วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

เส้นทางเติบโต ‘เสี่ยเล็ก’ 13ปี โตโยต้านอร์ทเทิร์น ดีลเลอร์ใหญ่สุดในลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

หลังจากเปิดตัวและให้บริการอย่างเป็นทางการขอโชว์รูมที่ใหญ่ที่สุดของลำปางที่ตั้งสถานะตัวเองเป็น สาขาสำนักงานใหญ่ "โตโยต้า นอร์ทเทิร์น ลำปาง" ฝั่งตรงข้ามบิ๊กซีลำปาง เป็นเหมือนการปักฐานที่มั่นคงของดีลเลอร์ โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย ยานยนต์อันดับหนึ่งของไทยที่ลำปางอย่างมีศักดิ์ศรี
           
เบื้องหลังของดีลเลอร์ ผู้จำหน่ายรถยนต์ โตโยต้านอร์ทเทิร์น ลำปาง นั้น “เสี่ยเล็ก” อนุสรณ์ ทองไหลเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโตโยต้า นอร์ทเทิร์น จำกัด ลูกหลานคนลำปางผู้เติบโตจากทายาทธุรกิจอะไหล่รถยนต์เก่าแก่ของลำปางนามห้างร้าน “มิตรดีเซล” ถ.ฉัตรชัย อ.เมืองลำปาง (ขณะนี้พี่ชายรับช่วงธุรกิจ) และเขาเองอยู่ในยุคเริ่มต้นเป็นดีลเลอร์ผู้จำหน่ายรถยนต์โตโยต้ามาตั้งแต่ปี 2546 ในระยะกว่า 10 ปี การเติบโตของธุรกิจนี้เขาปักธงชัยในทุกๆ 2-3 ปี ขณะนี้มีทั้งหมด 4 แห่ง แห่งแรกคือ โชว์รูมโตโย ต้านอร์ทเทิร์น ลำปาง ตั้งอยู่ ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ลำปาง - งาว  อ.เมืองลำปาง แห่งที่ 2 ขยายไปเปิด สาขาอำเภอเถิน จากนั้น ขยายฐานในตัวเมืองเป็นศูนย์จำหน่ายรถยนต์มือสอง โตโยต้าชัวร์ และศูนย์บริการตัวถังและสี ซึ่งมีพื้นที่กว่า 20 ไร่ ขณะนี้ใช้พื้นที่เพียง 50% แต่พร้อมรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตได้สบายๆ จุดเด่นที่เสี่ยเล็กเน้นที่สุดของโชว์รูมทุกแห่ง คือเรื่องของความทันสมัยที่ตอบโจทย์เรื่องความสมบูรณ์แบบด้นบริการอย่างเต็มศักยภาพ
           
“ผมอยู่ในครอบครัวของธุรกิจอะไหล่รถยนต์ เห็นมาตั้งแต่เด็ก เมื่อโตขึ้นผมก็อยู่ในวงการแล้ว การก้าวเข้าสู่การเป็น ดีลเลอร์ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากจะต้องลงทุนสูงแล้ว ต้องมีศักยภาพทุกด้าน ทั้งเป้าหมายยอดขายและการบริการหลังการขาย หัวใจสำคัญที่ผมยึดถือ คือความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเป็นกุญแจสำคัญของการดูแลและรักษาฐานลูกค้าให้เชื่อมั่นต่อเรา ลูกค้าเหล่านี้จะกลับมาอีกครั้งเมื่อต้องการรถใหม่ หรือบอกต่อหากเขาพึงพอใจในบริการ ผมจริงจังทุกนโยบาย พนักงานทุกระดับของที่นี่ต้องเข้าใจในทิศทางเดียวกัน”
           
และการสร้างวัฒนธรรมองค์กรและ การบริหารจัดการทรัพยากรคนมีผลต่อความแข็งแกร่งของธุรกิจ
           
“ฝ่ายขายและช่างทุกหมวดหมู่จึงเป็นอีกส่วนสำคัญที่ผมใส่ใจ ปัจจุบันเรามีกำลังคนฝ่ายขายไม่น้อยกว่า 50-60 คน เรามีช่าง ราวๆ 60-70 คน จากพนักงานทั้งหมด กว่า 300 คน เพื่อรองรับในกลไกธุรกิจให้มีศักยภาพ เมื่อลูกค้าก้าวเข้ามาในศูนย์เขาพึงพอใจในบริการ ยอดขายก็ตามมาพร้อมกับการเป็นลูกค้าที่มั่นคงกับเรา”
           
ในด้านการแข่งขันของธุรกิจยายนต์ ก็เป็นธรรมชาติตามกลไกลเศรษฐกิจแต่ เสี่ยเล็กมักเป็นผู้มองการณ์ไกลอยู่เสมอ ทั้งเรื่องทำเลที่ตั้งและขนาดพื้นที่ รวมถึงการวางรากฐานสิ่งปลูกสร้างที่เน้นความทันสมัย และรองรับการขยายตัวของการให้บริการในระยะ 10 ปีข้างหน้า โชว์รูมสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ พื้นที่กว่า 7 ไร่ ลงทุนหลายสิบล้าน จึงถูกออกแบบให้เป็นอาคารรูปตัวรี มองเห็นรอบด้าน มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง  ตั้งแต่เรื่องของการออกแบบบริเวณโชว์รูมให้สามารถรองรับรถยนต์ สร้างช่องให้บริการตรวจซ่อม30 ช่อง สามารถรับรถเข้าบริการได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 150 คัน มีบริการการล้างรถคาร์สปาที่ทันสมัย ทุกวันนี้ยังคงรักษาเป้าหมายยอดขายปีละไม่น้อยกว่า 1,000 คันต่อปีจะมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นตามศักยภาพ
           
“ การสร้างฐานธุรกิจดีเลอร์ของโตโยต้านอร์ทเทิร์น จากนี้ไปคงจะไม่ขยายพื้นที่ หรือเพิ่มสาขา แต่จะพัฒนาศักยภาพของทุกสาขาที่มีทั้งหมดขณะนี้ให้มีศักยภาพสูงสุด เรากล้าพูดได้ว่าเราเป็นโชวรูมรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของลำปาง ดังนั้นเรื่องคุณภาพเราต้องทำให้ดีที่สุดเช่นกัน”
           
นี่เพียงแต่บางส่วนของธุรกิจ เพราะนอกเหนือจากอาณาจักร 4 สาขาของโตโยต้านอร์ทเทิร์น แล้ว เสี่ยเล็ก อนุสรณ์ ทองไหลเลิศ  ยังเป็นผู้ถือครองตลาดธุรกิจค้าอะไหล่รถยนต์และเครื่องจักรในการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และยังมีบริษัทในเครือที่ถือครองตลาดรถเช่าในหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ในภาคเหนือ
           
ไม่เป็นที่แปลกใจเลยว่า ชื่อของ "อนุสรณ์ ทองไหลเลิศ" ติดอันดับอยู่แถวหน้านำพาธุรกิจภูธร ยิ่งใหญ่ในวงการไม่น้อยหน้าใคร ในวงการธุรกิจยานยนต์ไทยในระดับประเทศ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1097 วันที่ 23 - 29 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์