วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สร้างหลวงพ่อเกษมฯ องค์สูง12เมตร ตระหง่านเกาะคา

จำนวนผู้เข้าชม website counter

วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง เตรียมจัดสร้างองค์เหมือนหลวงพ่อเกษม เขมโก สูง 12 เมตร บนเนื้อที่ 10 ไร่ อ.เกาะคา ให้ศรัทธาสาธุชนได้สักการบูชา รวมทั้งจัดทำพิพิธภัณฑ์อยู่บริเวณฐานขององค์เหมือน ชวนคนลำปางร่วมบุญงบสร้าง 17 ล้าน

อ.จีรศักดิ์ ปันลำ รองผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง  เปิดเผยว่า  วิทยาสงฆ์นครลำปาง ได้ร่วมกับจังหวัดลำปาง จัดทำโครงการก่อสร้างรูปเหมือนองค์หลวงพ่อเกษม เขมโก บนพื้นที่ของวิทยาลัยสงฆ์ ซึ่งได้ขอใช้จากที่ดินราชพัสดุ ประมาณ  50 ไร่  ตั้งอยู่ติดถนนลำปาง-กรุงเทพฯ  อ.เกาะคา จ.ลำปาง  โดยที่ดินตรงนี้จะจัดสรรไว้เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่  เพื่อทำการก่อสร้างรูปเหมือนองค์หลวงพ่อเกษม เขมโก ขนาดใหญ่ ความสูงขององค์หลวงพ่อ 12 เมตร หน้าตักกว้าง 9 เมตร  โดยด้านล่างจะสร้างเป็นอาคารทรงกลม 2 ชั้น  รวมความสูงตั้งแต่ฐานอาคาร 18  เมตร   ภายในอาคารจะจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์และบอกเล่าเรื่องราว ความเป็นมาต่างๆ ของหลวงพ่อ  รวมไปถึงเครื่องอัฐบริขารต่างๆ ที่ลูกศิษย์ยังคงเก็บรักษาไว้ นำมาแสดงให้ประชาชนชาวลำปาง และศรัทธาสาธุชนทั่วประเทศได้เข้าชม   ส่วนโดยรอบจะมีการทำสวนหย่อมให้สวยงาม เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ สำหรับประชาชนที่เดินทางเข้ามาแวะสักการบูชา  ซึ่งองค์หลวงพ่อเกษมนี้ ขนาดจะใกล้เคียงกับครูบาศรีวิชัยองค์ใหญ่ที่ตั้งอยู่เส้นทางลำพูน-เชียงใหม่ 

สำหรับองค์หลวงพ่อเกษมนั้น จะต้องก่อสร้างรูปร่างเป็นโครงเหล็กขึ้นมาก่อน ด้านในจะกลวง มีเสาตรงกลางเป็นฐาน ตั้งแต่ด้านล่างขึ้นไปจนถึงศีรษะเมื่อความมั่นคง   และค่อยๆใช้ปูนปั้นขึ้นรูปไป ไม่สามารถหล่อเต็มองค์ได้ เนื่องจากต้องตั้งอยู่บนอาคารซึ่งไม่สามารถรับน้ำหนักมากได้  ในเบื้องต้นก็ได้มีการประสานงานไปยังช่างที่ทำการสร้างองค์ครูบาศรีวิชัย จ.ลำพูน  ว่ามีวิธีการก่อสร้างอย่างไรบ้าง  

รอง ผอ.วิทยาลัยสงฆ์ฯ กล่าวอีกว่า ส่วนงบประมาณที่ต้องใช้นั้น โครงการของอาคารทรงกลม 2 ชั้น จะอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านบาท  องค์หลวงพ่อจะอยู่ประมาณ 9 ล้านบาท  รวมทั้งสิ้น 17 ล้านบาท  ขณะนี้ทางวิทยาลัยสงฆ์มีงบประมาณพื้นฐานอยู่ 3 แสนบาท เพื่อเตรียมการในการออกแบบ การประสานงานต่างๆ  สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างนั้น ได้มีแผนว่าจะต้องช่วยกันด้านการจัดหางบประมาณ   ซึ่งหน่วยงานที่จะประสานงานไป เช่น จังหวัดลำปาง  มูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก   อบจ.ลำปาง  เทศบาลตำบลเกาะคา  กฟผ.แม่เมาะ  คณะสงฆ์จังหวัดลำปาง ศิษยานุศิษย์  ที่สำคัญที่สุดคือประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ทุกคนมีส่วนร่วมที่จะเป็นเจ้าของในการดำเนินการครั้งนี้ โดยกำหนดจะวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 28 พ.ย.59  ซึ่งเป็นวันเกิดของหลวงพ่อ  คาดว่าจะใช้เวลาสร้าง 1 ปีโดยประมาณ 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1093 วันที่ 26 สิงหาคม - 1 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์