วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

ยึดคืน 900 ไร่ ชาวเขารุกป่า ปลูกข้าวโพด

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

ลำปางสนธิกำลังจากหลายหน่วยงาน เข้าพื้นที่ใจกลางป่าสงวนแห่งชาติถ้ำผาไท ทวงคืนผืนป่าจากชาวเขาที่เข้าไปครอบครองกว่า 900 ไร่  เบื้องต้นทำความเข้าใจกับชาวเขาจนสำเร็จและยอมคืนพื้นที่แล้ว ส่วนพื้นที่ไหนยังไม่ยินยอมก็ตรวจยึดดำเนินคดีทันที พร้อมมีแผนรองรับอพยพชาวเขาทั้งหมดลงมาจากป่าต้นน้ำมาอยู่พื้นที่ราบลุ่มแล้ว หลังป่าต้นน้ำแห่งนี้ถูกแผ้วถางอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 59 ที่บริเวณหน้ากองร้อยฝึกรอบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท พร้อมเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามพิเศษ สำนักบริหารจัดการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 13 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ สภ.งาว พร้อมร้อยเวร (สอบสวน)สภ.งาว จำนวนกว่า 50 นาย  ได้เตรียมการเข้าไปทำงานปฏิบัติหน้าที่ขอคืนผืนป่าจากกลุ่มชาวเขานอกพื้นที่ ที่เข้าไปจับจองพื้นที่กลางหุบเขาลึก ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ก่อนที่จะปล่อยกำลังทั้งหมดเดินทางไปยังจุดหมาย บริเวณเขตรอยต่อพื้นที่ 3 อำเภอ ที่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋า-ป่าแม่มาย ซึ่งเป็นป่าเตรียมประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท  ตั้งอยู่ในเขตรอยต่อ ต.บ้านอ้อน อ.งาว  ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ และ ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

 โดยการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ครั้งนี้ ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อและต้องใช้โซ่พันล้อรถถึงจะไปยังจุดหมายที่อยู่ห่างแค่ 20 กว่ากิโลเมตรแต่การเดินทางใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ไปถึงชุมชนบ้านแม่หล้า ที่มีประชากรเป็นชาวเขาเผ่าอิ่วเมี้ยน(เย้า)และเผ่ามูเซอ(ลาหู่) ซึ่งปลูกบ้านเรือนอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านอ้อน อ.งาว  ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ 16 หลังคาเรือนประชากรกว่า 100 คน กลุ่มคนเหล่านี้ได้สร้างปัญหาเรื่องบุกรุกแผ้วถาง ตัดไม้ทำลายป่า ทำไร่ข้าวโพดเลื่อนลอยรุกป่าไปเรื่อยๆ  ซึ่งป่าเหล่านี้เป็นป่าต้นน้ำและเป็นจุดไข่แดงของป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์  หากไม่รีบดำเนินการพื้นที่ป่าและแม่น้ำลำห้วยจะแห้งหมดไป

ทางเจ้าหน้าที่ได้เรียกชาวบ้านทั้งหมดมาพบปะพูดคุยทำความเข้าใจ โดยมี พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายปฏิบัติการ ศูนย์ป้องปราบปราม 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ของกรมอุทยานแห่งชาติฯบินสำรวจเหนือพื้นที่หมู่บ้านโดยรอบ เพื่อเก็บข้อมูล จากนั้นได้เข้ามาพบพูดคุยชาวบ้าน ซึ่งเป็นชาวเขาที่อพยพมาจากพื้นที่ จ.เชียงราย จ.กำแพงเพชร  โดยได้ทำความเข้าใจว่า กลุ่มผู้อาศัยอยู่มาก่อนปี 2545 ให้อยู่อาศัยทำกินอยู่ที่เดิม มีพื้นที่จำนวน 500 กว่าไร่ โดยได้กันออกจากอุทยานฯ โดยไม่ให้รุกป่าเพิ่มขึ้นอีก ส่วนผู้ที่มาอยู่อาศัยหลังปี 2545 ที่รุกป่ามากกว่า 900 ไร่ ให้ใช้กฎหมายดำเนินการ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือในการขอคืนผืนป่าครั้งนี้อย่างดี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการทันที ทำให้สามารถตรวจยึดไดทั้งหมด 19 แปลง พื้นที่กว่า 300 ไร่ และจะเร่งดำเนินการตามกฎหมายให้ครอบคลุมทั้งหมด พร้อมกันนี้ได้มีแผนเตรียมการอพยพชาวเขาทั้งหมดลงจากป่าต้นน้ำมาอาศัยในพื้นที่ราบลุ่มแทน เพื่อป้องกันการเข้ามาของกลุ่มคนนอกพื้นที่อีก

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพื้นที่ป่าดังกล่าว พบว่าพื้นที่ป่าที่มีการบุกรุก พื้นที่จำนวน 1,457 ไร่ 17 ตารางวา  เป็นพื้นที่กันออกบริเวณที่มีการทำกินมาก่อนปี พ.ศ.2545 จำนวน 528 ไร่ 3 งาน 02 ตารางวาและพื้นที่ที่มีการบุกรุกแผ้วถางป่าใหม่ จำนวน 928 ไร่ 1 งาน 15 ตารางวา

มีชาวบ้านกลุ่มบ้านแม่หล้า มีจำนวน 34 ครัวเรือน ประชากร 131 คน  อาศัยอยู่ในเขตบ้านแม่ส้าน ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จว.ลำปาง จำนวน 16 ครัวเรือน   อาศัยอยู่ในเขตบ้านนางาม ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จว.ลำปาง  จำนวน 16  ครัวเรือน  อาศัยอยู่ในเขต ต.บ้านอ้อน อ.งาว จว.ลำปาง จำนวน 2 ครัวเรือน

ประชากรเป็นชาวม้ง มูเซอ อพยพมาจาก อ.คลองลาน จว.กำแพงเพชร ยังไม่จัดตั้งเป็นหมู่บ้านมีทั้งอาศัยอยู่  เดิมและอพยพมาใหม่ ไม่มีผู้นำชุมชน   พื้นที่ที่มีการอยู่อาศัยและการทำกินทั้งหมด จำนวน 130  แปลง แยกเป็น  เป็นของราษฎร์ที่อาศัยอยู่เดิม  จำนวน  87  แปลง เป็นของผู้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาใหม่ จำนวน 43  แปลง
ดังนั้นจึงได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายแก่ผู้บุกรุกใหม่ หลังปี พ.ศ. 2545  จำนวน 928 ไร่ 1 งาน 15 ตารางวา  ส่วนผู้ที่ทำกินและอยู่อาศัยมาก่อนปี พ.ศ. 2545 ให้ทำกินและอยู่อาศัยต่อไป ตาม มติ ค.ร.ม. วันที่ 30 มิ.ย. 2541 ตามพื้นที่ที่กันออกให้ จำนวน 528 ไร่ 3 งาน 02 ตารางวา

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1097 วันที่ 23 - 29 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์