วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สถาปัตย์สู่เกษตรกร ‘บุญบูรณ์’ นมแพะออกานิกส์

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ท่ามกลางความหลากหลายของผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติบวกกับวิถีอินทรีย์ เครื่องสำอาง และอาหารหลากหลายจากนมแพะ ตรา ‘บุญบูรณ์’ เริ่มเป็นที่รู้จักคุ้นตา พบเห็นร้านค้าเคลื่อนที่เล็กๆ ตามตลาดนัด หรืองานออกร้านในงานเทศกาลต่างๆในลำปาง ภายใต้คอนเซปต์ที่เขาบอกกับลูกค้าว่า  สินค้าทุกอย่างแปรรูปมาจากแพะที่เลี้ยงตามวิถีธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีขนมทำเองสไตล์ โฮมเมด (HOME MADE) พืชผักปลูกโดยวิธีปลอดการใช้เคมี สร้างจุดเด่นและความต่างอย่างชัดเจน
           
แต่กว่าจะมาเป็นผลิตภัณฑ์นมแพะ มีรากเหง้าที่น่าสนใจยิ่งกว่า เพราะแบรนด์  ‘บุญบูรณ์’ ตั้งขึ้นจากบทสรุปของทิศทางของชีวิตที่มุ่งไปสู่ "การมีชีวิตที่สมบูรณ์" ตามหลัก ธรรมจักร4 ซึ่งหมายถึง การอยู่ในภูมิประเทศอันสมควร ได้แก่ ท้องถิ่นที่มีสัตบุรุษเป็นให้คบหา นำไปสู่การบำเพ็ญตนในทางที่ชอบที่ดี ซึ่งจะได้รับความสุขอันเป็นผลของบุญที่ได้ทำไว้ บทสรุปนี้ ‘วัต’ ชญาน์วัต สว่างแจ้ง และ ‘ออย’ อิศรา อดุลยธรรม ใช้เป็นแนวทางหลังหันหลังให้กับชีวิตหนุ่มสาวมนุษย์เงินเดือนสายงานสถาปัตย์  มาเป็นเกษตรเต็มตัว
           
"ตั้งแต่เรียนจนกระทั่งจบแล้วทำงาน วงจรชีวิตผมยุ่งอยู่กับงานเป็นส่วนใหญ่ มีเวลาน้อยมากให้กับคนในครอบครัว หรือแม้แต่จะพักผ่อน มีปัญหาเรื่องเจ็บป่วย เครียด จึงเริ่มทบทวนและค้นหา จุดที่จะใช้ชีวิตแบบมีความสุขกับเขาบ้าง  ก็เริ่มค้นหาทางออก ค้นหาตัวเองว่าถ้าไม่ทำงานที่เราเรียนจบมา จะทำอะไร
           
ในทางธรรมะผมค้นพบว่า ความเรียบง่ายคือหนทางแห่งความสุข ผมชอบปลูกต้นไม้ นั่นคือจุดเริ่มต้น สู่คำว่า ทำเกษตร แล้วตั้งธงว่าเราจะเป็นเกษตรกร จากนั้นก็เริ่มศึกษาไปฝึกบรมกับปราชญ์ที่เกี่ยวข้อง แต่ผมไม่มีศักยภาพพอที่จะเป็นชาวไร่ จึงเรียนรู้คำว่า เกษตรพอเพียง และรู้จักการทำเกษตรอินทรีย์  เกษตรยั่งยืน ซึ่งมีหลักสำคัญว่าต้องค่อยๆทำ ทำทีละน้อย ครบวงจรในเชิงคุณภาพ ไม่ใช่เชิงปริมาณ " วัตเล่าและว่าเขา และออย เริ่มจัดสรรเวลา ให้เดินทางเป้าหมาย วัต ค่อยๆหยุดรับงานสถาปัตย์แบ่งเวลาไปเรียนรู้ทุกเวทีที่สอนการทำเกษตร ขณะเดียวกันก็เก็บเงินบางส่วนซื้อที่ดินไว้ทำสวนเกษตรที่ จังหวัดชัยภูมิ เพราะอยู่ใกล้กรุงเทพ เดินทางช่วงวันหยุด เสาร์- อาทิตย์ ปลูกต้นไม้ พืชสวน แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องการเดินทาง และระบบขนส่งมวลชนและข้อจำกัดบางประการ ทำให้ต้องมองหาทำเลใหม่ที่ตอบโจทย์เรื่องภูมิประเทศที่เหมาะสมกับการเกษตร และความสะดวกด้านการเดินทาง ในที่สุดจึงเลือกซื้อที่ดินที่ลำปาง เป็นบ้านสวนพื้นที่ 18 ไร่ เริ่มปลูกพืชผล และเลี้ยงแพะ ที่คนรู้จักให้มาทดลองเลี้ยง 3 ตัว
           
