วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

น้ำหลวงอาบศพ หลวงปู่ครอง สาธุชนร่วมอาภัย

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ หลวงปู่ครอง ขตฺติโย พระเกจิอาจารย์ดังล้านนา  ศรัทธาสาธุชนร่วมอาลัยเนืองแน่นวัด  หลังสวดอภิธรรมเสร็จวันที่ 2 ส.ค.59 เตรียมบรรจุสรีระใส่โลงแก้วในกุฏิ ยังไม่มีกำหนดฌาปนกิจ  
           
เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 11 ก.ค.59  ที่โรงพยาบาลลำปาง  นายสืบ ชื่นอารมณ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองพระราชพิธี  ผู้แทนพระองค์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทร  กิติคุณ  ได้เดินทางมาเป็นประธานทำพิธีขอขมาสรีระสังขารของหลวงปู่ครูบาบุญครอง ขตฺติโย   โดยได้ทำพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ก่อนจะจุดธูปเทียนไหว้สังขารหลวงปู่ และนำพวงมาลัยดอกมะลิมาเคารพสังขาร   โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  นายแพทย์ธานี ลิ้มทอง  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง   คณะเจ้าหน้าที่และประชาชนที่มารอกราบสังขารของหลวงปู่ ร่วมพิธีกันอย่างเนืองแน่น 
           
จากนั้นพระสงฆ์จำนวน 5 รูป ได้นำสวดเคลื่อนสังขารของหลวงพ่อไปขึ้นรถตู้ที่ทางโรงพยาบาลจัดเตรียมไว้ให้  โดยประชาชนที่มาส่งร่วมใจกันสวดมนต์ดังกึกก้อง เพื่อนำสังขารหลวงพ่อกลับสู่วัดท่ามะเกว๋น ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง  ซึ่งมีลูกศิษย์ ศรัทธาสาธุชน รอรับอยู่ที่วัดเป็นจำนวนมาก
           
และในช่วงเวลา 15.00 น. นายสืบ ชื่นอารมณ์ ผู้แทนพระองค์ฯ  อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพและพวงมาลาของพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าอทิตยาทร กิติคุณ  โดยมี พลเอกสาธิต พิธรัตน์  ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส   จากนั้นพระสงฆ์ทำพิธีสวดอภิธรรมทุกคืน ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. - 2 ส.ค. 59   ในวันที่ 3 ส.ค. เวลา 13.19  น. ทำพิธีอัญเชิญร่างหลวงปู่ฯ บรรจุในโลงแก้ว นำไปยังกุฏิหลวงปู่ เป็นเสร็จพิธี

หลวงปู่ครูบาครอง ขตฺติโย  ได้อาพาธด้วยอาการลิ่มเลือดอุดตันที่สมอง และได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง มาตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2559 ทีมแพทย์ได้ให้การรักษาจนอาการดีขึ้น แต่ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแบบสอดท่อ มีการฝึกให้หายใจเองเป็นระยะ ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด   เมื่อวันที่ 1 ก.ค.59  มหาดเล็กและผู้แทนพระองค์พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าอทิตยาทร กิติคุณ ได้อัญเชิญพุ่มดอกไม้ น้ำปานะ และผลไม้ เข้ากราบเยี่ยมอาการอาพาธของหลวงปู่ครูบาครอง ขตฺติโย ที่โรงพยาบาลลำปาง ด้วยความเป็นห่วงในอาการอาพาธของหลวงปู่ครูบาครอง ขตฺติโย และรับเข้าดูแลในอุปถัมภ์ของพระองค์ท่าน  ต่อมาเวลา 02.25 น.วันเสาร์ที่ 9 ก.ค. 59  เวลา 02.25 น.  หลวงปู่ได้ละสังขารอย่างสงบที่โรงพยาบาลลำปาง  สิริอายุรวม 97 ปี 77 พรรษา

·         ประวัติหลวงปู่

หลวงปู่ครูบาครอง ขัตติโย อายุ 97 ปี 77 พรรษา วัดท่ามะเกว๋น อ.เถิน จ.ลำปาง เกิดวันที่ 3 ส.ค. 2463 เป็นลูกคนโตของพ่อซาว แม่น้อย จากบุตรทั้งหมด 4 คน บวชเณรตอนอายุ 16 ปี โดย พระครูพุทธวงศ์ (ก๋วน) เกจิดังวัดแม่ป๊ะหลวง ตุ๊ลุงของท่านเป็นผู้บรรพชา และบวชพระเมื่ออายุ 20 ปี โดยพระครูรักขิตคุณ (ต๋า) วัดอุมลอง เกจิอาจารย์อีกองค์หนึ่งของ อ.เถิน เป็นพระอุปัชฌาย์ จำพรรษา ณ วัดท่ามะเกว๋น เมื่อท่านบวชเณรแล้วได้ศึกษาอักขระล้านนาและศึกษาการปฏิบัติเบื้องต้นกับตุ๊ลุง จนบวชเป็นพระแล้วก็เริ่มศึกษากับพระอุปัชฌาย์และหนานหลายคน หลังจากนั้นจึงออกเดินรุกขมูลร่ำเรียนไปทั่วภาคเหนือจนเกือบ 10 พรรษา แล้วกลับมายังบ้านท่าอุดม โดยปักกลดอยู่ในป่าลึกหลังวัดท่ามะเกว๋น เมื่อพี่น้องลูกหลานทราบถึงการกลับมาของท่าน ก็เกิดความปีติ ดีใจรีบเดินทางไปนิมนต์ท่านกลับเข้าวัดท่ามะเกว๋น แต่ท่านปฏิเสธ เนื่องจากไม่ต้องการพบความวุ่นวายของโลกอีกต่อไป อยากอยู่บำเพ็ญฌานสมาบัติโดยลำพังเพียงรูปเดียวในป่าแห่งนี้ ทันทีที่ลูกหลานทราบวัตถุประสงค์ของท่าน จึงร่วมกันปลูกเพิงพักให้ท่าน ได้ปฏิบัติธรรมตามเจตนา

