วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ยึดอีก300ไร่ รุกป่าแม่เมาะ

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมลุยยึดคืนพื้นที่รุกป่าสงวนแห่งชาติ ถึงกับตะลึงเพราะสภาพป่ากลายเป็นเขาหัวโล้น มีแต่แปลงปลูกข้าวโพด กำชับเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อที่จะป้องกันและปราบปรามไม่ให้มีการขยายพื้นที่รุกป่าไปอีก

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2559 ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายนายสุรพล บุรินทราพันธุ์

ปลัดจังหวัดลำปาง พ.อ.สุรพล ท้วมเสน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายภานุเทพ วงศ์วาร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ได้ทำการพูดคุยทำความเข้าใจแก่กำลังผสม ระหว่างกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน จ.ลำปาง ตำรวจ สภ.แม่เมาะ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่เมาะ และกำลัง อส.จังหวัดลำปาง กว่า 50 นาย  ที่เข้าแถวรอรับการปล่อยกำลังเข้าไปดำเนินการยึดคืนพื้นที่ป่า

ซึ่งได้กำหนดจุดเป้าหมายในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 3 แปลงรวมแล้วกว่า 300 ไร่ ซึ่งหลังจากที่ปล่อยแถวแล้ว ทางขณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังเป้าหมายที่จะยึดคืนพื้นที่ทันที โดยจุดแรก และจุดที่ สอง อยู่ใกล้เคียงกัน คือพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่จางตอนขุน และป่าแม่งาวฝั่งขวา เขตบ้านกอรวก หมู่ 3 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  
ซึ่งการเดินทางเข้าไปค่อนข้างลำบากแม้จะใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อก็ตาม แต่รถทั้งหมดก็ไถลลงข้างทางติดหล่มโคลน เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นที่และเกิดน้ำป่าไหลหลาก  หลังจากรถไม่สามารถเข้าไปได้ทางคณะจึงได้เดินเท้าไต่เนินเขาขึ้นไปยังจุดที่มีการรุกป่าและแผ้วถางป่าอย่างหนัก  เมื่อไปถึงทางเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังตรวจสอบรอบๆบริเวณไม่พบตัวผู้กระทำผิด มีเพียงร่องรอยการรุกป่าและสร้างกระท่อมอยู่อาศัยบนยอดดอยดังกล่าว และพบว่าป่าไม้ต้นไม้ถูกทำลายเป็นจำนวนมาก 

ขณะเดียวกันยังพบมีร่องรอยการฉีดยาฆ่าหญ้าและตัดต้นไม้รุกล้ำเข้าไปในป่าเรื่อยๆ เพื่อที่จะแผ้วถางปลูกข้าวโพดนั่นเอง เพราะมีเมล็ดข้าวโพดกระจายเต็มพื้นที่คาดว่า กลุ่มที่รุกป่ากำลังจะเตรียมปลูกข้าวโพด เมื่อเห็นกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางเข้ามาจึงรีบหลบหนีไปทันที ในเบื้องต้นพบว่าจุดแรกมีการุกป่าจำนวน 120 ไร่ จุดที่ 2 รุกป่าพื้นที่ 94 ไร่ ส่วนจุดที่ 3 อยู่ในพื้นที่เขตบ้านทาน หมู่ 4 ต.จางเหนือ ทางเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้อีก 101 ไร่

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รับการร้องเรียนว่าในพื้นที่แห่งนี้มีการรุกป่าแผ้วถางป่าอย่างหนัก จึงได้มอบหมายให้ตนเองประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าลงพื้นที่ตรวจสอบ และเมื่อลงพื้นที่จริงถึงกลับต้องตกใจเพราะสภาพป่าได้ถูกทำลายเป็นจำนวนมาก ซึ่งเกินกว่าที่ชาวบ้านทั่วไปจะทำกิน จึงได้ให้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการด้านกฎหมายอย่างเข้มงวด และตรวจสอบว่าพื้นที่ไหนรุกป่าก็จะจัดการทันที เพราะหากไม่ทันเช่นนี้สภาพป่าไม้จะหมดไปเรื่อยๆ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1090 วันที่ 5 - 11 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์