วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เซรามิกลำปางขยายฐาน รุกตลาดอาเซียนแทนยุโรป

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

เปิดเวทีเชื่อมโยงธุรกิจ การค้าท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนนำนักธุรกิจเดินสายBusiness Matching(จับคู่ธุรกิจ) ผู้ประกอบการเซรามิกลำปางหวังขยายฐานลูกค้าใหม่ในอาเซียนทดแทนตลาดยุโรปซบเซา
           
นายสมชัย กมลเทพเทวินรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดการประชุมและเจรจาการค้าธุรกิจ (Business Matching)และต้อนรับคณะนักธุรกิจประเทศ อินโดนีเซีย ลาว และอินเดีย  ตามโครงการเดินสายประชุมเจรจาการค้าธุรกิจ 4 จังหวัด คือ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เพื่อเสริมสร้างเชื่อมโยงเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ  รวมถึงการส่งเสริมเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ทั้งในประเทศ และกลุ่มประเทศอาเซียน โดยการประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมเจรจาธุรกิจซึ่งมาจากกลุ่มภาคเหนือ2และจาก ต่างประเทศ รวม 85 รายณ ห้องเวียงแก้ว โรงแรมลำปางเวียงทอง
           
ในที่ประชุมได้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายจตุรนต์ ภักดีวานิช ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง รวมถึงนักธุรกิจในลำปางต่างให้ข้อมูลกับผู้เข้าร่วมประชุมที่มาจากต่างประเทศ ถึงศักยภาพของจังหวัดลำปาง ในด้านวัฒนธรรมการท่องเที่ยวและภาคอุตสาหกรรมเซรามิก และผลิตภัณฑ์จากชุมชนที่มีคุณภาพหลากหลายนอกจากนี้ยังได้ กล่าวถึงและพาเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยว วิถีชุมชนกาดกองต้า
           
นายอิสลัม มุดิน นักธุรกิจจากประเทศอินโดนีเซีย หนึ่งในผู้เข้าร่วมประชุมเจรจาการค้าธุรกิจในโครงการนี้ กล่าวว่า การมาเยี่ยมชมแต่ละจังหวัดครั้งนี้ มีความหลากหลาย  และเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสเดินทางมาที่จังหวัดลำปาง ซึ่งถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและมีโอกาสเก็บภาพถ่ายสินค้า และอื่นของลำปางเพื่อลู่ทางสานต่อการค้าระหว่างกันต่อไป
           
ขณะที่นักธุรกิจจากประเทศอินเดีย ให้ความเห็นว่า การเดินทางมาเยี่ยมเยือนและแลกเปลี่ยนธุรกิจในโครงการนี้มองเห็นถึงการส่งเสริมด้านธุรกิจและการท่องเที่ยวในท้องถิ่นหรือในระดับชุมชนของไทยให้ความสำคัญมากกว่าในอินเดีย และมองว่า การเข้ามาถึงพื้นที่ชุมชนทำให้เกิดโอกาสร่วมกันในการเชื่อมโยงทั้งธุรกิจและการท่องเที่ยวระหว่างกัน ขณะที่ นักธุรกิจที่มาจากสาธารณรัฐประชาชนลาว กล่าวในที่ประชุมว่า ภาคเหนือของไทยมีเขตติดต่อชายแดนลาวหลายพื้นที่ และเชื่อมโยงถึงจีน สิบสองปันนา เวียดนาม พม่า ซึ่งคาดหวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะสามารถเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างกันได้มากขึ้น ทั้งนี้มองว่า การเข้ามาถึงแหล่งผลิตสินค้าอุตสาหกรรมที่ลำปาง และมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ก็เป็นสิ่งดึงดูดให้นักธุรกิจลาวเข้ามาเที่ยวได้ไม่ยาก ขณะเดียวกันลาวก็คาดหวังให้คนลำปางไปค้าขายหรือเที่ยวลาวด้วยเช่นกัน
           
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในระหว่างการประชุม มีการเยี่ยมชมสินค้าของลำปางที่ผู้ประกอบการนำมาจัดแสดง มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้าร่วมกัน จากการสอบถามผู้ประกอบการลำปางหลายรายระบุตรงกันว่า การนำผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้ามาเยี่ยมชมลำปาง ถือว่าเป็นการเพิ่มโอกาสในการค้าให้กับท้องถิ่น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเซรามิก ซึ่งมีผู้ประกอบการหลายรายนำสินค้ามาร่วมแสดง โดยคาดหวังว่าจะเป็นการแสวงหาลูกค้าใหม่ ในกลุ่มอาเซียนเพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่หรือ ทดแทนส่วนแบ่งตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่มีแนวโน้มถดถอยลงต่อเนื่อง โดยผู้ประกอบการบางรายมีลูกค้ารายใหม่ ในประเทศ สิงคโปร์ อินเดีย มาเลเซีย และผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีความหวังว่า หากกลุ่มธุรกิจด้านบริการและการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม รีสอร์ท ธุรกิจร้านอาหาร ในประเทศอาเซียนที่กำลังพัฒนามีโอกาสได้รู้จักลำปาง และมีข้อมูลมากพอว่าลำปางเป็นแหล่งผลิตเซรามิกของประเทศไทย น่าจะมีการเชื่อมโยงได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1086 วันที่ 8 - 14 กรกฎาคม  2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์