วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ไม่เอาถนนยกระดับ ชาวดอนปาน ยื่นผู้ว่าฯทบทวน

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ชาวบ้านย่านสี่แยกไฟแดงดอนปานติดป้ายค้าน ไม่เอาถนนยกระดับ กระทบเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของชุมชนที่ยาวนานมาหลายสิบปี  ลั่นไม่เคยรู้เรื่องว่าจะมีการเวนคืนพื้นที่  ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯขอให้ทบทวนยกเลิกการก่อสร้าง แต่เรื่องยังเงียบ  

ใกล้ช่วงสุดท้ายของการศึกษาโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่แล้ว ก่อนจะส่งผลการศึกษาโครงการ ให้กับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)  กระทรวงคมนาคม  กลั่นกรองและส่งต่อให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.)  สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี เพื่อผ่านการเห็นชอบ ซึ่งล่าสุด เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 59  ได้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของการรับฟังความคิดเห็น

แต่ขณะนี้ร้านค้าและบ้านเรือนต่างๆที่อยู่โดยรอบสี่แยกไฟแดงดอนปาน ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจของ ต.สบตุ๋ย   พร้อมใจกันขึ้นป้ายคัดค้านไม่เอาถนนยกระดับ  ที่เป็นการก่อสร้างในโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่  เนื่องจากจะมีก่อสร้างพาดผ่านด้านหน้าร้านของตนเอง และจะต้องมีการเวนคืนที่ดินในบริเวณดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่อื่น ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างไม่รู้ว่าจะมีการก่อสร้างทางยกระดับในบริเวณดังกล่าว จึงได้รวมตัวกันคัดค้าน พร้อมลงชื่อในหนังสือยื่นไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ขอให้ทบทวนการก่อสร้างทางยกระดับที่สี่แยกไฟแดงดอนปาน

นายณรงค์ชัย ลี้เลอเกียรติ อายุ 69 ปี   อยู่บ้านเลขที่ 423 ถ.ฉัตรไชย ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง  ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า  ตนเองรวมถึงชาวบ้านหลายหลังคาเรือนที่อยู่ในละแวกนี้ ไม่เคยทราบมาก่อนว่าจะมีการก่อสร้างทางยกระดับผ่านมาหน้าบ้านของพวกตน กระทั่งเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา เจ้าของร้านลำปางเจริญกิจ ซึ่งตั้งอยู่หัวมุมสี่แยกไฟแดง ได้เชิญให้เข้าประชุมเกี่ยวกับการเวนคืนที่ดินเพื่อที่จะก่อสร้างทางยกระดับดังกล่าว และได้มาบอกกับชาวบ้านใกล้เคียง จึงทราบเรื่องในตอนนั้น และได้ทำการหาข้อมูล   จนทราบว่าการทำถนนยกระดับ 4 ช่องทาง ข้ามทางรถไฟรองรับโครงการรถไฟทางคู่ เริ่มจากหน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่ลาดลงมาสี่แยกดอนปาน ช่องทางซ้ายสุดแยกเข้าถนนประสานไมตรีไปทางสถานีรถไฟ และช่องทางขวาสุดแยกเข้าไปถนนพหลโยธินเลี้ยวไปห้างบิ๊กซีลำปาง  ส่วนเส้นทางหลัก 2 ช่องจราจร จะข้ามแยกดอนปานผ่านหน้าสยามทีวี ถนนฉัตรไชย สิ้นสุดที่สามแยกร้านลำปางเหลี่ยงฮะเฮง

ทำให้ตนเองและนักธุรกิจชาวบ้านที่ทำมาค้าขายและอยู่กันมาบริเวณดังกล่าวหลายชั่วอายุคนจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งด้านการทำมาค้าขายเศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่  และเนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีโรงเรียนถึง 3 โรงเรียน ที่จะต้องใช้เส้นทางจราจร จากที่รถติดมากในช่วงเย็น ก็ยิ่งจะทำให้รถติดมากขึ้นไปอีก เพราะรถที่ลงจากทางยกระดับก็จะไปรวมกันอยู่ใกล้กับหน้าโรงเรียนมัธยมวิทยา  

