วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

รัฐธรรมนูญฉบับพรายกระซิบ

จำนวนผู้เข้าชม free hits

รียกว่าจะต้องมีพรายกระซิบเท่านั้น ถึงจะล่วงรู้ความนัยในรัฐธรรมนูญ จนกระทั่งตัดสินใจได้ว่า จะรับ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคำถามพ่วง เพราะไม่มีใครกล้าบอกความจริงว่ารับรัฐธรรมนูญแล้ว จะอยู่ใต้ท็อปบูตไปอีกอย่างน้อย 5 ปี  บรรยากาศจึงอึมครึมวังเวง และมีแต่ด้านดีของร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้นที่พูดกันได้เปิดเผย
           
พรายกระซิป คือวิญญาณที่สามารถสื่อสารกับคนได้ โดยการมาบอก มาพูด ให้ได้ยิน ไม่ว่าจะเรื่องร้ายหรือเรื่องดี หรือเรื่องราวต่างๆ ที่เขาเข้ามาบอก  แต่ใช่ว่าทุกคนจะมีพรายกระซิป เพราะผู้ที่เลี้ยงพรายต้องมีวิชาอาคมพอสมควร พอที่จะติดต่อกับสิ่งเร้นลับได้
           
ใกล้เข้ามาแล้วกับวันออกเสียงประชามติของพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม 2559 ที่ดูเหมือนว่าจะสงบเรียบร้อย  เพราะหลายคนบอกยังไม่รู้ว่ามีการลงประชามติ และยังไม่รู้ด้วยว่ามีคำถามพ่วงอีกหนึ่งประเด็นที่อยู่ในใบลงมติ เพราะมีแต่ความเงียบ
           
ความเงียบเช่นนี้ อาจบ่งบอกถึงการเตรียมความพร้อมของการลงประชามติในครั้งนี้ได้ว่าการบอกกล่าวเล่าความถึงความสำคัญของการลงประชามติในครั้งนี้ยังไปไม่ถึงคนไทยทั้งประเทศ  แต่ที่ทำให้การลงประชามติในครั้งนี้ เป็นกระแสขึ้นมาคงไม่พ้นข่าวรายวัน ที่มีการจับผู้กระทำความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 เพราะมีการฉีก ทำลาย บัญชีรายชื่อกันแทบทุกวัน
           
วันที่ 16 กรกฎาคม ที่จังหวัดกำแพงเพชร พบบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียง ถูกฉีกขาดแต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานบุคคลทั้งผู้ใหญ่และเด็ก และภาพจากกล้องวงจรปิด โดยเกิดจากความซุกซนของเด็กหญิง 2 คนอายุเพียง 8 ขวบไปวิ่งเล่นกันที่บริเวณกระดานติดรายชื่อ ทั้งนี้ คดีดังกล่าวผู้กระทำความผิดยังเป็นเด็ก ก่อเหตุโดยไม่มีเจตนาและอายุยังไม่ถึง 10 ขวบ แม้จะมีความผิดแต่เด็กก็ไม่ต้องรับโทษตามที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อหาทำให้เสียทรัพย์ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้เสียหาย ก็ได้แจ้งกับผู้ปกครองให้อบรมสั่งสอนเด็กไปในตัวด้วย
           
วันที่ 24 กรกฎาคม  เกิดเหตุลิงป่าในวัดหาดมูลกระบือ จ.พิจิตร ซึ่งมีเกือบ 200 ตัว มี “ไอ้บาก” เป็นจ่าฝูงนำทีมลิง ฉีกทำลาย บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติของหน่วยที่ 1 หมู่ 1 ต.ย่านยาว ที่ติดไว้ 15 แผ่น จำนวน 306 รายชื่อ  ผอ.กกต.พิจิตร กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดา เพราะในอดีตที่ผ่านมาบริเวณศาลาวัดแห่งนี้ก็ใช้เป็นหน่วยเลือกตั้ง ส.ว., ส.ส., ส.อบต.ทุกครั้ง ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ครั้งนี้ที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะฝูงลิงป่าที่หิวโหย ประกอบกับความซุกซน จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น
           
