วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เบาะหนังแบบไหน ใช้นิ้วกดก็รู้แล้ว !


จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

เบาะหนังเทียม (PVC) เมื่อใช้นิ้วกดลงไป เบาะจะยุบเป็นวงกลม ไม่มีรอยเหี่ยวย่น ผิวสัมผัสจะตึงและแข็งกระด้าง

หนังเทียม (PU) จะรู้สึกแตกต่างจากหนังเทียม PVC เมื่อใช้นิ้วกดลง สัมผัสได้ถึงความหนา แต่มีความยืดหยุ่นเป็นริ้วคลื่นของหนัง เห็นได้อย่างชัดเจน

3. หนังแท้ เมื่อใช้นิ้วกดลงไป จะสัมผัสได้ถึงความบาง มีความนุ่มนวล ลื่น ไม่สากมือ เป็นรอยย่นคล้ายกับผิวคน เมื่อนั่งจะรู้สึกนุ่มสบายครับ

เบาะหนังแท้ในรถยนต์มักใช้หนังวัวที่ผ่านกระบวนการฟอกและย้อมสี หนังจึงนุ่ม ไม่มีกลิ่นเคมี มีสีสันสวยงาม ทนทานเป็นพิเศษ และถูกเคลือบด้วยน้ำยา Water Repellent มีคุณสมบัติกันน้ำ ถ่ายเทอากาศได้ดี หนังแท้มีความยืดหยุ่นสูง จากความชุ่มชื้นของไขมันสัตว์ เมื่อมองจะให้อารมณ์หรูหรา ดูภูมิฐาน มากกว่าหนังชนิดอื่น

เบาะหนังวัวมีราคาแพง ถ้าหุ้มใหม่ราคาหลักหมื่นเกรดสูงๆ อาจหลายหมื่น และต้องมีการรับประกันสินค้า 1-2 ปีขึ้นไป การดูแลรักษาต้องหมั่นทาน้ำยาเคลือบเป็นประจำ ช่วยให้หนังชุ่มชื้น ไม่แตกลายงา อันเป็นสาเหตุที่ทำให้มีคราบสกปรก ที่ยากต่อการทำความสะอาด

ด้านหนังเทียม ทนทาน ราคาถูก เบาะหนังเทียม แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

หนังเทียม PVC (Polyvinyl Chloride) ผลิตจากเนื้อพลาสติค ผ่านการฟอกย้อม แล้วตัดเย็บเข้ากับใยผ้า เพื่อความคงทน ไม่ขาดง่าย มีความหนา 1-2 มม. เมื่อนั่งหรือได้สัมผัสจะรู้สึกถึงความกระด้าง ไม่นุ่ม ถ้าหนังเสื่อมสภาพ จะแข็งมากกว่าเดิม

หนังเทียมแบบ PU (Polyurethane) สังเคราะห์ขึ้นโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ยางที่มี โพลีออล กับ ไดไอโซไซยาเนต เป็นส่วนผสมการผลิต ทำให้พื้นผิวอ่อนนุ่มคล้ายกับหนังแท้ ทนต่อความร้อน มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหนังแบบ PVC อีกทั้งหนังชนิดนี้ สามารถปั๊มลวดลายได้ตามความต้องการ เบาะชนิดนี้ดูแลรักษาง่าย แค่หลีกเลี่ยงความร้อนจากแสงแดดเท่านั้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1088 วันที่ 22 - 28 กรกฎาคม  2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์