วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ปักกิ่งโมเดล จากจีนถึงไทย

จำนวนผู้เข้าชม webs counters

ท้องฟ้าปักกิ่งปกคลุมไปด้วยหมอกควันพิษ เมื่อมองจากที่สูงเห็นกลุ่มควันสีขาวโอบคลุมเมืองเกือบทั้งเมือง การเปลี่ยนจักรยานเป็นรถยนต์ ได้เปลี่ยนโฉมหน้าจีนให้กลายเป็นเมืองแห่งควันพิษ และด้วยความตื่ยตัวเช่นนี้เอง ทำให้เกิดหนังสือพิมพ์สิ่งแวดล้อมจีนรายวัน ฮวน จิง เป้า (huan jing bao) ขึ้น
           
ฮวน จิง เป้า เป็น China Environment News ฉบับแรกและอาจเป็นฉบับเดียวในโลก ที่ทำหน้าที่รายงานสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในจีน รายงานกฎระเบียบ และกฎหมายใหม่ๆเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะในกรุงปักกิ่ง
           
วีโอเอ รายงานว่า ประเทศจีน สื่อมวลชนของรัฐบาลจีนอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่จากองค์กรดูแลตรวจสอบสิ่งแวดล้อมว่า แม่น้ำและทะเลสาบบางแห่งในประเทศจีนซึ่งมีมลพิษปนเปื้อนในปริมาณสูงนั้น ยังไม่มีท่าทีว่าจะสะอาดขึ้นแต่อย่างใด
           
รายงานประจำไตรมาสของสำนักงานควบคุมสิ่งแวดล้อมจีนเตือนว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี ค.ศ.2007 คุณภาพอากาศและคุณภาพน้ำในเมืองต่างๆส่วนใหญ่ในประเทศจีนตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และจีนไม่สามารถรักษาสมดุลระหว่างการปกป้องสิ่งแวดล้อมกับการเร่งการเจริญเติบโตทางอุตสาหกรรม ในขณะเดียวกัน สื่อมวลชนของทางการจีนรายงานอ้างคำกล่าวของ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านนโยบายสิ่งแวดล้อมซึ่งออกมาเรียกร้องให้มีการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของโครงการต่างๆในอนาคตทุกโครงการ
           
เหวิน ปอ ผู้อำนวยการฝ่ายจีนขององค์กรรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม Pacific Environment เห็นด้วยว่าสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของจีนเวลานี้ น่าเป็นห่วงมาก และควรมีการลงโทษบริษัทต่างๆที่เป็นตัวการทำลายสิ่งแวดล้อมซึ่งเปรียบเสมือนการก่ออาชญากรรมอย่างหนึ่ง
           
เหวิน บอกว่าการทำให้สิ่งแวดล้อมปนเปื้อนมลพิษมากๆนั้นเป็นการก่ออาชญากรรมร้ายแรง แม้จะไม่ได้ฆ่าใครโดยตรงแต่ก็เหมือนเป็นการทำให้คนจำนวนมากต้องเสียชีวิต ดังนั้น ใครก็ตามที่ทำลายสิ่งแวดล้อมควรมีความผิดทางอาญา
           
เมื่อเร็วๆนี้  สื่อมวลชนรายงานคำกล่าวของ เจ้าหน้าที่จีนว่า ปริมาณมลพิษที่สูงขึ้นทั้งในน้ำและในอากาศมีส่วนทำให้เกิดโรคมะเร็งซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คนจีนเสียชีวิตมากที่สุดเมื่อปีที่แล้ว เหวิน ปอ จากองค์กร Pacific Environment บอกว่าต้องการให้ประชาชนจีนตระหนักถึงความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมนอกเมืองที่อาศัยอยู่ด้วย และลงมือทำอะไรบางอย่าง
           
นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผู้นี้บอกว่า ทุกคนสามารถช่วยกันได้ตามความถนัดของตน คุณครูอาจสอนเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน ผู้บริโภคอาจกดดันให้บริษัทผลิตสินค้าที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
           
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนกำหนดให้การปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นภารกิจที่ต้องกระทำเป็นอันดับแรก ทั้งการลดปริมาณมลพิษและพัฒนาการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามจนถึงเวลานี้ เป้าหมายดังกล่าวยังคงล้มเหลว และในขณะที่คุณภาพสิ่งแวดล้อมของจีนกำลังแย่ลง อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจจีนกลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วต่อเนื่องอยู่ที่ระดับกว่า 11% ในปัจจุบัน
           
ความพยายามนั้น รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกให้ตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อม ผ่านหนังสือพิมพ์ ฮวน จิง เป้า ด้วย
           
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคณะผู้แทนสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยที่มีนายวันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมฯ เป็นหัวหน้านำคณะ และบรรณาธิการ”ลานนาโพสต์” ได้เดินทางเยือนหนังสือพิมพ์ "สิ่งแวดล้อมจีน" สองฝ่ายได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนทัศนะต่อปัญหาการแสดงบทบาทของสื่อมวลชนด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
           
นายหลี่ ลุ่ยหนง รองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์สิ่งแวดล้อมจีนกล่าวว่า ไทยมีปัจจัยแวดล้อมทางสังคมที่ต่างกับจีน ช่วง 30 ปีที่ผ่านมานี้ การพัฒนาที่รวดเร็วของจีนสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมร้ายแรง ทำให้ประชาชนสนใจปัญหานี้มากขึ้น รัฐบาลก็ให้ความสำคัญมากขึ้นเช่นกัน สื่อมีบทบาทที่จะรายงาน สังเกตการณ์และรณรงค์ให้เกิดผลทางนิติบัญญัติขึ้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อปี 2015 กฎหมายสิ่งแวดล้อมจีนเริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว หนังสือพิมพ์ เป็นฝ่ายริเริ่ม และได้ประสานงานกับสื่ออื่นและหน่วยงานรัฐบาลต่างๆ จึงประสบความสำเร็จในที่สุด
           
จอกอ คาดหวังว่า ฮวน จิง  เป้า จะเป็นประกายแรกของความคิด ที่จะสร้าง “ลานนาโพสต์” ให้เป็นหนังสือพิมพ์สิ่งแวดล้อมฉบับแรกและฉบับเดียวของประเทศไทย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1085 วันที่ 1 - 7 กรกฎาคม  2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์