วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แรงงานเข้ม จับ16ต่างด้าว ไม่มีใบอนุญาต

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

แรงงานลำปางตรวจเข้มต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย จับกุม 14 ราย รับจ้างก่อสร้างสำนักงานเทศบาลเมืองเขลางค์ และอีก 2 รายลูกจ้างโรงอิฐมอญ  นายจ้างเจอข้อหารับต่างด้าวไม่ได้รับอนุญาตเข้าทำงาน

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2559 กรมการจัดหางาน มอบหมายให้ชุดตรวจปฏิบัติการ กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน ร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง  ตรวจสอบสถานประกอบการในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง  ตามนโยบายของ  นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน ในการตรวจสอบสถานประกอบการและดำเนินคดี นายจ้างสถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวที่ทำงานผิดกฎหมาย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นายจ้างสถานประกอบการ นำแรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบการบริหารจัดการของภาครัฐ ในการไปขอรับใบอนุญาตทำงาน ณ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One  Stop Servic) ซึ่งมีการดำเนินการสิ้นสุดวันที่ 29 กรกฎาคม 2559

 โดยได้เข้าตรวจสอบสถานประกอบการ โรงอิฐมอญ หลายโรงงาน ในเขตตำบล ปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง  และได้ตรวจสอบพบโรงงานอิฐมอญเลขที่ 1 หมู่ที่ 4 ตำบลปงยางคก  มีการจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจำนวน 2 คน ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จึงได้ดำเนินการควบคุมตัวไปดำเนินคดี ณ สถานีตำรวจภูธรห้างฉัตร ในข้างต้นเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต  และได้ร้องทุกข์กล่าวโทษของเจ้าของโรงอิฐมอญ ในข้อหารับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้ามาทำงาน  เพื่อพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

และก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.59 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฯ ที่ 1 (กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน) ร่วมกับ สนง.จัดหางานจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองเขลางค์นคร เข้าตรวจสอบแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย ณ โครงการก่อสร้างสำนักงานเทศบาลเมืองเขลางค์นคร  ต.ชมพู อ.เมือง  จ.ลำปาง  

จากการตรวจสอบพบแรงงานไทยทั้งหมด  30 คน แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาจำนวน 14 คน เป็นหญิง 9 คน ชาย 5 คน  จากการตรวจสอบเอกสารปรากฏว่า  ไม่มีหนังสือเดินทาง และไม่มีใบอนุญาตทำงาน จำนวน 13 คน อีกหนึ่งคนมีใบอนุญาตทำงาน(บัตรสีชมพู)แต่บัตรหมดอายุ  จึงได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขลางค์นคร ดำเนินคดีในข้อหาเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตและเป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง
           
ส่วนนายจ้างพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษในขอหารับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงานและข้อหาให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเข้าพักอาศัยซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม
           
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำให้นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวไปรายงานตัวและขอใบอนุญาตทำงาน(บัตรสีขมพู) ณ ศูนย์ one stop service จ.ลำปาง และกำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1089  วันที่ 29 กรกฎาคม  - 4 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์