วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ดินไหวพม่า ไม่สะเทือน รอยเลื่อนเถิน อธิบดีทรัพย์ฯยัน เตี้ยนหมู่ซัดวังเหนือ

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ภัยพิบัติเกิดรอบตัว อธิบดีกรมทรัพยากรธรณีเตือนอย่าประมาท ยันแผ่นดินไหวพม่าไม่กระทบไทย ลำปางรับรู้เล็กน้อย 14 รอยเลื่อนยังสงบ แต่ผู้อาศัยใกล้จุดเสียงควรพร้อมรับมือ ขณะเดียวกันหางพายุเตี้ยนหมู่ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเขต อ.วังเหนือ  น้ำหลากซัดสะพานขาด และทรุดเสียหาย รวม 2 แห่ง
           
การเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าจากสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อวันที่  24 ส.ค.59  เวลา 17.35 น.  เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.8 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศพม่า ที่ละติจูด 21.06  องศาเหนือ ลองจิจูด 94.45  องศาตะวันออก ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 416 กม. ความลึกประมาณ 91  กิโลเมตร ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 20 คน   ซึ่ง จ.ลำปาง เป็นจังหวัดหนึ่งรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  และไม่ได้กระทบต่อการดำเนินชีวิตในพื้นที่แต่อย่างใด  แต่ขณะเดียวกันประชาชนชาวลำปางก็ได้เกิดการตื่นตัวและให้ความสนใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว  โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการบันทึกภาพวีดีโอขณะเกิดแผ่นดินไหว เห็นภาพน้ำกระเพื่อม นำมาเล่าสู่กันฟังในโลกออนไลน์กันอย่างคึกคัก
           
ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสสอบถามถึงสถานการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าไปยัง นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ในโอกาสที่เดินทางมา จ.ลำปาง ซึ่งได้กล่าวยืนยันว่า รอยเลื่อนของประเทศไทยทั้ง 14 รอยเลื่อน  ซึ่งมีรอยเลื่อนพะเยา และรอยเลื่อนเถิน ที่พาดผ่านพื้นที่ จ.ลำปาง ยังคงปกติดี ยังนอนหลับสบายอยู่ใต้พื้นที่ แต่ก็ขอเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้จุดเสี่ยงอย่าประมาท ควรรู้วิธีป้องกันตัวหากเกิดเหตุขึ้น
           
นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี  กล่าวว่า  จุดเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่า ห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 900 ก.ม.ผลกระทบส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้ๆศูนย์กลางของแผ่นดินไหว  สำหรับกลุ่มรอยเลื่อนในประเทศไทย ซึ่งมีอยู่ 14 รอยเลื่อน  ข้อมูลทางวิชาการระบุว่ายังไม่เกิดผลกระทบใดๆ แม้แต่รอยเลื่อนที่พบว่ามีเส้นมากๆ ที่ จ.กาญจบุรี หรือ จ.เชียงราย ที่เป็นห่วงว่าจะเกิดผลกระทบนั้น ก็ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด  สิ่งที่เกิดขึ้นคือประชาชนที่อยู่ จ.กรุงเทพ และ จ.แม่ฮ่องสอน รับความรู้สึกได้เท่านั้นเอง  และมี จ.อื่นๆ เช่น เชียงใหม่ ลำปาง  รับรู้ได้เพียงเล็กน้อย   
           
ระบบการตรวจวัดแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยามีการติดตั้งไว้อยู่แล้ว การเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่การเคลื่อนตัวจะมากหรือน้อยเท่านั้น  ตอนนี้ผลจากการตรวจวัดจากเครื่องมือวัดพฤติกรรมของ 14 รอยเลื่อนอยู่ตลอดเวลา ยังไม่เห็นสัญญาณใดๆ  ก็อาจจะมีเคลื่อนบ้างขยับบ้าง ครั้งละ 2-3 ริกเตอร์  แต่ที่พบมากที่สุดในรอบร้อยปี คือที จ.เชียงราย 6.3 ริกเตอร์  ตามมาก็มี 3 ริกเตอร์ 4 ริกเตอร์บ้างทางภาคใต้  ซึ่งเราก็พยายามที่จะทำนายทิศทางการหลับการตื่นของรอยเลื่อนเหล่านี้อยู่ ต้องมีการติดตามและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
           
อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวฝากถึงบ้านเรือนที่อยู่ใกล้พื้นที่เสี่ยง โอกาสที่จะเกิดความรุนแรงของแผ่นดินไหวบ้านเราน้อยมาก แต่ก็ต้องรับรู้ว่าตัวเองอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ต้องรู้วิธีป้องกันหากเกิดเหตุ  ส่วนคนคนเสียชีวิตและบาดเจ็บ ไม่ได้เกิดจากความแรงของแผ่นดินไหว แต่เกิดจากผลกระทบจากการไหวข้าวของตกหรือล้มใส่ ดังนั้นอย่าตื่นตกใจ อย่าตระหนกแต่ต้องตระหนัก หากเกิดเหตุให้หลบอยู่ในพื้นที่ต่ำ เพื่อเลี่ยงการโดนสิ่งของให้ล้มทับ รถยนต์ที่ขับอยู่ให้จอดอยู่กับที่ เป็นต้น
           
