วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ซัดกรีนพีซแต่งชุดดำ บิดเบือนข้อมูล ยันอากาศดี ลป.จี้ขอโทษ

จำนวนผู้เข้าชม website counter

กรีนพีซป่วนงานวิ่งชูป้ายขออากาศดี คนรักแม่เมาะตื่นตัว โพสต์ถล่มเฟสบุ๊กกรีนพีซไทยแลนด์ โวยไม่ถูกกาลเทศะ  กรีนพีซออกแถลงต้องการให้ผู้คนตระหนักถึงมลพิษทางอากาศ ชุดสีดำสื่อถึงฝุ่นละออง ถ่านหิน   ขณะที่ผู้บริหาร กฟผ.ระบุว่าการกระทำของกรีนพีซเป็นการบิดเบือนข้อมูล ยันแม่เมาะอากาศดี  ด้านผู้ว่าฯอยากเจอตัวเพื่อทำความเข้าใจ  ส่วนชาวบ้านยื่นหนังสือถึงกรรมการสิทธิ์ ยื่นคำขาดต้องมาขอโทษคนแม่เมาะ
  • กรีนพีซโผล่งานเดินวิ่งฯ
จากที่กลุ่มกรีนพีซ จำนวน  4 คน ได้แต่งกายชุดสีดำ พร้อมกับสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น และชูป้ายข้อความขออากาศดีคืนมา เข้าร่วมงานเดินวิ่ง แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน เฉลิมพระเกียรติ์ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.59 ที่ผ่านมา  บริเวณสนามด้านหน้าโรงเรียนแม่เมาะวิทยา อ.แม่เมาะ  จ.ลำปาง 
  •  ส่งข้อความถึง ปชช.
ซึ่งในวันดังกล่าว ได้มีโอกาสพูดคุยกับ หนึ่งในกลุ่มกรีนพีซ ว่าทำไมถึงมาชูป้ายแบบนี้ ซึ่งได้รับคำตอบว่า มาส่งข้อความว่าประชาชนมีสิทธิ์เข้าถึงอากาศบริสุทธิ์ อย่างบรรยากาศมีฝุ่นละอองขนาดเล็กเยอะ เช่นที่มาจากโรงไฟฟ้าหรืออะไรแบบนี้ เลยมาทำให้เห็นอีกด้านหนึ่ง  มีความหวังเสมอเรื่องการทำเพื่อสิ่งแวดล้อม อย่างน้อยก็ได้ส่งเสียงได้มีคนเห็น อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ 
           
เมื่อถามว่าเคยมาแม่เมาะไหม มาที่นี่รู้สึกดีหรือไม่  ก็ได้รับคำตอบว่า เคยมาครั้งนี้เป็นครั้งแรก รู้สึกดี ได้มาวิ่งเพื่อสุขภาพเพราะชอบวิ่งกันอยู่แล้ว           
  • ชาวเน็ตถล่มเฟสบุ๊ค 
โดยกลุ่มกรีนพีซได้มีการถ่ายรูปภายในงาน และมีภาพฉากหลังเป็นภาพของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ นำไปโพสต์ลงในเพจของ Greenpeace Thailand  ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และเกิดความไม่พอใจอย่างมากต่อชาวอำเภอแม่เมาะผู้ที่ใช้เฟสบุ๊ก จึงได้มีการโพสต์ข้อความตำหนิถึงการกระทำดังกล่าว ของกลุ่มกรีนพีซ ผ่านทางเฟสบุ๊ก Greenpeach Thailand  อย่างต่อเนื่อง  เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักอยู่ในสื่อโซเชียลมีเดียร์ในขณะนี้

ผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง แสดงความคิดเห็นว่า “ขอประนามการกระทำของสมาชิกกลุ่ม Greenpeace Thailand “กรีนพีซไทยแลนด์ที่มีการแต่งกาย-ชูป้ายต่อต้านในการร่วมงาน เดิน-วิ่งแม่เมาะมินิฮาล์ฟมาราธอนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทุกภาคส่วนในจังหวัดลำปาง ต่างก็ให้การสนับสนุนเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา แต่กลุ่มองค์กรดังกล่าวกลับนำมาโยงให้เกิดประเด็นความขัดแย้งขึ้น ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของทั้งคนอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง และ กฟผ.แม่เมาะ   แสดงถึงการไร้ความบรรลุนิติภาวะ กาละเทศะ และไร้ซึ่งอารยธรรม  พวกคุณไม่ใช่คนในพื้นที่จะมารู้ดีกว่าคนแม่เมาะไปได้ยังไง พื้นที่แห่งนี้ไม่ใช่ที่ที่พวกคุณจะมาหาผลประโยชน์”

