วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

มหกรรมพิพิธภัณฑ์ไทย ของดีเขามีมาอวด

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

ถึงแม้เมืองลำปางจะไม่มีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเหมือนอีกหลาย ๆ เมืองที่เขามีกัน แต่เราก็มีพิพิธภัณฑ์น่าสนใจอยู่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์หอปูมละกอน พิพิธภัณฑ์เซรามิกธนบดี พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย สาขาลำปาง พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา (เหมืองแม่เมาะ) อำเภอแม่เมาะ พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา อำเภอเกาะคา พิพิธภัณฑ์หนังกลางแปลง อำเภองาว ยังไม่รวมพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในวัดต่าง ๆ อีก ซึ่งพิพิธภัณฑ์เหล่านี้ แต่ละแห่งก็ล้วนมีความเฉพาะตัว สะท้อนมิติอันแตกต่างของความเป็นบ้านเป็นเมือง
           
ย้อนกลับไปในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระองค์ท่านทรงริเริ่มจัดพิพิธภัณฑสถานขึ้น และทรงบัญญัติคำว่า “พิพิธภัณฑ์” ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระองค์ท่านทรงย้ายโบราณวัตถุจากพระที่นั่งประพาสพิพิธภัณฑ์ในรัชกาลที่ 4 มาจัดแสดงในหอคองคอเดีย ที่เรียกว่า “หอมิวเซียม” (ปัจจุบันคือศาลาสหทัยสมาคม) โดยมีพิธีเปิดเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2417 ถือเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งแรกที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม วันที่ 19 กันยายนจึงเป็นวันพิพิธภัณฑ์ไทยซึ่งแน่ละ หลายคนไม่รู้มาก่อน

ทว่าในปีนี้ กรมศิลปากร โดยสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ได้จัดกิจกรรมพิเศษกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากปี พ.ศ. 2559 เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติเป็นปีที่ 70 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถก็ทรงมีพระชนมพรรษา 84 พรรษา โดยใช้ชื่อว่า มหกรรมพิพิธภัณฑ์ไทย ภายใต้ชื่อธีมเก๋ ๆ “มนต์เสน่ห์พิพิธภัณฑ์ไทย” (Thailand Museum Expo 2016-The Fascination of Thai Museums)ในวันที่ 16-21 กันยายนนี้ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรุงเทพฯในงานมีกิจกรรมน่าสนใจ ได้แก่

·         นิทรรศการพิเศษ “ของดีมีมาอวด” จัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และของสะสมล้ำค่าจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติและพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร วันที่ 16-30 กันยายน
·         การออกร้านของพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจด้านพิพิธภัณฑ์ การแสดงนวัตกรรมด้านพิพิธภัณฑ์การแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์การดำเนินงานระหว่างพิพิธภัณฑสถานและผู้ประกอบการ ณ สนามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร วันที่ 16-21 กันยายน
·         การจัดงาน Creative Fine Arts 2016: เศรษฐกิจสร้างสรรค์จากทุนทางวัฒนธรรม วันที่ 16-21 กันยายน
·         การเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ยามค่ำคืน (Night Museum) วันที่ 16 กันยายน
·         การเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “เก็บเพราะรัก” / “เปิดเครื่องโต๊ะ ถ้วยปั้น ในวันวาน”/ “กว่าจะเป็นหุ่นหลวง” / “มนต์เสน่ห์...พิพิธภัณฑ์ / “คิดถึง (พิพิธภัณฑ์) วิทยา/ “นวัตกรรมการออกแบบและจัดแสดงพิพิธภัณฑ์” นอกจากนี้ ก็ยังมีการโชว์ของสะสมล้ำค่าจากนักสะสมมืออาชีพระดับประเทศ เช่น พระเครื่อง-พระบูชาชุดเบญจภาคี รถยนต์โบราณ ธนบัตร แสตมป์ เครื่องลายคราม ฯลฯ ณ ห้องประชุมอาคารดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร วันที่ 17-21กันยายน

เป็นเวลากว่า 142 ปีแล้ว ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งแรกเปิดดำเนินการอย่างเป็นเรื่องเป็นราว และได้จุดประกายให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ แม้ภาพจำของพิพิธภัณฑ์จะเป็นอะไรที่คร่ำครึ แต่เชื่อหรือไม่ว่า พิพิธภัณฑ์ทุกวันนี้นั้น มีสีสันกว่าที่คิด พิพิธภัณฑ์เจ๋ง ๆ อย่างมิวเซียมสยามและนิทรรศรัตนโกสินทร์ใคร ๆ ก็อยากไปชม ด้วยนิยามใหม่ที่ว่า “พิพิธภัณฑ์มีชีวิต” ปลุกกระแสพิพิธภัณฑ์หลาย ๆ แห่งในประเทศไทยให้ต้องปรับโฉมเรียกคนดู

แม้จะไม่มีรายชื่อพิพิธภัณฑ์ของเมืองลำปางเข้าร่วมงานในครั้งนี้ แต่หากคนลำปางไปกรุงเทพฯ แล้วมีโอกาสได้เยือนย่านเกาะรัตนโกสินทร์ ก็น่าแวะไปเที่ยวชมงานของเขาอยู่เหมือนกันหากไม่ได้ไปไหนเพียงเปิดใจให้กว้างแล้วลองเดินเข้าพิพิธภัณฑ์เล็ก ๆ ซึ่งเราอาจพบว่า มันก็ทำให้หัวใจพองโตได้เหมือนกัน อ้อ แล้วอย่าลืมฝันหวาน ๆ ถึง “มิวเซียมลำปาง” ของเราด้วยล่ะ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1095 วันที่ 9 - 15 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์