วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

จับโรงไม้เถื่อน แผ่นใหญ่กว่าเมตร ทำเฟอร์นิเจอร์ขาย

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ลำปางกำลังเจ้าหน้าที่ จากหลายภาคส่วน เข้าตรวจยึด กลุ่มลักลอบแปรรูปไม้เถื่อน เป็นเฟอร์นิเจอร์ขายส่งออก พบเป็นไม้ชิงชันไม้ประดู่กว่า 100 แผ่นเหลี่ยม พร้อมอุปกรณ์ ส่วนคนทำได้วิ่งหลบหนีเข้าป่า ด้านเจ้าหน้าที่จะได้เร่งดำเนินการติดตามตัวมาดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 มิ.ย.59  กำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย ร.อ.เยี่ยม ลาโพธิ์ ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา หน. ชุดมวลชนสัมพันธ์ ประจำที่ว่าการอำเภอวังเหนือ มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี  นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้าสายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 1 นายเมธี ศาสตร์ศรี หัวหน้า สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้ภาคเหนือตอนบนกรมป่าไม้  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.30 (แม่โป่ง)   เจ้าหน้าที่  กอ.รมน.ลำปาง ตำรวจ ศปทส.สส.ภ.จว.ลำปางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ 5 ลำปาง ตำรวจ ตชด. 33 เชียงใหม่ ตำรวจ สภ.งาว เจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง

นำกำลังกว่า 40 นาย เข้าตรวจสอบบริเวณบ้านเลขที่ 136 หมู่ 5 บ้านผาแดง ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง หลังจากที่ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า ที่บ้านหลังดังกล่าวลักลอบแปรรูปไม้เถื่อนและทำเฟอร์นิเจอร์ โดยใช้ไม้หวงห้ามและเป็นไม้ที่มีมูลค่าสูงส่งออกขาย เมื่อทางเจ้าหน้าที่มาถึงพบว่ามีกลุ่มคนงานที่กำลังแปรรูปไม้และผลิตเฟอร์นิเจอร์อยู่  ได้วิ่งหลบหนีไปคนละทิศละทางและอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้หมด ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ จึงได้อาศัยตามประกาศของ คสช.โดยการนำของทหารชั้นสัญญาบัตรเข้าตรวจสอบและตรวจค้น เนื่องจากว่ามีความผิดซึ่งหน้า  

พบมีการซุกซ่อนไม้เถื่อนที่แปรรูปแล้ว ประกอบด้วย ไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ ขนาดตั้งแต่เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.50 เมตร มากว่า 100 แผ่น นอกจากนี้มีไม้ที่กำลังทำสีเพื่อประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกจำนวนหนึ่ง พบเลื่อนยนต์ 1 เครื่อง และอุปกรณ์จำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดนำเก็บที่หน่วยหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.30 (แม่โป่ง) อ.งาว จ.ลำปาง พร้อมทั้งส่งเรื่องไปยัง ร้อยเวรสอบสวน สภ.งาว เพื่อดำเนินคดีตรมกฎหมายต่อไป

ส่วนการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าที่บ้านหลังดังกล่าวมีการลักลอบแปรรูปไม้เถื่อน โดยเข้าไปลักลอบตัดไม้ขนาดใหญ่ในผืนป่าลึกในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ซึ่งผืนป่าดังกล่าวมีไม้ที่หายากและสำคัญหลายหลากชนิดโดยเฉพาะไม้ชิงชัน หรือในพื้นที่เรียกไม้เกล็ดดำ เกล็ดแดง ซึ่งเป็นไม้ที่ไปทดแทนไม้พยุงที่หายากในพื้นที่ทางภาคอีสาน ทำให้ผืนป่าต้นน้ำเกิดความเสียหาย หลังรับแจ้งจึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบและพบการกระทำผิดจริง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1082 วันที่ 10 - 16 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์