วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เฮดสปีช เห็ดถอบ

จำนวนผู้เข้าชม website counter
           
ลันที่ปรากฏ ข้อความในเพจ Lampang 24 hrs ซึ่งอ้างอิงมาจาก เฟสบุ๊ค Nivate Intip ประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัย และนักข่าวท้องถิ่นในจังหวัดลำปาง  ข่าวร้ายเรื่องเห็ดถอบก็แพร่กระจายไปในสื่อสังคมออนไลน์ เหมือนไฟลามทุ่ง
           
“ขายขี้หน้าคนลำปางแต๊ ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดถอบ  หลังจากรถบรรทุกเห็ดถอบเต็มลำ รถออกมาจากลำพูน จะนำไปขายที่แม่สอด พอถึง อ.ห้างฉัตร เกิดขับเสียหลัก พลิกคว่ำลงเกาะกลางถนน ชาวบ้านรุมแห่เก็บเห็ดถอบกันเพียบ...
           
เป็นการซ้ำเติมคนเจ็บกันจริงๆเลย นี้แหล่ะ ไทยมุง ไทยเก็บ!!!”
           
และภาพประกอบ คนจำนวนหนึ่งก้มเก็บบางสิ่ง ข้างทาง  ท้องฟ้าสว่าง สดใส รถราวิ่งกันตามปกติ ไม่ปรากฏรถบรรทุก ไม่มีร่องรอยอุบัติเหตุใดๆในภาพ
           
ข้อความและภาพที่โพสต์คล้ายต้องการ สื่อให้เห็นความแล้งน้ำใจ และความละโมบของคนลำปาง โดยเฉพาะคนที่ห้างฉัตร  ที่มะรุมมะตุ้มกันหยิบฉวยเห็ดถอบของผู้เคราะห์ร้ายแทนที่จะช่วยเหลือพวกเขาก่อน
           
ไม่มีใครยืนยันความจริงได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน รอบด้าน นอกจากในทันทีนั้น ปรากฏเสียงด่า ก่นประณามคนห้างฉัตร คนลำปาง ที่อยู่บริเวณสถานที่เกิดเหตุ  ด้วยทุกถ้อยคำเท่าที่นิมิตได้
           
ผสมโรงด้วยสื่ออาชีพ
           
สื่อที่ควรต้องยึดถือข้อเท็จจริง ถูกต้อง แม่นยำ และครบถ้วน  แต่พวกเขาก็กระโจนเข้าไปสู่วังวนแห่งข่าวเท็จ ข่าวและเรื่องราวที่ไม่อาจยืนยันความจริงได้ ความจริงที่อุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนฟ้าสาง(ราวตี3) ห่างจากเวลาที่ปรากฏในภาพนานชั่วโมง โดยขณะเกิดเหตุชาวบ้านบริเวณนั้นก็ให้การช่วยเหลือสามี ภรรยาผู้ประสบเหตุอย่างเต็มที่ โดยมีบางส่วนที่ถูกกลุ่มคนที่มาจากไหนก็ไม่ทราบได้โกยเห็ดถอบไป
           
แน่นอนว่า ปรากฏการณ์แร้งลงบนท้องถนน ยามเกิดอุบัติเหตุนั้นมีได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นที่ห้างฉัตร หรือที่ไหนๆในประเทศนี้ ประเด็นจึงไม่ได้อยู่ที่ความเห็นแก่ได้ แล้งน้ำใจของคนห้างฉัตร หรือคนลำปาง ที่มีความพยายามจะชี้ให้เห็นว่าเป็นเรื่องน่าอับอายของคนลำปางทั้งระบบ
           
และที่ต้องบันทึกไว้ เป็นกรณีศึกษา สำหรับผู้ทรงอิทธิพลในโลกสื่อสังคมออนไลน์  เช่น อีเจี๊ยบเลียบด่วน ที่มีส่วนโหมกระพือวาทกรรมที่สร้างความเกลียดชังให้คนลำปางครั้งนี้ด้วย
           
“..ปรบมือให้คนบ้านแพ้ว สมุทรสาครหน่อย รถขนกุ้งคว่ำ แต่ชาวบ้านไม่เก็บไปเป็นของตัวเอง รวบรวมกุ้ง เก็บคืนแก่เจ้าของ เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆครับ  ดีกว่าไอ้พวกไปขโมย !! ใช้คำว่าขโมย ได้เลยนะ  ข่าวไอ้ที่รถ Head Paul  ที่ยางแตกคว่ำ คนขับผัวเมียเค้าก็บาดเจ็บ แต่ไอ้พวกผีเปรตแถวนั้น  เห็นเป็นของแพง  อีดอก ชั้งลั่ก  แม่งเสือกไปซ้ำเติมขโมย Head ของเขาไปขาย...” 
           
ปรากฏการณ์นี้สะท้อนสิ่งใด ?
           
สะท้อนให้เห็นความฉาบฉวย หูเบา เชื่อง่าย ของคนในโลกออนไลน์ และความฉาบฉวยของสื่ออาชีพ ที่หลงลืมหลักการสำคัญในการเสนอข่าวที่ต้องถูกต้อง ครบถ้วน และรอบด้าน  นั่นแปลว่าจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนเสียก่อน  ก่อนนำเสนอสู่สาธารณะ ซึ่งพร้อมที่จะเชื่อด้วยความเป็นสื่อมวลชนอยู่แล้ว
           
คนเหล่านี้กำลังประกอบสร้างความจริง ที่ไม่มีอยู่จริง และก็ใช้ความจริงเสมือนนั้น มอมเมาผู้คนให้หลงผิด ด่าทอ วิพากษ์วิจารณ์ ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนอื่น  โดยไม่มีมูล
           
เรากำลังเห็นปรากฏการณ์ที่อธิบาย การประกอบสร้างความจริงทางสังคม หรือ Construction of Social Reality ของสื่อมวลชน และคนจำพวกหนึ่ง แปลว่า มีความจริงอยู่ชุดหนึ่งจริง เช่น ความจริงที่รถประสบอุบัติเหตุ มีเห็ดถอบที่บรรทุกมาเต็มคันรถ ร่วงหล่นกระจายเกลื่อนพื้นถนน
           
แต่ความจริงถัดจากนั้น เป็นความจริงที่มาจากทัศนคติ ความเชื่อ ความรู้และความคิดของตัวเอง เช่นเชื่อว่าคนที่อยู่บริเวณเกิดเหตุบนท้องถนนทั่วไป จะต้องหยิบฉวยทรัพย์สิน ของมีค่า หรือสิ่งของที่อาจนำไปบริโภค หรือแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้ เนื่องเพราะเหตุถอบมีราคาแพง คนลำปางก็ควรเป็นเช่นนั้น
           
นี่เป็นการประกอบสร้างความจริงขึ้นอีกชุดหนึ่ง  ที่ทำให้โลกออนไลน์เต็มไปด้วยดราม่า และยิ่งความจริงนี้ถูกขยายออกไปด้วยเซเลปในโลกออนไลน์ ที่คนติดตามจำนวนมาก เช่น อีเจี๊ยบเลียบด่วน ปริมณฑลแห่งความเท็จก็ถูกขยายกว้างไกลออกไป
           
โดยมีสื่ออาชีพเป็นตัวการร่วมที่สำคัญในการสร้างภาพอันบิดเบี้ยวให้เกิดขึ้นในสังคมนี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1081 วันที่ 3 - 9 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์