"ที่ดินที่เราซื้อ เป็นบ้านสวน เราลองผิดลองถูกในการปลูกพืช หลายอย่าง มีคนรู้จักแนะนำให้เอาแพะมาเลี้ยงเพราะแพะกินง่าย ดูแลง่าย พิจารณาดูแล้ว เราไม่มีความรู้ด้านปศุสัตว์ การเลี้ยงสัตว์อาจเป็นเรื่องยาก การเลี้ยงแพะจึงเป็นทางเลือกแรก ซึ่งปรากฏว่าแพะที่เราเลี้ยง มันผสมพันธุ์ ออกลูก แถมมีนมแพะให้รีดเก็บได้ เราก็เลยคิดต่อว่า นมแพะเอาไปทำอะไรดี มีน้อยขายก็ไม่พอ ออยเลยต้องศึกษา และไปหาเรียนรู้ อบรมการแปรรูปนมแพะ นั่นคือจุดเริ่มต้นจากแพะ 3 ตัว ขณะนี้มีมากกว่า 10 ตัวแล้ว "
           
วัตและออยบอกว่า จากการเรียนรู้การทำเกษตรยั่งยืน คือการทำเกษตรแบบง่าย ได้ประโยชน์หลากหลาย ไม่ใช้สารเคมี แต่ควบคุมด้วยวงจรธรรมชาติมาเกือบ 3 ปี เขาจึงมุ่งมั่นเดินทางตามแนวทางนี้อย่างจริงจัง  เริ่มจากการเลี้ยงแพะแบบมีคอกยกพื้น ให้อาหารจำพวกต้นกฐิน และพืชที่มีอยู่รอบบ้านสวนของเขา ใช้น้ำจุลินทรีย์ฉีดใต้คอก เก็บเอามูลทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ สำหรับต้นไม้และแปลงเกษตร ส่วนนมแพะนำมาแปรรูป เป็น สบู่ก้อน สบู่เหลว โลชั่น โยเกิร์ต พุดดิ้งนมแพะ และอื่นๆ ด้วยกรรมวิธีที่สะอาดปลอดภัยจากสารเคมีอันตราย สิ่งที่ชัดเจนที่สุด คือการสร้างมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณค่าเชิงคุณภาพ
           
ในเรื่องของการตลาด ผลิตภัณฑ์นมแพะ บุญบูรณ์ ปรากฏต่อสายตาผู้บริโภคตาม ตลาดนัดถนนคนเดิน และงานออกร้านเมือมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาด รวมถึงงานเทศกาลต่างๆในจังหวัดลำปาง ในรูปลักษณ์ ของสินค้าแฮนด์เมด แพคเกจ (บรรจุภัณฑ์) ที่ออกแบบให้ดูเรียบง่าย สะอาดตา ราคาย่อมเยา ที่สำคัญเจ้าของทำเอง ขายเอง เป็นที่ถูกใจและถือเป็นสินค้าแปลกใหม่ในตลาดท้องถิ่นหากแต่ยังมีอุปอุปสรรคในเรื่องของพื้นที่การตลาดที่ยังพึ่งพาเอกสารรับรองมาตรฐานต่างๆ
           
"การทำตลาดแบบธรรมชาติ เราก็พบอุปสรรคมากมาย ในเรื่องของการทำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากนมขาย ทั้งลูกค้า หน่วยงานต่างๆที่จะเปิดโอกาสให้เรามีพื้นที่ขายก็ถามหาใบรับรองมาตรฐาน ถ้าไม่มีก็ขายไม่ได้ บางโครงการที่ภาครัฐจัดเพื่อส่งเสริมการตลาดแก่ผู้ประกอบการ หรือเกษตรกร เราก็ไม่มีสิทธิ์ร่วมงานนั้น มันเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เริ่มต้น แต่เราก็ยังโชคดีที่มีลูกค้าซื้อไปใช้แล้วซื้อซ้ำ บอกต่อ จากที่ไม่มีคนรู้จักตอนนี้เริ่มมีลูกค้าประจำ ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น"
           
นั่นคือเหตุผลหนึ่งที่ วัตและออย เตรียมที่ดินแปลงใหม่ กว่า10 ไร่ สำหรับขยายโรงเรือนเลี้ยงแพะ ปลูกหญ้าเนเปีย และหญ้าชนิดต่างๆ รวมถึงข้าวโพดสำหรับเป็นอาหารให้แพะ ทำแปลงปลูกผักอินทรีย์ปลอดจากสารเคมีทุกชนิด นอกจากนี้ยังมีอาคารสำหรับโรงงานผลิตขนาดเล็ก ตามมาตรฐานอาหาร และผลิตภัณฑ์แปรรูปเพื่อรองรับการผลิตที่มากขึ้น
           
ก้าวแรกของผลิตภัณฑ์โฮมเมด นมแพะบุญบูรณ์ นับเป็นอีกตำวอย่างสำหรับทางออกของเกษตรกรรายเล็กๆ เป็นทางเลือกใหม่ของลูกค้ากลุ่มผู้สนใจสุขภาพ และชอบสินค้าจากธรรมชาติ ที่สนใจเรื่องคุณภาพมากกว่าเชิงปริมาณ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1091 วันที่ 12 - 18 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์