วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

จับโรงโม่หิน รุกป่า44ไร่ ทำที่เก็บระเบิด ชวดประทานบัตร ผิดม.ป่า-ที่ดิน

จำนวนผู้เข้าชม website counter

รวบโรงโม่หินรายใหญ่ อ.แม่ทะ ลักไก่รุกพื้นที่ป่าสงวนนอกเขตประทานบัตร 44 ไร่  เคยขอประทานบัตร 2 ครั้ง แต่ไม่ได้รับอนุญาต แอบเข้าไปสร้างโรงเก็บระเบิด และเก็บกองหิน จนท.ยึดดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ป่าสงวน และประมวลกฎหมายที่ดิน

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.59 เวลา 10.30 น.  เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ปทส.  นำโดย พ.ต.อ.พิบูลย์ เวียงจันทร์  ผกก.4 บก.ปทส.  และคณะ พร้อมด้วย ร.อ.พสธร ถานี  เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ. 32   ร.ต.ท.ภาสวร บุญเตี่ยม   ร.ต.ท.ฤทธิ์ เขตแดน รอง สว.กก.สส.ภ.จว.ลำปาง   พ.ต.อ.ฐนกร คุ้มวงศ์ ผกก.สภ.แม่ทะ   นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1นายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้ภาคเหนือตอนบนกรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่  กอ.รมน.ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ5 ลำปาง  ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่  ตำรวจ ชป.ปทส.ภ.จว.ลำปาง  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 19 (แม่ทะ)   เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  เจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด

ร่วมกันเข้าตรวจสอบ หจก.โรงโม่หินศรีวิเศษ 99 จำกัด หมู่ 8 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลังพบว่าได้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าเข้าไปทำการระเบิดหินโดยไม่ได้รับอนุญาต  ทั้งนี้ได้มีนายวรเศรษฐ์ จิระเอกวัฒน์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 224/4 หมู่ 10 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง แสดงตัวเป็นผู้จัดการประจำโรงโม่หินฯดังกล่าว 

จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณที่เข้าไปขุดเจาะระเบิดหิน ไม่ได้มีการขออนุญาตประทานบัตร รวมประมาณ 44 ไร่  อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่จาง จำนวน 21 ไร่ และเป็นพื้นที่ สปก.จำนวน 23 ไร่    อยู่ห่างจากพื้นที่ประทานบัตรประมาณ 2 กิโลเมตร  เบื้องต้นทราบว่า โรงโม่หินได้ขออนุญาตใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าวกับกรมป่าไม้เมื่อปี 2553  แต่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากมีพื้นที่ทับซ้อนกับ สปก.ที่ต้องจัดสรรพื้นที่ให้กับเกษตรกรในการทำประโยชน์ แต่ทางโรงโม่หินก็ได้พยายามขออนุญาตอีกครั้งในปี 2555 แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตเช่นเดิม โดยได้มีการก่อสร้างอาคารเป็นที่เก็บวัสดุหินทราย ตั้งเครื่องจักรโม่หิน และเก็บวัตถุระเบิด  ทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน กระทั่งมีการเข้าตรวจสอบพร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  มาตรา 45 ประกอบ 32 ตรี ฐาน ร่วมกันก่อสร้างหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต , พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ.2559  มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 ฐาน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่  และประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 มาตรา 108 ทวิ ฐาน ร่วมกันเข้าไปยึดถือครอบครอง ตลอดถึงการก่นสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมเสียสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน  พร้อมเรียกค่าเสียหายเบื้องต้นเกือบสองล้านบาท  จากนั้นได้นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1096 วันที่ 16 - 22 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์