วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สามารถแบรนด์

จำนวนผู้เข้าชม free hits

นห้วงเวลาที่ “ม้าสีหมอก” ช่วยงานอยู่ในสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)นั้น มีการเสนอกฎหมายสำคัญฉบับหนึ่ง นั่นคือ ร่างพระราชบัญญัติการโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาครัฐ เป็นกฎหมายที่ตั้งใจจะตราขึ้นเพื่อล้อมคอกนักการเมืองทุกระดับ ผู้บริหารหน่วยงานรัฐทุกระดับชั้น ที่จะใช้เงินหลวงไปเป็นประโยชน์ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ตัวเอง
           
ก่อนหน้ายึดอำนาจ โฆษณากลางแจ้งบนถนนสายสำคัญในกรุงเทพ เช่น ถนนวิภาวดี-รังสิต ทางด่วน และเส้นทางหลักอีกหลายสาย ปรากฏภาพของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เฉลิม อยู่บำรุง และนักการเมืองเจ้ากระทรวงอีกหลายคนโดดเด่น ด้วยข้อความประชาสัมพันธ์ตัวเอง โดยมีงานของหน่วยงานเป็นองค์ประกอบรอง
           
สำคัญที่สุด คือ เงินค่าทำป้ายขนาดใหญ่ ที่เรียกกันเป็นหลายแสน หรือถึงหลายล้าน คูณด้วยจำนวนป้าย มันมาจากงบประมาณแผ่นดิน !
           
ฉะนั้น จึงมีคำถาม เมื่อนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มีภาพ มีหน้าตัวเอง เป็นโลโก้ผู้ว่าฯ พาชิม มอบให้ร้านอาหารที่ล้วนแต่เป็นแบรนด์ดัง และมีชื่อเป็นที่รู้จัก โดยที่ไม่เคยปรากฏหลักฐานเชิงประจักษ์มาก่อนเลยว่า นายสามารถมีบทบาทความสำคัญอย่างไรในเรื่องอาหารการกิน
           
เมื่อเปรียบเทียบกับเชลล์ชวนชิม ของหม่อมถนัดศรี หรือแม่ช้อย นางรำ เงาร่างสันติ เศวตวิมล เจ้าของป้ายการันตีรสชาติและร้านอาหารระดับประเทศ
           
นี่อาจเป็นการลงทุนแบบได้เปล่าที่คุ้มค่ายิ่ง สมมุติว่าเจ้าของป้ายมีความฝันว่าสักวันหนึ่งจะต้องมีบทบาทในระดับชาติ ชัดที่สุดคืออาจเป็น ส.ส.หรือ ส.ว.ในวันข้างหน้า ป้ายนี้ก็จะทำหน้าที่เป็นป้ายหาเสียงชนิดถาวร ที่กฎหมายเลือกตั้งเอาผิดไม่ได้
           
บทสรุปอาจไม่ถึงขนาดเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ความสมควรแก่เหตุก็เป็นเรื่องที่ต้องใคร่ครวญ
           
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสามารถ ลอยฟ้า ได้มอบป้ายผู้ว่าฯ พาชิม ให้แก่ร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ประจำเดือนกรกฎาคม 2559
           
มีร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน อาหารสะอาดรสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) ประจำเดือนกรกฎาคม 2559 จำนวน 10 ร้าน ได้แก่ ข้าวขาหมูสีลม อำเภอเมืองลำปาง, ขนมจีนป้าบุญศรี อำเภอเมืองลำปาง, White Coffee and Bakery อำเภอเมืองลำปาง, ศูนย์อาหาร Big C ลำปาง, KFC สาขา Big C ลำปาง, MK Restaurant สาขา Big C ลำปาง, S&P สาขา Big C ลำปาง, KFC สาขาเทสโก้ โลตัส ลำปาง, ห้องอาหาร GREEN PIN HOTEL และห้องอาหาร คิมคิชเช่น โรงแรมคิมซิตี้
           
คุณหมอศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง บอกว่าผู้ว่าฯสามารถ ลอยฟ้าได้ขับเคลื่อนนโยบาย ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุขและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง โดยส่งเสริมพัฒนายกระดับร้านอาหารให้ได้มาตรฐาน และมอบป้ายผู้ว่าฯ พาชิม ให้แก่ร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste)
           
ร้านอาหารเหล่านี้ใช้วัสดุบรรจุอาหารที่ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีห้องน้ำสะอาดไว้บริการลูกค้า ซึ่งร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าว จะได้รับมอบป้ายผู้ว่าฯ พาชิม จากผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งผลการดำเนินงานที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีร้านอาหารผ่านการประเมินรับรองร้านอาหาร ผู้ว่าฯ พาชิมจำนวนทั้งสิ้น 85 ร้าน
           
ประเด็นคงไม่ได้อยู่ที่ร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อย แต่คำถามเดียวคือ มีความจำเป็นอย่างไรที่จะต้องมีหน้าผู้ว่าฯบนป้าย และยิ่งหากใช้งบประมาณของราชการด้วยแล้ว คงมีเพียงคำเดียวที่จะกล่าว

น่าเกลียด !

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1089  วันที่ 29 กรกฎาคม  - 4 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์