วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ฝนฟ้าคะนอง เลี่ยงเติมลมยางในปั๊ม

จำนวนผู้เข้าชม webs counters

หนนี้อยากให้ระวังเติมลมยางกับเครื่องดิจิตอลรุ่นใหม่ๆในปั๊มน้ำมัน อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตจากการถูกไฟดูดครับ

เท่าที่เห็น ดูเหมือนปั๊มเติมลมในปั๊มน้ำมัน จะเป็นอุปกรณ์ที่มีไว้ให้บริการแก่ลูกค้า โดยให้ลูกค้าเติมกันเอง เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานโดยอาศัยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะต้องมีสายดินต่อไว้ให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายผู้ใช้ กรณีที่มีกระแสไฟฟ้ารั่วออกมาถึงชิ้นส่วนภายนอกที่ลูกค้าสัมผัส

เครื่องน่ะมีระบบที่ออกแบบมาป้องกันดี แต่ที่นี้ผมไม่แน่ใจว่าแต่ละที่ตอนติดตั้งมีการต่อสายดินกันอย่างถูกต้องหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบมีผู้ใช้รถถูกไฟดูดตายไปหลายรายแล้ว โดยเฉพาะเมื่อเติมลมในหน้าฝน ขณะพื้นเจิ่งนองไปด้วยน้ำ ที่จริงอุปกรณ์เหล่านี้ถ้าติดตั้งอย่างบกพร่อง มันมีไฟรั่วอยู่ตลอดเวลาทุกฤดูแหละครับ แต่ถ้าเป็นพื้นแห้ง และผู้ที่ไปสัมผัสมันใส่รองเท้าที่แห้ง ร่างกายส่วนใหญ่เป็นฉนวนไฟฟ้า ก็จะถูกดูดไม่รุนแรง

เราคงจะหวังได้ยากครับ ว่าจะมีหน่วยงานไหนมาตรวจสอบความปลอดภัยของอุปกรณ์เหล่านี้ สิ่งที่เราทำได้ คือ ต่างคนต่างก็ระวังภัยกันเอาเอง คำแนะนำของผมก็คือ ไม่ว่าพื้นจะแห้งอยู่หรือไม่ อย่าไปเติมเองครับ วานพนักงานเติมให้ อาจแสดงทีท่าตอนออกปากให้ชัดว่าพร้อมที่จะจ่าย "ค่าเหนื่อย"ให้

ถ้าจำเป็นต้องเติมเอง ต้องใส่รองเท้าแห้งเสมอ ถ้าพื้นเปียกเลิกคิดที่จะเติมลมเลยครับลมยางอ่อนไปไม่ตายครับ แต่ถ้าไปเติมเอง ไม่แน่อย่าว่าแต่จะไปจับมันเลยครับ เดินผ่านแล้วไปโดนมันเข้าก็มีโอกาสตายได้โชคดีที่ประชาชนในประเทศเรา มีโทรศัพท์มือถือกันเกือบหมด ทำให้หมดความจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์สาธารณะ เพราะตู้โทรศัพท์เหล่านี้ ก็อยู่ในข่ายอุปกรณ์ที่ฆ่าคนมาไม่รู้เท่าไรแล้ว ถึงไม่ต้องใช้ ก็อย่าไปจับส่วนไหนของตู้นะครับ มองมันด้วยความระแวงไว้ก่อนโดยเฉพาะในหน้าฝน แล้วเราจะอยู่รอดปลอดภัยครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1085 วันที่ 1 - 7 กรกฎาคม  2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์