วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

โรด์โชว์เมียนมา-กัมพูชา เชื่อมโยงท่องเที่ยวเซรามิกลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม webs counters

ผู้ว่าฯหวังตลาดเพื่อนบ้านยังมีโอกาสสูง ดันเซรามิก โอทอปลำปาง ขยายตลาดประเทศเพื่อนบ้าน จัดคาราวานโรดโชว์เมียนมา-กัมพูชา นำจุดขายเมืองอุตสาหกรรมเซรามิก การศึกษา และการท่องเที่ยวหาลู่ทางเชื่อมโยงการค้าในอนาคต
           
จากโครงการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายสามาถ ลอยฟ้า นำคณะหัวหน้าส่วนราชการและ ผู้ประกอบการในจังหวัดลำปาง รวมถึงสื่อมวลชนไปสำรวจลู่ทางเชื่อมโยง การค้าไทย-เมียนมา เมืองผาอันและเมืองเมาะละแหม่ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา  เส้นทางเชื่อชายแดนแม่สอดจังหวัดตากไปยังเมืองผาอัน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐกระเหรี่ยงและเมืองเมาะละแหม่ง เมืองหลวงของรัฐมอญ ช่วงเดือนกรกฎาคม 59  ที่ผ่านมาได้รับผลสำเร็จอย่างดี
           
โดยการเจรจาแลกเปลี่ยนทางธุรกิจครั้งนี้ ทางเมียนมา หรือพม่า ได้ให้ความสนใจสินค้าเซรามิกของลำปาง ซึ่งนักธุรกิจในพม่าส่วนใหญ่ยังไม่เคยทราบว่า ลำปางเป็นเมืองที่มีโรงงานเซรามิกตั้งแต่โรงงานเล็กจนถึงโรงงานส่งออกขนาดใหญ่ เป็นอันดับหนึ่งของไทยในการส่งออกทั่วโลก ซึ่งทางลำปางได้เชิญชวนให้นักธุรกิจเข้ามาเที่ยวงานเซรามิกในลำปาง แต่เป็นที่น่ายินดีกว่า นักธุรกิจรุ่นใหม่ จากพม่า ขอเข้ามาดูโรงงานเซรามิกในลำปางในเดือนหน้า ขณะเดียวกันได้ แลกเปลี่ยนธุรกิจอื่นๆทั่วไป รวมถึงเรื่องท่องเที่ยวของลำปาง ซึ่งได้นำเสนอข้อมูลว่าลำปางเป็นเมืองที่มีร่องรอยวัฒนธรรมพม่าอยู่มากมาย ทั้งวัดพม่า และร่องรอยการค้าที่กาดกองต้า หรือตลาดจีน ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ทางสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคเหนือที่ดูแลจังหวัดลำปาง เองก็ มีความสนใจจะนำนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจากเมียนมา เข้ามาท่องเที่ยวลำปาง ผ่านเส้นทางนี้ซึ่งปัจจุบันมรถนนตัดใหม่ เชื่อมโยงให้เดินทางสะดวกมากขึ้น 
           
รัฐกระเหรี่ยงได้เชิญให้ลำปาง นำสินค้าต่างๆ และเซรามิกไปจำหน่ายในงานชาติรัฐกระเหรี่ยงที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจจะต้องหารือกันในหมู่ผู้เกี่ยวข้องถึงลู่ทางจะเชื่อมต่อการค้าดังกล่าว  ขณะ ที่เมืองเมาะละแหม่ง เป็นเมืองที่มีหอการค้าและสภาอุตสาหกรรม เป็นประธานคนเดียวกัน ได้นำนักธุรกิจมาแลกเปลี่ยนการค้ากับลำปาง ซึ่งเดิมมีสินค้าจากลำปาง เช่น เซรามิกจากโรงงานอินทราเซรามิกเข้าไปขายตามห้างสรรพสินค้าในเมียนมา เช่นเดียวกับสินค้าเซรามิกจากจีนที่มีขายในเมียนมาเช่นกัน ซึ่งลำปางอยู่ใกล้กว่าน่าจะมีโอกาสสูงกว่า ดังนั้น เส้นทางนี้เป็นเส้นทางถนนที่เชื่อมถึงย่างกุ้งได้ง่ายที่สุด สะดวกต่อการขนส่งค้าไปค้าขายระหว่างกัน
           
อย่างไรก็ตาม มองว่า โอกาสในการเชื่อมโยงการค้าในประเทศเพื่อนบ้าน เดียวกัน ในเดือน ปลายเดือนกรกฎาคม 59นี้ นายสมชัย กมลเทพเทวินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางก็จะนำผู้ประกอบการลำปางไปโรดโชว์ แสดงสินค้าที่เมืองมัณฑเลย์ ไปโรดโชว์ โดยเส้นทางอากาศ ซึ่งมีสายการบินบินตรงจากไทยไปมัณฑเลย์นอกจากนี้ยังมีโครงการนำผู้ประกอบการโอทอป 5 ดาวไปแสดงสินค้าที่ประเทศกัมพูชา เส้นทางเชื่อมโยงชายแดนจังหวัดจันทร์บุรี ซึ่งเชื่อมกับ จังหวัดไพลินและ จังหวัดพระตะบอง ของกัมพูชา
           
"การบุกตลาดประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ยังเป็นลู่ทางการค้าที่น่าสนใจและมีความเป็นไปได้สูง เพราะ ความต้องการสินค้าจากไทย ในประเทศเพื่อนบ้านยังมีอยู่มาก  ลำปางเป็นเมืองอุตสาหกรรมเซรามิก เป็นเมืองที่ยังมีจุดขายเรื่องวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกันง่ายต่อการทำตลาด รวมถึงด้านการศึกษา ซึ่งชาวพม่าที่ให้ความสนใจเรื่อง การศึกษาในภาคเหนือของไทย ลำปางก็มีความสะดวกในการเดินทาง เชื่อว่าน่าจะมีโอกาสอีกด้านหนึ่ง”

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1089  วันที่ 29 กรกฎาคม  - 4 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์