วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

ปิดทองหลักเมืองขาดอีกล้าน 3เดือนสร้างเสร็จ

จำนวนผู้เข้าชม website counter

กิตติภูมิเผยไม่เกิน 3 เดือน ศาลหลักเมืองสร้างเสร็จ เหลือประดับตกแต่งสถาปัตยกรรมรอบตัวอาคาร ต้องใช้งบอีกเกือบ 1 ล้านบาท ชวนคนลำปางร่วมบริจาค ครั้งหนึ่งในชีวิตร่วมกันสร้างศาลหลักเมือง

นายกิตติภูมิ นามวงค์  นายกเทศมนตีนครลำปาง  เปิดเผยความคืบหน้าการสร้างศาลหลักเมืองจังหวัดลำปางว่า  เทศบาลได้ดำเนินการรื้อถอนและก่อสร้างศาลหลักเมือง ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการ เพื่อให้ดำเนินการก่อสร้างศาลหลักเมืองลำปางหลังใหม่เสร็จสมบูรณ์ที่สุด  ประมาณการว่าไม่เกิน 3 เดือนจะสร้างเสร็จสมบูรณ์  ด้วยงบประมาณ 9 ล้านบาทเศษที่ได้รับอนุมัติจากสภาเทศบาลนครลำปาง แต่งบประมาณส่วนนี้ยังไม่ได้รวมถึงการตกแต่งศิลปะต่างๆ และจะใช้ บริเวณข่วงของศาลหลักเมืองเป็นลานวัฒนธรรม เรื่องของดนตรี ศิลปะ การแสดง การฟ้อนรำ ให้ลูกหลานชาวลำปางได้มาเรียนรู้   จึงอยากให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะศาลหลักเมืองไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง  จึงได้ตั้งกองทุนพัฒนาศาลหลักเมืองขึ้นมากองทุนหนึ่ง โดยมีตัวแทนจากภาคเอกชน ประชาชน คหบดี ฯลฯ มาเป็นคณะทำงาน 
           
ขณะนี้ยังขาดงบประมาณที่จะประดับตกแต่งอยู่ 3 ส่วน คือ  งานปูนปั้นพญานาคย่อบนหลังคา รวม 13 ตัว ตัวละ 15,000 บาท  ส่วนที่สอง งานแกะสลักประตูทั้ง 4 วาร วารละ 2 บาน รวม 8 บาน   โดย 1 บานอยู่ที่ 150,000 บาท  ในส่วนนี้มีผู้รับเป็นเจ้าภาพมาบางส่วนแล้ว  และส่วนที่สามคืองานติดทองคำเปลวศาลหลักเมืองลำปางทั้ง 3 หลัก  ราคา 150,000 บาท  200,000 บาท และ 250,000 บาท ตามลำดับ  เหตุที่ราคาไม่เท่ากันเพราะความสูงของหลักเมืองไม่เท่ากัน 

นายกิตติภูมิ กล่าวว่า  อยากให้คนลำปางได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้างศาลหลักเมืองครั้งนี้ ไม่ว่าจะบริจาคมากหรือน้อยก็ได้ ไม่จำเป็นต้องบริจาคตามยอดที่กำหนด สามารถบริจาคได้ตามแรงกำลังและศรัทธาของแต่ละคน  คิดว่าเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้มีโอกาสสร้างศาลหลักเมืองร่วมกัน เป็นประวัติศาสตร์ของลำปาง
สำหรับ การร่วมบริจาคสมทบกองทุนพัฒนาศาลหลักเมืองนครลำปาง ตามกำลังศรัทธา โดยโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาลำปาง ประเภทออมทรัพย์ เลขบัญชี 503 0 66247 2 ชื่อบัญชี    

"กองทุนพัฒนาศาลหลักเมืองนครลำปาง"  และส่งแฟกซ์ใบโอนมาที่เบอร์ 054-237261 หรืออีเมล์ [email protected]  พร้อมระบุชื่อ-ชื่อสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ให้ชัดเจน เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ออกใบเสร็จให้ต่อไป  หรือจะติดต่อกับนายกเทศมนตรีโดยตรง ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089755 9796

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1094 วันที่ 2 - 8 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์