วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สสจ.แจงชัด ผู้ป่วยขาเน่า ไม่ใช่พิษแมงมุม

จำนวนผู้เข้าชม website counter

นายแพทย์สาธารณสุข ระบุผู้ป่วยขาเป็นแผลฉกรรจ์เกิดจากการติดเชื้อรุนแรง  ไม่ได้เกิดจากพิษสัตว์  ยันไม่ใช่แมงมุมแม่หม้าย  เนื่องจากไม่มีอาการถูกพิษรุนแรงจากแมงมุม

หลังจากที่มีการแชร์ภาพถ่ายของชายรายหนึ่งมีบาดแผลใหญ่ที่ต้นขา และน่องซ้าย ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์  โดยมีข้อความระบุว่า  “เตือนภัย มีชาวบ้านถูกแมงมุมแม่หม้ายกัด แผลเหวอะหวะ หมอต้องผ่าเอาพิษออก”  ซึ่งได้มีการแชร์ภาพต่อกันออกไปจำนวนมาก  ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดตามหาข้อเท็จจริงดังกล่าว  กระทั่งทราบว่าชายที่ปรากฏในภาพคือ นายจรัล จันทราช อายุ 57 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 143-3 ต.แม่ปุ อ.แม่พริก จ.ลำปาง   ซึ่งทางโรงพยาบาลเถินได้ส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลลำปาง  เมื่อวันที่ 7 ส.ค.59 ที่ผ่านมา

จากการสอบถาม นางญาณิดา สุวรรณโชติ  รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่ปุ  เป็นญาติของนายจรัล จันทราช  เปิดเผยว่า  ช่วงเย็นของวันที่ 27 ส.ค.59  นายจรัลได้ลงไปที่สวนผักเพื่อทำการรดน้ำพรวนดิน ก็รู้สึกเจ็บที่หน้าขาซ้ายและเห็นว่ามีสัตว์ตัวเล็กสีดำเกาะอยู่ที่ขา จึงรีบปัดออกและทำงาน  กระทั่งช่วงค่ำรู้สึกตึงที่น่อง ครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนเป็นไข้ และเจ็บที่ขาที่ตนเองถูกสัตว์กัดอยู่ตลอด   เช้าวันที่  28 ส.ค. จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลแม่พริก ฉีดขา 1 เข็ม จากนั้นก็ได้กลับมารักษาตัวที่บ้าน แต่ก็รู้สึกเจ็บที่ขาทั้งขา  วันที่ 29 ส.ค. สังเกตว่าแผลที่ถูกกัดเป็นจุดดำ มีรอยช้ำสีดำรอบแผล  ได้นอนปวดไปทั้งขาทั้งคืน จนทนไม่ไหว   วันที่ 30 ส.ค. ได้เข้าตรวจที่โรงพยาบาลเถิน   ทางแพทย์โรงพยาบาลเถินได้ทำการผ่าตัดทันที และพบว่าแผลติดเชื้อกว้าง ต้องนำเนื้อตายออก จึงยังไม่ได้เย็บแผล  เมื่ออาการดีขึ้นก็ได้ส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลลำปาง

ด้านนายจรัล จันทราช   บอกเพียงว่า แมลงที่กัดตนเอง มีลักษณะเหมือนมดง่ามสีดำขายาว แต่คงไม่ใช่แมงมุงแม่หม้าย ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าตัวอะไรเพราะตอนนั้นมืดแล้ว  

เรื่องดังกล่าว  นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร  สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า  อาการของผู้ป่วยมาพบแพทย์โดยมีอาการเป็นไข้  และเจ็บขา เป็นอาการของการติดเชื้อที่ขาอย่างรุนแรง  เข้าไปในกล้ามเนื้อและพังผืด มีหนองอยู่ภายใน  เมื่อนำส่ง รพ.เถิน ได้ทำการรักษาด้วยการให้ยาฆ่าเชื้อ กรีดแผลเอาน้ำเหลืองออก  ตัดเนื้อเสียออก  ให้ยาปฏิชีวนะ จนอาการดีขึ้น   และถูกส่งมารักษาต่อที่ รพ.ลำปาง เพราะแผลไม่สามารถเย็บติดกันได้  มีเนื้อเน่าเป็นบริเวณกว้างที่โคนขา  เพื่อจะทำศัลยกรรมตัดชิ้นเนื้อมาจากจุดอื่นมาปิดไว้ให้มีผิวหนังใหม่เกิดขึ้น   

ข้อมูลจากผู้ป่วยเบื้องตนทราบว่า โดนแมลงกัดมาก่อนหน้านี้  3 วัน  จากนั้นก็มีอาการเป็นไข้และเจ็บขา   ผู้ป่วยอาจจะโดนสัตว์มีพิษชนิดใดกันก็ได้ เช่น แมลงก้นกระดก หรือมดพิษ   ซึ่งตนก็ไม่สามารถระบุชนิดได้  เพราะผู้ป่วยบอกเพียงว่าเป็นแมลงสีดำเท่านั้น    แต่จากการศึกษาข้อมูลแล้วไม่ใช่แมงมุมแม่หม้ายดำแน่นอน  เพราะอาการจากพิษของแมงมุม จะมีอาการทางระบบประสาท เช่น  เกร็งกล้ามเนื้อ ปวดท้อง หายใจไม่สะดวก  ซึ่งผู้ป่วยคนนี้ไม่ได้มีอาการลักษณะนี้เลย    แต่จากแผลที่เห็นจะคล้ายกับการโดนเข็มตำ หนามตำ  และปล่อยไว้หลายวัน  ซึ่งอาจจะเกิดจากการล้างแผลไม่สะอาด จึงทำให้เกิดการอักเสบ ติดเชื้อรุนแรง   ผู้ป่วยไม่ได้มาพบแพทย์จากสาเหตุถูกพิษรุนแรง    

นพ.ศิริชัย กล่าวอีกว่า  หลังทราบเรื่องได้ให้ ทางสาธารณสุขอำเภอแม่พริก เข้าตรวจสอบในจุดที่ผู้ป่วยแจ้งว่าโดนแมลงกัด และบ้านของผู้ป่วย  ก็พบว่าสวนเป็นที่โล่งแจ้ง  ภายในบ้านก็สะอาดเรียบร้อยดี ไม่พบว่ามีรังของแมงมุม  หรือแมลงมีพิษอาศัยอยู่แต่อย่างใด   ยืนยันได้ว่าอาการดังกล่าวไม่ได้เกิดจากแมงมุมแม่หม้าย หรือพิษของสัตว์  แต่เป็นการติดเชื้ออักเสบอย่างรุนแรง สรุปการรักษาผู้ป่วยรายนี้ปลอดภัยดีแล้ว อยู่ในขั้นตอนที่จะทำศัลยกรรมปิดเนื้อเยื่อเท่านั้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1091 วันที่ 12 - 18 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์