วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

นวดเซรามิก วิถีนวดแนวใหม่ของบ้านศาลาบัวบก

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

เมื่อ 4-5 เดือนก่อนตอนไปดูงานด้านท่องเที่ยวแถบบางกะเจ้าและบางน้ำผึ้ง จังหวัดสมุทรปราการ สายหยุด กันทะเสน ผู้ใหญ่บ้านบ้านศาลาบัวบก ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เกิดวาบความคิดที่จะทำลูกประคบโดยใช้สิ่งซึ่งเป็นจุดเด่นของหมู่บ้านตนเองมาเป็นส่วนประกอบ นั่นคือ เซรามิก

อาจพูดได้ว่า เซรามิกคือหัวใจของบ้านศาลาบัวบก ที่นี่มีโรงงานเซรามิกอยู่มากถึง 33 โรง สายหยุดได้ไอเดียที่จะนำเซรามิกออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อใช้ประโยชน์ในอีกแง่มุมหนึ่งให้สอดคล้องกับการเปิดตัวเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของบ้านศาลาบัวบก ด้วยแรงบันดาลใจจากกลุ่มทำลูกประคบสมุนไพรที่ไปดูงานมา ผู้ใหญ่บ้านหญิงคนเก่งกลับมาคิดค้นนวัตกรรมใหม่ โดยทดลองทำลูกประคบจากเซรามิก ส่วนอีกรูปแบบหนึ่งคือการทำสปาเท้าด้วยเซรามิกซึ่งหลังจากนำไปเปิดตัวในงานลานนาเอ็กซโป2016 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็ปรากฏว่าได้รับความสนใจอย่างคาดไม่ถึง

สำหรับลูกประคบจากเซรามิกนั้น สายหยุดและคณะกรรมการหมู่บ้านท่องเที่ยวบ้านศาลาบัวบกช่วยกันทดลองปั้นดินขาวขนาดเท่าปลายนิ้ว แล้วจัดการเผาโดยไม่เคลือบ จากนั้นนำเม็ดเซรามิกขนาดเล็กที่ได้มาผสมกับสมุนไพรนานาชนิด เช่น มะกรูด การบูร พิมเสน ไพล เมล็ดข้าว ถั่วชนิดต่าง ๆ  และข้าวโพด ก่อนจะจัดแจงกรอกทั้งหมดเข้าไปในผ้าที่เย็บไว้ มองเผิน ๆ คล้ายหมอน เวลาจะใช้ก็แสนง่าย แค่นำไปเข้าไมโครเวฟเพียงไม่เกิน 5 นาที นำออกมาก็จะได้กลิ่นหอมฟุ้งของสมุนไพรนานาชนิด เซรามิกที่อยู่ในลูกประคบช่วยเก็บความร้อนยาวนานถึง 30 นาที แถมยังทนทาน ใช้ได้นานนับปี เอามาประคบเพื่อผ่อนคลายคอ ไหล่ เอว หรือขา สุดแสนสบาย บางคนบอกช่วยขับลมได้ด้วยสายหยุดบอกว่า ชาวญี่ปุ่นชอบลูกประคบกันมาก มาดูงานที่หมู่บ้านทีไรก็เหมากลับไปจนเกือบหมด
           
เซรามิกยังนำมาทำสปาเท้าได้อีก สายหยุดนำก้อนเซรามิกกลม ๆ ขนาดเท่าลูกชิ้นมาใส่ในอ่างเซรามิก จากนั้นเทน้ำสมุนไพรอุ่น ๆ ลงไป ให้นักท่องเที่ยวแช่เท้า พร้อมกับใช้ฝ่าเท้าคลึงลูกเซรามิกไปด้วย ช่วยผ่อนคลายได้อย่างดีเลยทีเดียว หรือหากใครไม่อยากให้เท้าเปียก ลองเลือกสปาเท้าแบบแห้ง นั่นคือ การนำลูกเซรามิกไปเข้าไมโครเวฟให้ร้อนกำลังเหมาะ จากนั้นนำออกมาวางในอ่างเซรามิก แล้วรองด้านบนด้วยผ้าขนหนู เพื่อให้นักท่องเที่ยววางเท้าลงไปนวดคลึงผ่อนคลาย
           