หลวงปู่ครูบาครอง มีอุปนิสัยที่ชุ่มเย็นสุขุมนุ่มลึกจะพูดจะจาอะไรก็คิดไตร่ตรองก่อนทุกครั้งคือท่านมีสติตลอดเวลา มีความเมตตาต่อศิษยานุศิษย์เป็นอย่างสูงขณะเดียวกันก็มีความเด็ดขาดมั่นคงทางใจ ตัดสินใจอะไรคนเดียวไม่ปรึกษาใคร ใบหน้าผิวพรรณท่านผ่องใสผิดคนธรรมดา หลวงปู่ไม่เคยมีความโลภ ไม่ใส่ใจในเงินทอง ไม่สะสม ไม่มีความอยากในเรื่องขบฉัน อุปนิสัยของครูบาครอง เป็นพระเถระที่เรียบง่าย แต่เคร่งครัดในวัตรปฏิบัติ สวดมนต์ ทำสมาธิเป็นนิจไม่เคยขาด ชอบอยู่อย่างสงบ ไม่ชอบความวุ่นวาย ท่านเคร่งครัดในวัตรปฏิบัติสวดมนต์ทำสมาธิเป็นนิจไม่เคยขาด ชอบอยู่อย่างสงบไม่ชอบความวุ่นวาย ไม่รับกิจนิมนต์

คำสอนที่หลวงปู่ครูบาครองมักพูดสอนลูกศิษย์เสมอๆ ว่า "อยากมีทรัพย์ต้องขยันหา ขยันเก็บ ใช้จ่ายอย่างมีเหตุมีผล แต่ถ้าอยากอายุยืนต้องงดฆ่าสัตว์เอาชีวิตคนอื่น ส่วนใครอยากถูกหวยรวยเบอร์ให้ไปหาที่อื่น ที่นี่เป็นวัดมิใช่สำนักทรงที่จะบอกเลขใครได้" ส่วนใครที่เอารถมาให้เจิมท่านให้ข้อคิดเหมือนๆ กัน คือ "มีสติไม่เสียสักอย่าง ไม่มีสติอาจจะเสียทุกอย่าง แม้กระทั่งลมหายใจ"

ด้านการปลุกเสกอธิษฐานจิต นับว่าท่านอยู่ในระดับสุดยอด  ทุกครั้งที่ทำการปลุกเสก ท่านจะตั้งอกตั้งใจอธิษฐานด้วยพลังจิต ที่ได้เพาะบ่มเจริญด้วยศีล สมาธิ ปัญญาในป่า 60 กว่าปี และเวทย์วิทยาคมที่ได้สั่งสมมา ดังนั้นวัตถุที่ท่าน ตั้งจิตตั้งใจปลุกเสกจึงเป็น ของดีของขลังเป็นที่เสาะแสวงหาของศิษยานุศิษย์และศรัทธาสาธุชน  วัตถุมงคลที่นิยมกันในกลุ่มลูกศิษย์ คือ เหรียญครูบาครอง ขตฺติโย รุ่นแรก  โดยลูกศิษย์ได้กล่าวขานถึงความปาฏิหารย์ว่า เคยมีนายตำรวจใน อ.เถิน คนหนึ่งประสบอุบัติเหตุขับรถพลิกคว่ำตกถนน แต่ห้อยเหรียญรุ่นแรกของหลวงปู่ติดตัวไว้ เชื่อว่าบารมีหลวงปู่คุ้มครอง จึงไม่ได้รับบาดเจ็บแม้แต่รอยแมวข่วน  ส่วนอีกรายเป็นชาว อ.เถิน แต่ไปทำงานที่ จ.พิษณุโลก ประสบอุบัติเหตุรถหมุนไม่รู้กี่ตลบ แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรเลย เพราะห้อยเหรียญหลวงปู่ติดตัว  บรรดาลูกศิษย์จึงหาเหรียญรุ่นแรกมาครอบครองกันจำนวนมาก   ส่วนเหรียญที่นิยมอีกรุ่นคือ รุ่นมงคล 91  ซึ่งว่ากันว่ามีการดันราคากันในหลักหมื่นหลักแสนบาท

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1087 วันที่ 15 - 21 กรกฎาคม  2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์