วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

น้ำทะลัก ‘ปงยางคก’ หลาก8หมู่บ้าน 100ปีไม่เคยเจอ

จำนวนผู้เข้าชม website counter

น้ำแม่ตาลน้อยหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ต.ปงยางคก  8  หมู่บ้าน เส้นทางสัญจรสายห้างฉัตร-เกาะคา ถูกน้ำท่วมยาวกว่า 300 เมตร  ชาวบ้านต้องลุยน้ำจ่ายตลาด  ที่บ้านแม่ตาลน้อยคอสะพานข้ามน้ำแม่ตาลเสียหาย 2 แห่ง  และยังมีถนนทรุดหลายจุด  ด้านนายอำเภอห้างฉัตร และนายกเทศบาล  อบต.ลงพื้นที่ตรวจสอบ เร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 59  นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ นายอำเภอห้างฉัตร   พร้อมด้วยนายสุริยา ตาสุวรรณ์   นายก อบต.หนองหล่ม  นายนิวัตน์ ปะระมา  นายก อบต. เวียงตาล  พร้อมสมาชิก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ประจำที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร ได้เข้าสำรวจตรวจสอบความเสียหายในหมู่บ้านหลิ่งก้าน หมู่ 3 ต.หนองหล่ม และบ้านแม่ตาลน้อย หมู่ 8 บ้านปางปงปางทราย หมู่ 9 ต.เวียงตาล  

  • น้ำแม่ตาลหลาก

หลังจากตลอดช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.ห้างฉัตร ส่งผลให้น้ำในลำห้วยสาขาเพิ่มปริมาณสูงขึ้น หลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายพื้นที่ โดยที่บ้านหลิ่งก้าน หมู่ 3 ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  น้ำในลำห้วยแม่ไพร ที่ไหล่ผ่านท่อลอดถนนกลางหมู่บ้านได้เอาท่วมบ้านเรือนชาวบ้านหลิ่งก้าน ได้รับผลกระทบจำนวน 5 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50-100  ซ.ม. โดยเฉพาะบ้านของ น.สคำสุข วงศ์ปิง บ้านเลขที่ 117/3 บ้านหลิ่งก้าน ต.หนองหล่ม  ที่ได้รับผลกระทบมากกว่าหลังอื่นๆ ซึ่งทางชาวบ้านได้ช่วยเหลือเพื่อนบ้านที่ประสบเหตุขนย้ายทรัพย์สินขึ้นไว้บนที่สูงแล้ว และจากสภาพน้ำที่ไหลเชี่ยวได้พัดเอาเศษกิ่งไม้ต่างทับถมตรงท่อลอด จนทำให้ระดับน้ำไหลทะลักเอ่อท่วมบางจุดได้กัดเซาะตลิ่งคันดินพังเสียหายไปบางส่วน  ด้านผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเตือนลูกบ้านที่บ้านเรือนใกล้ริมน้ำลำห้วยให้เตรียมพร้อม รับมือน้ำเอ่อทะลักเข้าท่วมอยู่ตลอดเวลา

  • คอสะพานทรุด

นอกจากนั้นยังมีบ้านปางปงปางทราย หมู่ 9 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ที่ลำห้วยแม่ตานน้อย ได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านไดรับผลกระทบประมาณ 10 หลังคาเรือน ก่อนที่จะไหลลากทำให้สะพานที่ใช้ข้ามในระหว่างบ้านแม่ตาลน้อย หมู่ 8 จำนวน 2 แห่ง เกิดทรุดตัวตรงคอสะพานจนไม่สามารถใช้การสัญจรผ่านไปมาได้  ทางนายนิวัตน์ ปะระมา นายก อบต.เวียงตาล  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย  พร้อมกับสั่งให้มีการมาปิดกั้นสะพานที่ชำรุดทั้ง 2 แห่ง เป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน  และได้ร่วมกันสำรวจความเสียหายจุดอื่นๆ เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป  พร้อมกันนี้ได้แจ้งเตือนชาวบ้านถัดไปที่อยู่ท้ายน้ำให้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะช่วงนี้ยังมีฝนตกอยู่

  • ท่วมอีกหลายหมู่บ้าน

เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. วันเดียวกัน หลังจากที่เกิดน้ำหลากเขตบ้านปางปงปางทราย หมู่ 9 และบ้านแม่ตาลน้อย หมู่ 8 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร  น้ำจากแม่น้ำแม่ตาล ได้ไหลลงสู่พื้นที่ท้ายน้ำ ส่งผลให้น้ำได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านจำ หมู่ 6  บ้านปงใต้ หมู่ 7 บ้านปงเหนือ หมู่ 8  บ้านข่วง หมู่ 10  ต.ปงยางคก   อ.ห้างฉัตร  ปริมาณน้ำมีความสูงตั้งแต่ 30- 50 ซ.ม. ชาวบ้านต่างได้พากันขนย้ายข้าวของขึ้นบนพื้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย ขณะที่ถนนสายห้างฉัตร-เกาะคา โดยเฉพาะหน้าวัดจำทรายมูล เขตบ้านจำ หมู่ 6  น้ำในลำห้วยแม่ตาลได้เอ่อเข้าท่วมเป็นระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร  ลึกถึง 50ซ.ม. -  1 เมตร ซึ่งรถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ จะมีเพียงรถยนต์ปิกอัพผ่านได้เท่านั้น รถที่สัญจรผ่านไปมาต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก โดยมีเจ้าหน้าที่คอยโบกรถอำนวยความสะดวก บอกเส้นทางอื่นที่อ้อมผ่านไปได้ 
           
