วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แม่เมาะโวยประปา งบ2ล้านน้ำขุ่นคลั่ก

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ชาวบ้านแม่เมาะโวยของบจากกองทุนรอบโรงไฟฟ้า 2.49 ล้านบาท สร้างระบบประปาหมู่บ้าน แต่ปรากฏว่าน้ำขุ่นคลักใช้การไม่ได้ แจ้งเรื่องไปแล้วถึง 3 หน แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ชาวบ้านปางป๋วย หมู่ที่ 2 ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  นำโดยนายดำเนิน สังขะวารี ผู้ใหญ่บ้านร้องเรียนว่า ประปาของหมู่บ้านที่สร้างเสร็จด้วยเงินงบประมาณจำนวน 2.49 ล้านบาท ไม่สามารถใช้ได้และยังไม้ได้รับการแก้ไข  เนื่องจากน้ำที่ดูดขึ้นมามีสีเหลืองขุ่น ไม่สามารถนำไปใช้การทั้งด้านอุปโภคและบริโภคได้ 

เบื้องต้นทราบว่า เป็นระบบประปาขนาดใหญ่ประกอบไปด้วยถังประปาแบบเหล็กทรงแชมเปญ มีความสูงประมาณ 10 กว่าเมตร 1 ลูก ถังเก็บน้ำแบบฝังดิน 1 ถัง ระบบคอนโทรล  และท่อสูบน้ำจากใต้ดิน ที่ยังไม่ได้ต่อเข้ากับระบบประปาใดๆ เพียงโผล่มาจากดินเท่านั้น  นอกจากนั้นป้ายบอกโครงการล้มระเนระนาด หญ้ารกรุงรัง  และมีระบบกรองน้ำเล็กๆหนึ่งจุด

นายดำเนิน ผู้ใหญ่บ้าน  กล่าวว่า โครงการประปาหมู่บ้านแห่งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ   ด้วยงบประมาณ 2.495 ล้านบาท  ซึ่งเป็นงบประมาณของปี 2557 และสร้างเสร็จในต้นปี 2558  แต่ปรากฏว่าหลังจากที่ขุดบ่อน้ำบาดาลสร้างระบบประปาเสร็จแล้ว ชาวบ้านยังไม่สามารถใช้น้ำประปาได้  เนื่องจากน้ำบาดาลที่สูบขึ้นมาขุ่นคลักเหมือนน้ำโคลนที่ไหลมาตามลำห้วย

ซึ่งต่อมาชาวบ้านได้ให้โอกาสทางผู้รับเหมาแก้ไขปัญหาแต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ จนกระทั่งตนเองต้องทำหนังสือไปไปยังผู้รับเหมาให้มาแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังไม่มีการแก้ไขอีก ตนเองจึงได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังกองทุนฯ ถึง 3 ครั้งด้วยกัน  ซึ่งทางกองทุนฯ ก็ได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้รับเหมาเข้ามาแก้ไข   ล่าสุดทางผู้รับเหมาแจ้งว่าจะเข้ามาทำการแก้ไขในวันที่ 21 ก.ค.59 ที่ผ่านมา  แต่เมื่อถึงเวลาก็ไม่เข้ามาทำ

นายดำเนิน กล่าวเพิ่มว่า ตอนนี้ก็จะรอจนถึงต้นเดือนหน้าว่าผู้รับเหมาจะเข้ามาแก้ไขหรือไม่  และขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสาร เพื่อยื่นให้ทาง ป.ป.ง.ตรวจสอบด้วยว่า โครงการดังกล่าวมีการทุจริตหรือไม่
           
ด้านนายพร้อมพงษ์ วงษ์มณีนิล   ผอ.ฝ่ายสำนักงาน กกท.เขต 1 (เชียงใหม่)  กรรมการและเลขานุการ คพรฟ.กองทุนพัฒนาไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง  ได้มีการออกหนังสือแจ้งไปถึง หจก.รุ่งโพธิ์ สสิตา ให้เข้ามาดำเนินการแก้ไขบ่อประปาในหมู่บ้านปางป๋วย หมู่ 2 ต.นาสักแล้ว เนื่องจากการก่อสร้างยังอยู่ในระยะเวลาประกันของผู้รับเหมา จึงต้องรอให้ผู้รับเหมาเข้าดำเนินการแก้ไขตามที่สัญญาระบุไว้ดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1089  วันที่ 29 กรกฎาคม  - 4 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์