วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สภาเกษตรกรแห่งชาติ ดันสถาบันไผ่โลกที่ลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

สภาเกษตรสานต่อส่งเสริมไผ่เศรษฐกิจ  เสวนาไผ่ครอบจักรวาลจุดประกายฝันนำลำไผ่ใช้ในงานก่อสร้าง พร้อมเดินแผนพัฒนาสวนเพชรล้านนาเป็นศูนย์ขยายพันธุ์ไผ่ภาคเหนือหวังปูทางเกิดวงจรเศรษฐกิจจากไผ่ในลำปาง
           
นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานงานไผ่แห่งชาติ เมื่อปลายปี 2558  ต่อเนื่องมาถึงโครงการส่งเสริมการปลูก ขยายพันธุ์ไผ่ รวมถึงการอบรม สภาเกษตรกรจังหวัดลำปางยังคงดำเนินงานด้านส่งเสริมการปลูกไผ่ เป็นพืชเศรษฐกิจ  มาอย่างต่อเนื่อง  รวมถึงโครงการอบรมการ นำไม้ไผ่มาใช้ในการก่อสร้างซึ่งจัดรุ่นแรกผ่านไปแล้วเมื่อพฤษภาคม 2559 ได้รับความสนใจจากเกษตรกร รวมถึงผู้สนใจในสายงานช่างก่อสร้างเข้าร่วมอบรมรุ่นที่ 1 กว่า 100 คน จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ 60 คน ถือว่าประสบความสำเร็จค่อนข้างมากจึงอบรมรุ่นที่ 2 ขึ้น ในวันที่ 10-12 มิถุนายน 2559
           
โครงการอบรมไผ่เพื่อการก่อสร้างนั้นผู้เข้าอบรม ได้เรียนรู้ทุกอย่างครบวงจร คือสายพันธุ์ไผ่ การปลูก การดูแล การใช้ประโยชน์ การสร้างรายได้ จากไผ่และการทำรีสอร์ทไผ่ การใช้ประโยชน์สูงสุดจากไผ่ จากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการหารือเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางการพัฒนา โดยสวนเพชรล้านนากลายเป็นศูนย์ขยายพันธุ์ไผ่ภาคเหนือ  ซึ่งถือว่ามีไผ่สายพันธุ์ต่างๆจำนวนมาก เหมาะสำหรับจะเริ่มต้นให้เป็นศูนย์เรียนรู้และขยายพันธุ์ให้กับเกษตรกรรายใหม่ได้ศึกษา หลังฝึกอบรมรุ่นแรกสำเร็จ เกิดมีการเชื่อมโยงต่อยอดเกี่ยวกับงานไผ่ มากมาย ที่สำคัญมีคนสนใจปลูกไผ่เพิ่มขึ้นจนพันธุ์ไผ่ขาดตลาด ขณะนี้เกษตรกรบางรายก็ มีรายได้จากการขายพันธุ์ไผ่ให้กับกลุ่มเครือข่ายที่สนใจจะปลูกไผ่เพิ่มกันแล้ว
           
"หลังการอบรมมีตื่นตัวในการนำไม้ไผ่มาใช้ประโยชน์ในการก่อสร้าง โดยใช้นวัตกรรมเฉพาะด้านจากผู้เชี่ยวชาญ เช่นการจัดการเรื่องปลวก หรือ การรักษาสภาพของไผ่ เมื่อจะนำลำไม้ไผ่มาสร้างบ้าน รีสอร์ท หรือแม้กระทั่งอาคารหลังใหญ่ การใช้นวัตกรรมผสมผสานกับเทคนิคในการเชื่อมไม้ แต่ละส่วนที่แตกต่างจากงานไม้อื่นๆ ขณะนี้มีผู้ที่สามารถรับจ้างงานผลิตบ้านไม้ไผ่มืออาชีพรายใหม่แล้วมากกว่า 10 ราย และมีช่างในเครือข่ายเดียวกันที่สามารถรวมตัวกันสร้างอาคารขนาดใหญ่ได้อีกจำนวนมาก
           
"ความเข้าใจหนึ่งคือการนำไม้ไผ่ไปสร้างอาคารบ้านเรือน เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เพราะต้องใช้เทคนิคและความเชี่ยวชาญพิเศษ อาคารไม้ไผ่ในปัจจุบันกลายเป็นอีกแนวหนึ่งที่มีความต้องการในกลุ่มผู้นิยมในความมีศิลปะ ความคลาสสิกผสมกับความทันสมัย  ผู้รักธรรมชาติ ซึ่งใช้ทุนในการก่อสร้างพิเศษมากกว่าการก่อสร้างทั่วไป การใช้ไผ่สร้างบ้านมีความแข็งแรงมากหากใช้เทคนิคที่ถูกต้อง แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาไผ่มาปลูกอาคารบ้านเรือนจะมีราคาถูก ยกเว้น ปลูกไผ่เองแล้วเอามาสร้างบ้านก็ช่วยลดต้นทุนลงไป ดังนั้น อาชีพก่อสร้างจากไม้ไผ่ยังมีความต้องการทางตลาดสูงในแง่ของการสร้างรายได้ ที่ผ่านมามีชาวต่างประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาร่วมอบรมหลายคน ซึ่งไม่มีหลักสูตรสอนทั่วไป เราจึงเตรียมแผนงานเพื่อผลักดันให้มีศูนย์และ สถาบันฝึกอบรมไผ่โลกเพื่อการก่อสร้างที่จังหวัดลำปาง ในอนาคต" นายประพัฒน์กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1082 วันที่ 10 - 16 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์