วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ติดไฟแดง โยก D มา N บ่อยๆ เกียร์พังเร็วจริงไหม ?

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

ตอบสั้นๆ ข้อเท็จจริงในทางเทคนิคอาจสึกหรอเร็วขึ้นบ้าง แต่อยู่ในระดับไม่มีนัยสำคัญครับ

เมื่อรถติดไฟแดง... เราสามารถเลื่อนเกียร์ไปที่ N ได้ตลอดเวลา และถ้าไม่แน่ใจว่าพื้นเอียงรถจะไหลหรือไม่ ก็แค่ยกเบรกมือขึ้นค้างไว้เท่านั้น

ระยะหลังมานี้ ผมเห็นบทความเกี่ยวกับการใช้เกียร์อัตโนมัติ ขณะติดไฟแดงในสื่อออนไลน์มากมาย และมีผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ทั้งเก่าและใหม่ รวมถึงพวก "กูรู้" ต่างๆออกมาตอบคำถามเหล่านี้อย่างเมามัน เช่น "ให้เหยียบเบรกแช่เอาไว้ เปลี่ยนเกียร์ไปมาระหว่าง D กับ N บ่อยๆ เกียร์จะพังเสียก่อน" บ้างก็ว่า "ถ้าติดไฟแดงนานเกิน 30 วินาที ให้ใส่เกียร์ N แล้วดึงเบรกจะดีกว่า ถ้าใส่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรกเอาไว้มันอันตราย" แต่ที่น่ากลัวที่สุดคือ "ถ้ารถติดไม่นาน ให้คาเกียร์ไว้ที่ D แล้วดึงเบรกมือขึ้นสูงๆ แทนการเหยียบเบรกได้เลย"
           
เราไปดูความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือของเรื่องนี้กัน
           
กรณีที่คาเกียร์ D โดยเหยียบเบรกเอาไว้ เมื่อใดก็ตามที่คอมเพรสเซอร์แอร์ตัดต่อการทำงาน รอบเครื่องยนต์จะสวิงไปมาจากการชดเชยรอบเดินเบา ส่งผลให้รถมีกำลังแรงบิดเพิ่มขึ้น (โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล) จังหวะนี้ถ้าเราเหยียบเบรกด้วยน้ำหนักไม่มากพอ รถก็มีโอกาสเคลื่อนตัวไปเสยตูดรถคันหน้าได้ กรณีนี้ควรเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์จาก D มา N แล้วดึงเบรกมือขึ้นจะปลอดภัยที่สุดครับ แถมยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย
           
ส่วนที่บอกว่า การเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N สลับไปมาบ่อยๆ เกียร์จะพังเร็ว ? ถ้าเข้าใจแบบนี้ให้เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ครับ
           
บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เขาออกแบบและทดสอบชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นแสนๆ ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะไม่มีปัญหาเมื่อใช้งานจริง รถเก่าที่อายุเกิน 20 ปี บางคันยังไม่เคยซ่อมเกียร์อัตโนมัติเลยสักครั้ง ดังนั้นถ้าเกียร์จะพัง คงพังจากสาเหตุอื่น เช่น ออกตัวกระชากเกียร์ เลือกใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับความเร็ว หรือไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนดมากกว่า
           
เอาเป็นว่าเมื่อรถติดไฟแดง หรือจะติดอยู่บนถนนเส้นไหนก็ตามในโลกนี้ เราสามารถเลื่อนเกียร์ไปที่ N ได้ตลอดเวลา และถ้าไม่แน่ใจว่าพื้นเอียงรถจะไหลหรือไม่ ก็แค่ยกเบรกมือขึ้นค้างไว้เท่านั้นเอง อีกเรื่องพื้นฐานเลยเหยียบเบรกแช่มันแยงตารถคันหลัง โดยเฉพาะตอนกลางคืน เกรงใจเพื่อนร่วมทางครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1093 วันที่ 26 สิงหาคม - 1 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์