วันที่ 24 กรกฎาคม อ.โพนทราย จ.ร้อยเอ็ด พบมีการฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงลงประชามติ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 7 บ้านแหลมทรายทอง ถูกฉีกทิ้ง กระจายไปทั่วบริเวณ ทั้งชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ ลักษณะฉีกแล้วขยำ วางทิ้งไว้  ซึ่งจากการสืบสวนพบผู้กระทำคือ เด็กชายวัย 9 ขวบ ยอมรับว่าได้เป็นคนฉีกเอกสารดังกล่าวจริง โดนตนเองมากับน้องชายวัย 4 ขวบ และเด็กชายเอ ฉีกเพียงลำพัง ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 23 ก.ค.จนกระทั่งวันที่ 24 ก.ค.จึงมีคนมาพบ และเมื่อเป็นข่าวขึ้น  เกิดกลัวความผิดจึงให้แม่พาไปหาพ่อที่ จ.อุบลราชธานี และญาติๆบอกว่า ตร.มาหาขอให้เดินทางกลับมาให้ปากคำ ตร.จึงให้แม่พากลับมา ให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน จนกระทั่งยอมรับสารภาพว่าทำจริง และทำคนเดียว โดยไม่มีใครสั่งหรืออยู่เบื้องหลังแต่อย่างใดทั้งสิ้น
           
วันที่ 25 กรกฎาคม เด็กชายวัย 17 ก่อเหตุฉีกเผาทำลายรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงประชามติ ที่ จ.ขอนแก่น โดยเจ้าตัวรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พร้อมยืนยันวันก่อเหตุได้เข้าไปนั่งภายในศาลาหน่วยเลือกตั้งที่ 36 ชุมชนใหม่สามัคคี อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เพื่อรอรับแฟนสาวและขณะรออยู่นั้นได้มียุงจำนวนมากเข้ามากัดเด็กจึงดึงแผ่นรายชื่อดังกล่าวออกก่อนจะนำมาเผาไล่ยุง เชื่อว่าเป็นการกระทำด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์  แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้ตั้ง 2 ข้อกล่าวหา ในฐานความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 พร้อมทั้งควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
           
วันที่ 26 กรกฎาคม  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง จับกุมนายกอล์ฟ อายุ 25 ปี จ.หนองบัวลำภู ในความผิดฐานทำลายเอกสารสาธารณะฯ ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อผู้ที่มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญปี 2559 โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จังหวัดระยองเข้าแจ้งความว่า มีคนร้ายลักลอบฉีกบัญชีรายชื่อผู้ที่มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญปี 2559 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระยอง โดยฉีกไปทั้งสิ้น 2 แผ่น
           
วันที่ 27 กรกฎาคม ผอ.กกต.ชัยภูมิ ได้รับรายงานว่ามีการพบเอกสารรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ ที่จัดไว้ในหน่วยที่ 6 บริเวณภายในวัดบ้านหินกอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ถูกทำลายโดยฝูงสุนัขวัดหลายตัว เนื่องจากกระดานที่ติดรายชื่อถูกลมและฝนพัดจนล้มแล้วฝูงสุนัขเค้าไปคาบและกัดจนเสียหาย
           
วันที่ 27 กรกฎาคม ที่วัดจันทร์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี พบวัยรุ่นชายวัย 17 ปี สติไม่สมประกอบ ฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติ ภายในวัดจันทร์ แปะเล่นตามประตู-บันไดวัด เจ้าตัวหัวเราะชอบใจสาธิตวิธีฉีกให้เจ้าหน้าที่ดู ยอมรับเป็นคนทำเอง เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เบื้องต้นนำตัวไปสอบปากคำที่ สภ.บางกรวย เพื่อเป็นหลักฐานก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไปแล้ว
           
ก่อนหน้านี้ก็ยังมีข่าวมีจดหมายส่งไปรษณีย์ไปยังบ้านต่างๆแต่ถูกทหารเข้าอายัดจดหมายทั้งหมดไว้ และตามจับผู้ต้องหาที่ได้และดำเนินคดีที่จังหวัดลำปาง
           
เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน จะมีเหตุการณ์ฉีกรายวัน หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นอีกไหม นักการเมืองคนไหนมาประกาศไม่รับร่างเหมือน “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อีกหรือไม่
           
แต่ถึงนาทีนี้ เชื่อขนมกินได้เลยว่า หากร่างรัฐธรรมนูญผ่าน ก็เรียกได้ว่าปาฏิหาริย์มีจริง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1089  วันที่ 29 กรกฎาคม  - 4 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์