  • ลุยน้ำจ่ายตลาด

กระทั่งช่วงเช้าของวันที่ 15 ก.ย. 59  สถานการณ์น้ำท่วมจากน้ำป่าไหลหลากจากลำห้วยแม่ตาลน้อย ที่ไหลมาจากอุทยานแห่งชาติขุนตาล ส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องแก่ประชาชนใน 2 อำเภอ คือ อ.ห้างฉัตร และ อ.เกาะคา โดยเฉพาะที่ บ้านจำหมู่ 6 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  น้ำยังเอ่อท่วมทะลัก ถนนสายเกาะคา-ห้างฉัตร เขตบ้านจำ หมู่ 6 ต.ปงยางคก ระยะทางกว่า 500 เมตร บางจุดระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่บางจุดกลับขยายพื้นที่น้ำเอ่อท่วมยาวไปอีก  ทำให้การสัญจรไปมาได้ค่อนข้างลำบาก ขณะที่ตลอดสดเช้าบ้านจำ ก็ถูกน้ำเอ่อไหลทะลักเข้าท่วมตลอดเวลา  แต่พ่อค้า แม่ค้า ประชาชนก็ยังมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างต่อเนื่องตามปกติ ตลาดแห่งนี้ไม่เคยถูกน้ำท่วมมากก่อนเลย ทำให้หลายๆคนต่างเดินลุยน้ำเข้ามาจับจ่ายซื้อกับข้าวอาหารการกินกันจำนวนมาก ท่ามกลางสภาพน้ำที่ท่วมขังและบางคนก็ถ่ายรูปเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกว่าเคยประสบเจอเหตุการณ์แบบนี้ครั้งแรก

  • หนักรอบ 100 ปี

ด้านนายสนธยา วงศ์ปลูก เจ้าของตลาดเช้าบ้านจำ กล่าวว่า ตั้งแต่อาศัยอยู่สถานที่แห่งนี้และเปิดตลาดมา ก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์น้ำท่วมไหลทะลักหนักแบบนี้มาก่อน เพราะหลายปีที่ผ่านมา แม้จะมีน้ำเอ่อล้นท่วมก็เพียงแต่ขอบๆไม่เข้ามาถึงในตลาด ซึ่งตนเองก็ทำแนวกั้นไว้แล้ว แต่ปีนี้กลับเอ่อล้นเข้าท่วมซึ่งคาดว่าน่าจะหนักสุดในรอบ 100 ปีก็เป็นได้ เพราะชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่เคยเหตุการณ์น้ำเยอะแบบนี้มาก่อน

  • เดือดร้อนนับร้อยหลัง

นายย้าย ฮาวคำฟู นายกเทศมนตรีตำบลปงยางคก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่แขวงการทางลำปาง ได้นำกรวยและสัญญาณไฟมาติดตั้งไว้บนถนน เพื่อป้องกันอันตรายสำหรับรถยนต์ที่ผ่านในจุดต่างๆ เพื่อให้ ชะลอความเร็วในช่วงที่น้ำไหลผ่านถนนดังกล่าวกลางหมู่บ้าน ขณะนี้มีบ้านเรือนของประชาชน ได้รับผลกระทบน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากมากกว่า 100 หลังคาเรือน ขณะเดียวกันระดับในลำห้วยแม่ตานน้อย ยังได้เอ่อท่วมส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ลำปางหลวง อีกหลายหมู่บ้านได้รับความเดือนร้อนเช่นกันทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งให้การสำรวจและช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว ขณะที่สภาพทั่วไปในพื้นที่ จ.ลำปาง ยังคงปกคลุมไปด้วยเมฆฝน ซึ่งยังคงต้องเฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

  • นำเครื่องสูบน้ำช่วย

ต่อมาช่วงบ่ายวันเดียวกัน ถนนเส้นห้างฉัตร-เกาะคา บ้านจำ หมู่ 6 ต.ปงยางคก ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ระยะทางประมาณ 200 เมตร รถต้องผ่านด้วยความระมัดระวัง ส่วนบริเวณตลาดบ้านจำ และหน้าวัดจำทรายมูลน้ำแห้งลงแล้ว ขณะเดียวกันก็ยังมีน้ำท่วมขังให้บ้านเรือนของชาวบ้าน ล่าสุดทาง นางกิตติยา นิ้วยะวงศ์   นายขวัญชัย เนื่องจำนง  ปลัดอำเภอห้างฉัตร และเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วย อส. ได้นำเครื่องสูบน้ำมาช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ยังคงเดือดร้อนอยู่อีกหลายหลังคาเรือน
           
  • ถนนทรุด

ในส่วนของบ้านปงใต้ พบถนนทรุด 1 แห่ง เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ. 32 ได้ร่วมกับชาวบ้าน ช่วยกันใช้ไม้ตอกกั้นตลิ่งเพื่อป้องกันการทรุดเพิ่ม  และที่บ้านข่วงแม่ตาน ถนนทรุด 1 แห่ง ที่จะเชื่อมต่อภายในหมู่บ้าน แต่สามารถใช้เส้นทางอื่นเลี่ยงได้ นอกจากนั้นน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านม้าใต้ หมู่ 2 ต.ลำปางหลวง  อ.เกาะคาแล้ว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการช่วยเหลือ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1096 วันที่ 16 - 22 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์