วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

ถูกหมีตะปบ หนุ่มแกล้งตาย รอดหวุดหวิด

จำนวนผู้เข้าชม website counter

หนุ่มใหญ่เข้าไปหาของป่า เจอหมีกระโจนกัด  กลัวสุดชีวิตเอามือกุมหัวนอนนิ่งแกล้งตาย พอหมีออกห่างตัวจึงรีบวิ่งไม่คิดชีวิตรอดตายหวุดหวิด   หน.อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนเตือนชาวบ้านให้ระมัดระวัง อย่าเข้าป่าลึกในช่วงนี้

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน  เปิดเผยว่า   เมื่อวันที่ 6 ก.ย.59  เวลาประมาณ 05.00 น. ได้รับรายงานว่า มีชาวบ้านถูกหมีป่าทำร้ายไล่กัด ขณะออกเก็บเห็ดและหาของป่า  บริเวณบ้านผาช่อ ม.1ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ  ซึ่งเป็นเขตป่าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน(แม่อ้อ) หลังรับรายงานจึงได้เข้าไปตรวจสอบที่จุดเกิดเหตุดังกล่าว ตามที่ได้รับแจ้ง พบรอยเท้าของหมีขนาดใหญ่ ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นหนีชนิดใดแน่ชัด  แต่คาดว่าจะเป็นหมีควาย ส่วนผู้บาดเจ็บ คือ นายสว่าน ผางทุม อายุ 52 ปี  เป็นราษฎรบ้านผาช่อ หมู่ 1 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ  ได้รับบาดเจ็บถูกกัดที่ศีรษะ แขน และใบหน้า   แพทย์โรงพยาบาลวังเหนือได้ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลลำปาง 
           
ต่อมา วันที่ 7 ก.ย.59  นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมนายชนมภูมิ  จอมทัน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง (ลำปาง) นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ด้วยนายอธิฐาน วงศ์ใหญ่ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโรงพยาบาลลำปาง พร้อมทั้งคณะแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลลำปาง ได้เข้าเยี่ยมอาการ นายสว่าน ผางทุม อายุ 52 ปี ที่โรงพยาบาลลำปาง ซึ่งล่าสุดอาการปลอดภัยดีแล้ว

หลังจากที่ทางแพทย์ได้นำผู้บาดเจ็บเข้าห้องผ่าตัดทำการรักษาบาดแผลอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีบาดแผลฉกรรจ์หลายจุดที่บริเวณศีรษะ ที่น่าห่วงมากที่สุด จำนวน 3 แผล โดยแผลใหญ่มีแผลเปิดเห็นกะโหลกศีรษะยาวถึง 20 เซนติเมตร อีก 2 แผล แผลเปิดยาว 10 เซนติเมตรเช่นกัน  นอกจากนี้ยังมีแผลที่ศีรษะด้านหน้ายาว 10 เซนติเมตร 1 แผล มีแผลฉีกขาดที่หูทั้งสองข้าง 5 แผล และรอยเขี้ยวกัดที่หัวไหล่ขวาลึกเข้าไปในบาดแผลประมาณ 2 เซนติเมตร และมีแผลข่วนตามร่างกายหลายแห่ง ในเบื้องต้นได้ทำการผ่าตัดตกแต่งเย็บบาดแผลแล้ว ยังอยู่ในช่วงการควบคุมการติดเชื้อ

นายสว่าน ได้เล่าเหตุการณ์ถูกหมีกัดให้ฟังว่า ตนเองได้เข้าไปเก็บเห็ดและหาของป่า โดยจอดรถและเดินเข้าไปในป่าประมาณ  1 กิโลเมตร  และขณะนั้นมองเห็นสัตว์ตะคุ่มๆคิดว่าเป็นหมูป่า จึงได้ใช้มีดขว้างใส่ ทันใดนั้นหมีตัวขนาดสูงประมาณ 2 เมตร สีดำ ก็ได้พุ่งกระโจนเข้ากัดตนเอง ซึ่งขณะนั้นไม่สามารถทำอะไรได้ แต่เพียงเอามือทั้งสองข้างปิดคลุมศีรษะและล้มตัวลงนอนนิ่งๆแกล้งตาย จังหวะนั้นหมีได้หยุดทำร้ายและเดินจากไป พอตั้งสติได้จึงได้พยายามวิ่งหนีออกจากป่ามาและมาถึงรถจักรยานและขับมาขอความช่วยเหลือจนมีคนมาส่งรักษาตัวได้ ถือว่าโชคดีที่ไม่ได้รับอันตรายถึงชีวิต

ด้านนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เตือนถึงพี่น้องประชานที่เข้าไปหาของป่าต้องระมัดระวังโดยเฉพาะหมี และสัตว์ป่าอื่นๆที่มีในพื้นที่ป่าในจังหวัดลำปาง ถือว่าระบบนิเวศกลับมาดีอีกครั้งที่สัตว์ป่ากลับมาซุกชุมมากขึ้น ดังนั้นประชาชนที่เข้าไปหาของป่าต้องระมัดระวังในการเข้าป่าทุกครั้งและหากประสบเหตุให้รีบเอาตัวรอดกลับออกจากป่าให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะรายนี้ถือว่าโชคดีมากที่เอาชีวิตรอดมาได้ เพราะจากการดูสภาพบาดแผลแล้วถือว่าสาหัสมาก

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน กล่าวเพิ่มเติมว่า  ฝากเตือนชาวบ้านที่เข้ามาเก็บของป่าให้ระวังความปลอดภัย หากพบเห็นสัตว์ป่าดุร้ายอย่าทำร้าย ให้เลี่ยงด้วยการหลบหนีออกมาก่อนเพื่อความปลอดภัยของตนเอง และให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อจะผลักดันให้สัตว์ป่าเหล่านี้กลับเข้าสู่ป่าลึกต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1095 วันที่ 9 - 15 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์