“ด้วยสามัญสำนึกทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ ขอโทษสังคมและก็ถอนตัวออกมาอย่าทำพฤติกรรมเยี่ยงนี้อีก คาดว่าสังคมน่าจะให้อภัย เพราะสุดท้ายก็คงไม่มีใครช่วยได้นอกจากตัวเราเอง”
  • แจงเหตุมาร่วมงาน
ด้านกลุ่มกรีนพีซ ได้มีการแถลงผ่านทางเฟสบุ๊ก Greenpeace Thailand   ว่า สืบเนื่องจากกิจกรรมรณรงค์ของกรีนพีซในการเข้าร่วมงานวิ่งแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและไม่เหมาะสมในแง่ของกาลเทศะโดยเรามิได้มีเจตนาเช่นนั้น กรีนพีซจึงขออภัยมา ณ ที่นี้

กรีนพีซขอชี้แจงว่ากิจกรรมร่วมงานวิ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานรณรงค์เพื่อปกป้องสุขภาพของคนไทยจากมลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นภัยคุกคามร้ายแรงที่สุดต่อสุขภาพอนามัยของคนในประเทศไทย และถือเป็นวิกฤตระดับชาติด้านสาธารณสุข ก่อให้เกิดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรในประเทศไทยประมาณ 50,000 คนต่อปี

มาตรฐานคุณภาพอากาศของประเทศไทยยังมีช่องว่างมากในการปกป้องสุขภาพของประชาชนเมื่อเทียบกับการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล เช่น ข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก กรีนพีซเห็นว่า กรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการปรับปรุงดัชนีคุณภาพอากาศโดยรวมค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) แทนการใช้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน(PM10) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งไม่เพียงพอและเอื้อให้กับผู้ปล่อยมลพิษมากกว่าที่จะคุ้มครองสิทธิของประชาชนในการเข้าถึงอากาศสะอาด อ่านข้อเสนอเชิงนโยบายของกรีนพีซต่อร่างแผนยุทธศาสตร์การจัดการมลพิษ 20 ปี

อากาศสะอาดคือสิทธิพื้นฐานที่เราทุกคนควรได้รับ #RightToCleanAir  เราเคารพในสิทธิในการแสดงความคิดเห็น และขอขอบคุณทุกท่านมา ณ ที่นี้
  •  แจงเหตุแต่งดำ 
และถึงแม้ว่า กลุ่มกรีนพีซจะได้ออกแถลงถึงเหตุผลของการมาร่วมงานเดินวิ่งฯแม่เมาะแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ใช้เฟสบุ๊กจำนวนมากตำหนิว่า เหตุใดจึงไม่ขอโทษถึงการกระทำดังกล่าว เพราะไม่เหมาะสมที่แต่งชุดดำ ไปชูป้ายในงานเฉลิมพระเกียรติฯ  วันที่ 16 ส.ค. 56  กรีนพีซ จึงได้ชี้แจงผ่านทางเฟสบุ๊กอีกครั้งว่า

“เนื่องจากมีความคิดเห็นเรื่องการแต่งกายของนักกิจกรรมกรีนพีซในงานวิ่งมาราธอน เราขอชี้แจงว่าสีเสื้อและข้อความที่ใช้ เราเพียงแต่ต้องการสื่อถึงฝุ่นละออง ถ่านหิน และมลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เราไม่มีเจตนาอื่นใด นอกจากประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม โปรดอย่าเชื่อมโยงไปในประเด็นอื่น ขออภัยหากการสื่อสารใดๆสร้างความไม่สบายใจให้หลายๆท่าน เราเคารพในความคิดเห็นที่หลากหลาย และขอขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็น”
  • ขึ้นป้ายประนาม
ในเรื่องนี้เป็นเหตุให้ นายสมมุติ หารือ ชาวบ้าน  ต.แม่เมาะ  ได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.แม่เมาะ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 59  เนื่องจากไม่พอใจที่กลุ่มกรีนพีซ ทำให้ภาพลักษณ์ของ อ.แม่เมาะได้รับความเสียหาย  ต่อมาวันที่ 18 ส.ค.59  ได้มีการขึ้นป้ายบริเวณสะพานลอยด้านหน้าโรงเรียนแม่เมาะวิทยา มีข้อความว่า “คนแม่เมาะขอประณามการกระทำของกลุ่มกรีนพีช  อย่าได้มาเหยียบแผ่นดินแม่เมาะ อย่ามาคิดแทนคนแม่เมาะ”