บ้านศาลาบัวบกเปิดตัวเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแห่งที่ 3 แห่งแรกคือบ้านป่าเหมี้ยง อำเภอเมืองปาน แห่งที่สองคือบ้านปงถ้ำ อำเภอวังเหนือ การมาเที่ยวหมู่บ้านนี้ จึงเน้นไปที่สิ่งดี ๆ ต่อสุขภาพ
           
ผู้ใหญ่บ้านบอกกับเราว่า ที่หมู่บ้านมีทั้งแพ็กเกจทัวร์แบบ 1 วัน และแบบ 2 วัน 1 คืน แบบ 1 วันจะเริ่มด้วยการพาไปเรียนรู้เรื่องการทำเซรามิกแบบครบวงจร / เรียนรู้การทำสวนผักปลอดสารพิษ โดยมีหน่อไม้ฝรั่งเป็นจุดเด่น / กินอาหารขันโตกตามฤดูกาล โดยเน้นไปที่อาหารสุขภาพและหาได้ในท้องถิ่น / ปิดท้ายด้วยการนวดด้วยเซรามิก ซึ่งแน่นอนว่านี่คือไฮไลต์ของหมู่บ้านเลยก็ว่าได้
           
ส่วนแพ็กเกจแบบ 2 วัน 1 คืน เริ่มต้นที่วัดพระธาตุลำปางหลวงเพื่อความเป็นสิริมงคล / นั่งรถมาเข้ามายังบ้านศาลาบัวบก ซึ่งอยู่ห่างจากวัดพระธาตุลำปางหลวงราว 1.5 กิโลเมตร / แวะที่วัดศาลาบัวบก ดื่มน้ำสมุนไพรและฟังเรื่องเล่าของหมู่บ้าน / เรียนรู้การทำเซรามิก เพนต์เซรามิก / เรียนรู้การทำสวนผักปลอดสารพิษ / การทำอาหารพื้นถิ่นเพื่อสุขภาพ / นวดด้วยเซรามิก / ปิดท้ายด้วยขันโตกและการแสดงของชาวบ้าน จากนั้นก็เข้าพักในโฮมสเตย์ที่มีทั้งหมด 3 หลัง ก่อนจะตื่นขึ้นมาในวันที่สองเพื่อไปทำบุญที่วัด / ปั่นจักรยานเที่ยว / ช็อปปิงสินค้าเซรามิก
           
ในวันที่เซรามิกฉีกกรอบเดิม ๆ ของการเป็นภาชนะบนโต๊ะอาหาร หรือของใช้ตกแต่งบ้าน ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ก็น่าสนใจว่ามันได้ทำให้ชื่อของบ้านศาลาบัวบกเป็นที่รู้จักมากขึ้น สายหยุดในฐานะผู้ใหญ่บ้านและผู้ริเริ่มเองก็มีงานชุกจนแทบไม่ได้หยุดได้หย่อน แต่ฟังจากน้ำเสียงแล้ว เธอดูภาคภูมิใจและแช่มชื่นกับบทบาทใหม่ของเซรามิก ซึ่งทุกคนร่วมกันปั้นแต่งขึ้นมาด้วยแรงใจท่วมท้น
           
สนใจสอบถามรายละเอียดการนวดด้วยเซรามิก หรือหากต้องการเข้าไปท่องเที่ยวบ้านศาลาบัวบก ควรติดต่อล่วงหน้า 3-5 วัน เพื่อชาวบ้านจะได้เตรียมการต้อนรับ โดยติดต่อไปที่ผู้ใหญ่บ้านสายหยุด กันทะเสน โทรศัพท์ 09-5451-3991         

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1096 วันที่ 16 - 22 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์