นายณรงค์ชัย  กล่าวว่า   ตนเองได้ยื่นร้องเรียนและข้อเสนอแนะไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางและ รักษาการณ์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง พร้อมแนบรายชื่อชาวบ้านที่เซ็นไม่เห็นด้วยกับโครงการถนนยกระดับนี้  เพื่อพิจารณายับยั้งการก่อสร้างอย่างสิ้นเชิง เพื่อเห็นต่อความสุขวิถีชุมชนที่เคยอยู่มาหลายชั่วอายุคน  หรือให้เปลี่ยนสร้างทางยกไฟยกระดับขึ้นแทน และให้รถใช้ถนนวิ่งตามปกติ

นายยุทธ ลออเลิศลักขณา อายุ 64 ปี เจ้าของร้านลำปางเจริญกิจ ซึ่งขายอุปกรณ์การเกษตร กล่าวว่า ร้านตนเองอยู่ตรงหัวมุมของแยกดอนปานพอดี ซึ่งจากข้อมูลโครงการตึกทั้ง 5 คูหาต้องถูกทุบทิ้งเหลือพื้นที่ไม่กี่ตารางเมตร เท่ากับว่าต้องปิดตัวธุรกิจไปโดยปริยายถึงแม้ว่าจะได้รับค่าชดเชยก็ตาม คงมีปัญหากับธุรกิจแน่ ซึ่งจากแนวทางการแก้ไขปัญหาทางชาวบ้านต้องการให้ทางโครงการฯสร้างทางรถไฟยกระดับข้ามถนน เพราะจะไม่มีผลกระทบอะไรเลยเนื่องจากสร้างในพื้นที่ของการรถไฟอยู่แล้ว เนื่องจากถ้าทำตามแบบจะได้รับผลกระทบมากมายเหลือเกิน ทางออกที่ชาวบ้านเสนอนี้น่าจะดีที่สุด ตัวแทนชาวบ้านกล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า โครงการศึกษาและออกแบบรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่  ได้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นระดับจังหวัดแล้ว 3 ครั้ง  และมีการประชุมกลุ่มย่อยสำหรับผู้ได้รับผลกระทบอีก 2 ครั้ง  ตอนนี้อยู่ในช่วงไฟนอลที่ใกล้จะส่งรายงานผลการศึกษาของโครงการฯภายในปีนี้  สำหรับผู้อยู่อาศัยที่จะมีการเวนคืนที่ดิน จะมีการตรวจสอบข้อมูลจากกรมที่ดินและส่งเอกสารเชิญผู้ได้รับผลกระทบเข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น  ซึ่งการประชุมก่อสร้างทางยกระดับบริเวณสี่แยกดอนปาน ได้มีผู้เห็นแย้ง และเสนอความคิดเห็นในที่ประชุมแล้วครั้งหนึ่ง  เมื่อนำกลับมาพิจารณาแล้วก็ยังเห็นว่าทางเลือกเดิมเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด จึงยังคงยืนยันแบบเดิม

ส่วนกรณีการก่อสร้างทางยกไฟระดับขึ้นแทนนั้นเป็นไปได้น้อย เนื่องจากบริเวณแยกดอนปานเป็นจุดขนถ่ายน้ำมัน และจุดขนส่งสินค้าทางรถไฟ หากทำรถไฟอยู่ด้านบนจะเป็นการยากที่จะต้องขนย้ายสินค้าขึ้นลง  แต่หากเป็นเพียงขนส่งผู้โดยสารนั้นก็จะสามารถขึ้นลงลิฟต์ได้ง่ายกว่า

ทั้งนี้  มีเวลาอีกประมาณ 3 เดือนที่จะต้องส่งรายงานผลการศึกษาดังกล่าว หากต้องการให้ทบทวนเรื่องใด ต้องรีบทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อย่างเร่งด่วน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1091 วันที่ 12 - 18 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์