นายสมมุติ หารือ  กล่าวว่า การที่มาขึ้นป้ายทำเพื่อคนแม่เมาะปกป้องศักดิ์ศรีของคนแม่เมาะ  เพราะต้องการประณามการกระทำของกรีนพีซ ที่มาทำลายภาพลักษณ์กิจกรรมดีๆของจังหวัดลำปาง ไม่ให้เกียรติสถานที่ว่าอะไรสมควรหรือไม่สมควร งานมงคลแต่มาแต่งชุดดำร่วมงานเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม  ต้องการให้กลุ่มกรีนพีซทั้ง 4 คน มาขอโทษคนแม่เมาะที่นี่   นอกจากนั้นจะได้รวมตัวกันยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน   ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และ ผบ.มทบ. 32 ด้วย
  • ซัดข้อมูลบิดเบือน
นายสุทธิชัย จูประเสริฐพร  ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการโรงไฟฟ้าแม่เมาะ  ให้ความเห็นว่า  การที่กลุ่มกรีนพีซทาร่วมงานเดินวิ่งเฉลิมพระเกียรติฯ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา  และมาชูป้ายขออากาศบริสุทธิ์คืนมา เป็นเรื่องที่บิดเบือนความจริง เอาข้อมูลในช่วงที่มีไฟป่ามากๆมาลง ซึ่งไม่ได้เกิดจากโรงไฟฟ้า   ในงานดังกล่าวมีประชาชนแทบจะทั่วประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติมาร่วมงานเกือบหมื่นคน แต่มีเพียง 4 คนมาสร้างภาพทำให้เกิดความเสียหาย  ซึ่งชาวแม่เมาะ และกลุ่มเยาวชนผู้ใช้เฟสบุ๊กออกมาต่อต้านอย่างมาก  นอกจากนั้นยังมีชาวบ้านได้ไปแจ้งลงบันทึกประจำวันที่ สภ.แม่เมาะ  และจะยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิ์ฯ   งานเดินวิ่งฯ จัดมา 25 ครั้งแล้วไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น  เป็นงานที่จังหวัดจัดและเป็นงานเฉลิมพระเกียรติด้วย การที่กลุ่มกรีนพีซทำเช่นนี้ เหมือนเป็นการหมิ่นเบื้องสูง ควรจะต้องมาขอโทษชาวแม่เมาะด้วย   ส่วนของ กฟผ. เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน ฝ่ายกฎหมายก็ดำเนินการอยู่  แต่งานนี้เป็นงานของจังหวัด ประชาชนมีส่วนร่วม จึงเกิดการตื่นตัวของประชาชนเกิดขึ้นอย่างมาก
  • ยันอากาศดี   
ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการโรงไฟฟ้าแม่เมาะ  กล่าวยืนยันว่าอากาศที่แม่เมาะดีกว่าหลายจังหวัดในภาคเหนือ  เรื่องมาตรการในการตรวจวัดคุณภาพอากาศมีระบบออนไลน์ไปที่กรมควบคุมมลพิษตลอด รวมทั้งมีการตรวจติดตามในภาคประชาชน ร่วมเป็นกรรมการตรวจสิ่งแวดล้อม  มั่นใจว่าการดำเนินการของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ มีค่ามาตรฐานไม่เกินกฎหมายกำหนดแน่นอน  ส่วนในช่วงหน้าแล้งที่มีการเผาป่า ทางการไฟฟ้าได้เข้าไปร่วมรณรงค์กับจังหวัดตลอด  ในช่วงดังกล่าวค่าฝุ่นที่ออกจากโรงไฟฟ้าไม่เกินมาตรฐาน แต่ฝุ่นเกิดจากการเผาป่า
  • ผู้ว่าฯ อยากเจอตัว 
นายสามารถ ลอยฟ้า  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  อยากจะเจอตัว อยากให้มาเปิดเวทีทำความเข้าใจกันร่วมกับคนลำปาง  การมาทำเช่นนี้เป็นการทำลายภาพลักษณ์ของจังหวัด เป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1092 วันที่ 19 - 25 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์