จะเป็นเกราะป้องกันในยามที่มีการปลอมเว็บหรือเพจ นำเสนอข่าวและภาพทุเรศตาเกิดขึ้น เพราะจะไม่มีใครเชื่อว่าเป็นเว็บหรือเพจของหนังสือพิมพ์นั้นจริง
           
บทสรุปของวันชัย วงศ์มีชัย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1081 วันที่ 3 - 9 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์