วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2559

เล็งยึดคืน สองพันไร่ ยางรุกป่า เคลียร์ชาวบ้านยึดแล้ว200ไร่

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ลำปางเดินหน้าเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าต่อเนื่องเข้าตัดทำลายต้นยางพารานับหมื่นต้น ยึดคืนผืนป่าเนื้อที่กว่า 200 ไร่  ขณะเดียวกันยังมีพื้นที่ป่าที่เหลืออีกกว่า 2,000 ไร่ อยู่ระกว่างดำเนินคดี โดยจะยึดคืนให้หมดพร้อมทำความเข้าใจแก่ชาวบ้านในพื้นที่ไปพร้อมกัน

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.59 ที่บริเวณป่าเหนือหมู่บ้านแม่ฮ่าง หมู่ 4 ต.นาแก อ.งาว จ.ลำปาง นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาว เป็นประธานเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า ตามแผนปฏิบัติการเพื่อบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ที่บุกรุกปลูกยางพาราในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท อ.งาว จ.ลำปางพร้อมด้วยนายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท กำลังผสมระหว่าง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารจาก หน่วยรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ทหารพราน ชุดเคลื่อนที่เร็วกรมทหารพรายที่ 31  ตำรวจ สภ.งาว ตำรวจหน่วยปฏิบัติการเศษภูธรจังหวัดลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ สำนักงานสนับสนุนการป้องกันปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ  ชุดปฏิบัติการที่ 2 กรมอุทยานแห่งชาติฯ,สายตรวจพิเศษที่ 3 ส่วนป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ฝ่ายปกครองอำเภองาว กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ กว่า 300 นาย ปล่อยกำลังเข้าไปปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า  เพื่อนำมาพื้นฟูให้คืนสภาพป่าที่สมบูรณ์อีกครั้ง

โดยก่อนหน้านี้ทางคณะ ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ สำนักงานอุทยานแห่งชาติฯ บินสำรวจพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ในเขตพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ในจุดที่มีการตรวจยึดผืนป่าและตัดทำลายต้นยางพารา ที่ถูกกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่และกลุ่มทุนนอกพื้นที่บุกรุกแผ้วถาง ปลูกต้นยาพาราเป็นบริเวณกว้าง

สำหรับการเปิดยุทธการยึดคืนผืนป่าครั้งนี้ เพื่อปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลแล้ว ยังเป็นการสร้างความตระหนักให้กับประชาชนในพื้นที่ ให้มีการอนุรักษ์หวงแหนผืนป่าที่กำลังถูกทำลายลงไปอย่างหนักให้กลับพื้นคืนมาโดยเร็ววัน ปฏิบัติการครั้งนี้จึงกำชับให้กำลังทุกฝ่าย ยึดหลักอ่อนน้อมกับประชาชนสร้างทำความเข้าใจแก่ชาวบ้านในพื้นที่ และการชี้แจงการนำกฎหมายมาบังคับใช้อย่างเคร่งครัด โดยไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพลของกลุ่มนายทุน เพราะต่อไปจังหวัดร่วมกับฝ่ายทหาร จะดำเนินการอย่างเข้มข้นทั้งการป้องกันปราบปราม และการฟื้นฟูสภาพป่าของจังหวัดลำปางให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง

ส่วนการนำกฎหมายมาบังคับใช้ในครั้งนี้มีทั้งหมด 11 คดี พื้นที่ 13 แปลง รวมเนื้อที่ใช้กฎหมายบังคับยึดคืน 219 -2-76 ไร่  ตัดทำลายต้นยางพาราอายุระหว่าง 3-7 ปี รวมแล้วกว่า 1 หมื่นต้น ส่วนที่เหลือที่มีการุกป่ามากว่า 2 พันไร่ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อดำเนินการตรวจยึดคืนพื้นที่รุกป่าทั้งหมด

สำหรับ จ.ลำปาง ได้ดำเนินการเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่ามาแล้วในหลายพื้นที่ โดยที่ผ่านมาเมื่อ ก.ค 58 ได้ตัดทำลายต้นยางพาราในพื้นที่การดำเนินคดีสิ้นสุดแล้วจำนวน 10 แปลง บนเนื้อที่กว่า 150 ไร่ บริเวณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ถ้ำเจ้าราม ป่าเด่นลาน บ้านแม่พุ หมู่ 13 ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง   และในเดือน ก.ย.58 ได้ดำเนินการตัดทำลายต้นยางพารารวมแล้ว 200 กว่าไร่ เป็นต้นยางที่พร้อมจะเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1098 วันที่  30 กันยายน - 6 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์