ขณะเดียวกันที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ก็ได้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติจากเหตุการณ์น้ำไหลหลาก ซัดสะพานข้ามแม่น้ำวังบ้านแม่สุขวังเหนือ ต.วังซ้ายขาด หลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จากอิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่

หลังจากช่วงกลางดึกวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนังในพื้นที่ ต.วังซ้าย อ.วังเหนือ ตลอดทั้งคืน กระทั่งเช้าวันที่ 20 ส.ค.  น้ำในลำห้วยสาขาได้เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว ไหลไปสมทบกับแม่น้ำวัง ทำให้น้ำเพิ่มสูงขึ้น และเชี่ยวกราด ได้หลากเข้าซัดสะพานข้ามแม่น้ำวัง ที่ใช้สัญจรข้ามหมู่บ้านแม่สุขวังเหนือ หมู่ 7 ต.วังซ้าย อ.วังเหนือ จ.ลำปาง  ขาดหายไปยาวประมาณ 10 เมตร  แต่ไม่ได้กระทบกับการเดินทางของชาวบ้านแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ใช่เส้นทางที่ใช้สัญจรหลัก  อาจจะใช้ทางอ้อมไปประมาณ 3 ก.ม.  นอกจากนั้นได้มีน้ำหลากเข้าท่วมทุ่งนาและพื้นที่การเกษตรบางส่วนด้วย
           
นางผ่องนภา คิดอ่าน  นายก อบต.วังซ้าย  เปิดเผยว่า  สะพานดังกล่าวเป็นทางลัดที่ชาวบ้านในหมู่บ้านแม่สุขวังเหนือใช้สัญจรผ่านระหว่างหมู่บ้าน แต่ไม่ใช่เส้นทางหลัก  ชาวบ้านจึงยังสามารถใช้เส้นทางอื่นในการเดินทางได้  นอกจากนั้นยังมีสะพานบ้านใหม่หล่ายท่า  ม.2  ต.วังซ้าย  ข้ามไปบ้านใหม่หลวง  ต.วังเหนือ หน้าวัดบ้านใหม่เริ่มทรุดตัว  จึงได้ปิดป้ายเตือนระวัง เเละห้ามผ่านบริเวณทางข้ามให้หลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่น  อย่างไรก็ตาม ได้มีการรายงานความเสียหายให้ทางอำเภอทราบแล้ว และได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบในพื้นที่ ร่วมกับเกรียงศักดิ์ แสงยุนนท์  นายอำเภอวังเหนือ  นายเกรียงเดช สุทธิภักติ รองนายก อบจ.ลำปาง  นางสุปราณี เกิดมูล  ส.อบจ.เขตพื้นที่วังเหนือ  และ ผอ.กองช่าง อบจ. ได้เข้ามาสำรวจความเสียหายแล้ว
           
สำหรับกรณีที่มีบุคคลแสดงความคิดเห็นในสื่อโชเชียลมีเดียต่างๆ ที่มีคลิปสะพานขาด ที่ชาวบ้านโห่ร้องดีใจนั้น  นายก อบต.วังซ้าย ชี้แจงว่า  สะพานข้ามแม่น้ำวัง ช่วง บ.แม่สุขวังเหนือ กับ บ.ห้วยข่อย สร้างตั้งแต่ ปี  2525 ความกว้าง 3 เมตรโดยเฉลี่ย   เมื่อปี 2554 ช่วงเกิดอุทกภัยขนาดใหญ่ทั่วประเทศ สะพานแห่งนี้ ได้รับผลกระทบอย่างมาก แต่เนื่องจากมีเหตุสะพานชำรุดหลายแห่ง อบจ.ลำปาง จึงพิจารณาปรับปรุงจุด บ.สบม่า - บ.ทุ่งเป้า แทน เนื่องจากมีการสัญจรไปมาหนาแน่นกว่า  สะพานแห่งนี้ได้ชำรุดเสียหายมานาน มีชาวบ้านใช้สัญจรผ่าน แต่ไม่มากนัก   ชาวบ้านจึงอยากได้สะพานแห่งใหม่มานานแล้ว  ขณะนี้ อบจ.ลำปาง ได้พิจารณาจัดสรรงบฯดำเนินการไว้รองรับ ประมาณ 8 ล้านบาทเศษ โดยจะขยายความกว้างเป็น 5 เมตร

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1093 วันที่ 26 สิงหาคม - 1 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์