วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

อย่าวิตกจริต กับโปเกมอน

จำนวนผู้เข้าชม website counter

นังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2559 พาดหัวข่าวในตำแหน่งบนสุดของหน้า 1 ว่า “ห้ามจับโปเกมอน” และอ้างอิงถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า มีความเป็นห่วงและกังวลเรื่องความปลอดภัยของผู้เล่นเกมนี้ โดยได้มีการหารือกับกระทรวงไอซีทีแล้ว

“..โดยหลักการแล้ว ทุกคนสามารถเล่นเกมนี้ได้ แต่ต้องดูว่ามันสมควรตรงไหนอย่างไร ได้มอบให้กระทรวงไอซีที ไปหาวิธีการดูแล ขั้นแรกต้องขอความร่วมมือก่อน เช่น ในสถานที่ราชการ ให้กระทรวงไอซีที ไปหารือผู้ประกอบการให้ยกเว้นสถานที่เหล่านี้ นอกจากนี้ยังไม่อยากให้ข้าราชการในทำเนียบรัฐบาล กระทรวงต่างๆ รวมทั้งสถาบันการศึกษาเล่นเกมนี้”

โปเกมอน อาจเป็นแอพพลิเคชั่นเกมแรกๆ ที่ถูกพูดถึงโดยผู้นำของประเทศ แม้ว่าเกมนี้จะฝังตัวอยู่ในสังคมไทยมานาน ในหลายภาค จากRed จนถึง 3D ในวันนี้ แต่การเปิดตัวโปเกมอน ภาคล่าสุด โดย Pokemon Company ในประเทศไทย พร้อมๆกับการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ดูฮือฮา และเรียกความสนใจของผู้คนอย่างรวดเร็ว

น่าสนใจว่ากระแสเรื่องรัฐธรรมนูญ จนถึงนาทีนี้แผ่วลง แต่เรื่องราวของโปเกมอนกลับพลิกมาเป็นกระแสหลักของสังคม และแผ่อิทธิพลไปทั่วประเทศ เกิดปรากฏการณ์ใหม่ในสังคมอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คือคนจำนวนมาก โดยเฉพาะในวัยรุ่นหนุ่มสาว มาชุมนุมกัน เพื่อจับโปเกมอนมาเป็นของตัวเอง

จุดที่โปเกมอน แอบซ่อนอยู่ ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณวัด ศาลพระภูมิ หลักเขตจังหวัด สถานที่เหล่านี้ จึงคึกคักไปด้วยผู้คน เช่น ที่บริเวณหน้าวัดศรีชุม จังหวัดลำปาง ที่ปกติเย็นย่ำแล้วเงียบเหงา แต่วันนี้ ทั้งเดินเท้า ทั้งขี่จักรยานยนต์ ขับรถยนต์มาเพื่อตามจับโปเกมอนกันขวักไขว่

ทำไมเกมโปเกมอน จึงครองใจคนได้อย่างรวดเร็ว

เพราะโปเกมอนมิใช่คนแปลกหน้าสำหรับสังคมไทย คนไทยวัย 50 รู้จักโปเกมอนมาตั้งแต่หนุ่มสาว ในรูปของหนังสือการ์ตูน หนังการ์ตูน เกมคอมพิวเตอร์ แต่โปเกมอนเมื่อวันก่อนๆ รู้จักคุ้นเคยกันแค่ตรงหน้า แต่วันนี้เมื่อโปเกมอน อยู่ในเกมออนไลน์บนสมาร์ทโฟน  สามารถใช้ตามจับเหล่าโปเกมอนตัวจริง มาเก็บไว้เป็นของตัวเองได้  ก็คล้ายกับการสัมผัสสิ่งมีชีวิตอีกมิติหนึ่ง ที่เราควบคุมบังคับได้ รื่นรมย์ได้ โดยเขาไม่ทำร้ายเรา

เป็นการประกอบสร้างโลกเสมือน ที่อาจเยียวยาความเจ็บปวด หรือความไม่ได้ดั่งใจปรารถนาในโลกแห่งความเป็น

โปเกมอน จะอยู่ในสังคมไทยไปอีกนานไหม

หากวัดจากกระแสโปเกมอนฟีเวอร์วันนี้  คงอยู่ต่อไปได้ในระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร  เพราะในสังคมที่มีแต่ความเครียดกดทับอยู่เช่นทุกวันนี้ ทางออกที่คล้ายหนีไปจากโลกเพียงชั่วคราว ตามไล่จับบางสิ่งที่เคยคุ้นเคยในอดีต ก็นับเป็นความรื่นรมย์ชนิดหนึ่ง เช่นเดียวการนั่งดูละครพาฝัน

แต่สิ่งที่เป็นสมมติ เป็นกระแสที่จะพลิกผันไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปทุกนาที ในที่สุดโปเกมอน ก็จะคล้ายทามาก็อตจิ  คล้ายตุ๊กตาเฟอร์บี้ สัตว์เลี้ยงอิเล็คทรอนิคส์ ที่ตายไปแล้ว

การเฝ้ามองปรากฏการณ์โปเกมอน จึงไม่ควรมองอย่างวิตกจริต แต่มันคือปรากฏการณ์หนึ่งในโลกที่ผู้คนรู้สึกอ้างว้างท่ามกลางความอึกทึกครึกโครม สักพักก็จะมีของเล่นใหม่มา แล้วโปเกมอนก็จะถูกลืมไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1091 วันที่ 12 - 18 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์