วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

กฟภ.ลำปาง ปรับระบบไฟฟ้า แก้ปัญหาไฟดับ

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

กฟภ.ปรับปรุงสถานีลำปาง 3 เพิ่มระบบการจ่ายไฟให้เสถียรมากขึ้น ผจก.เผยลดปัญหาไฟดับได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าจะตัดปัญหาไฟดับต้องทำสายไฟลงดินทั้งหมด
           
ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จ.ลำปางมักจะประสบปัญหาไฟฟ้าดับเป็นเวลานานหลายชั่วโมง หากเกิดฝนตกและมีลมแรง  โดยช่วงที่ผ่านมาเคยเกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างและยาวนาน ถือว่าเกิดไฟฟ้าดับใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปีก็ว่าได้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 เม.ย.59  ทำให้สายไฟฟ้าแรงสูงจุดเมนหลักเสียหายหนัก 26 จุด และจุดย่อยตามซอยต่างๆอีกถึง 300 จุด  กระจายไปในหลายอำเภอของ จ.ลำปาง  เกิดไฟดับนานสูงสุดถึง 30 ชั่วโมง  และลาสุดเมื่อวันที่ 31 ส.ค.59  เวลาประมาณ 17.00 น. เกิดฝนตกลมแรง และเกิดฟ้าผ่าสายไฟฟ้า 2 จุด บริเวณ จิตต์อารีย์วิลล์ 2 และตรงข้ามสามัคคีปาร์ค ได้รับความเสียหาย ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง  เขต ต.พระบาท และ ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง  เจ้าหน้าที่ กฟภ. ได้เร่งดำเนินการแก้ปัญหา กระทั่งสามารถใช้ไฟฟ้าได้ในเวลา 23.00 น. ในวันเดียวกัน ที่ผ่านมา ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาลำปาง ได้พยายามปรับปรุงระบบไฟฟ้าเพื่อให้เกิดความเสถียรมากขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงระบบจ่ายไฟ พร้อมทั้งตั้งเสาใหม่ เพื่อสร้างระบบสายส่งที่ดีขึ้น

ในเรื่องนี้  นายอุดมศักดิ์ หิรัณยตระกูล  ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาลำปาง  กล่าวว่า เรื่องการแก้ปัญหาไฟฟ้าดับ ทาง กฟภ.ได้หาแนวทางอยู่ตลอด  เริ่มตั้งแต่การลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับเทศบาลนครลำปาง ในการนำสายไฟลงดิน ถนนบุญวาทย์เริ่มตั้งแต่ห้าแยกหอนาฬิกาไปถึงสำนักงานที่ดิน  และขณะนี้ทาง กฟภ.ได้ปรับปรุงสถานีใหม่ คือ สถานีลำปาง 3  ตั้งอยู่ใกล้กับสี่แยกไฟแดงศรีชุมลำปาง  โดยเพิ่มระบบการจ่ายไฟฟ้าอีก 10 วงจร จากเดิมมี 3 วงจร   พร้อมกับสร้างระบบสายส่งใหม่ โดยวางเสาสูง 22 เมตร เส้นถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-งาว  ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก  แต่จะติดปัญหานิดหน่อย จากแยกศรีชุมไปจนถึงสนามบินประมาณ 800 เมตร  เนื่องจากช่วงสนามบินที่ต้องนำสายไฟลงดิน 

นายอุดมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า  หากดำเนินการเสร็จ ระบบไฟฟ้าก็จะมีความมั่นคงขึ้นเกือบเท่าตัว  แต่ไม่ใช่ว่าไฟจะไม่ดับเลย  เพราะระบบจ่ายไฟของเรายังเป็นระบบบนดินหรือระบบอากาศอยู่ จึงยังไม่เสถียรเท่าระบบใต้ดิน เพราะฉะนั้นโอกาสการเกิดไฟดับยังคงมีอยู่  แต่การปรับปรุงระบบในครั้งนี้ จะทำให้เสถียรมากขึ้น
นอกจากนี้ยังมีอีกโครงการ ซึ่งได้พูดคุยกับ กฟผ.แม่เมาะ จะให้แหล่งจ่ายกับ กฟภ.มาอีกแหล่ง โดยสร้างสถานีขึ้นอีก 1 สถานี จ่ายไฟเพิ่มอีก 10 วงจร เพื่อเลี้ยงไฟในอำเภอเมืองกับอำเภอแม่เมาะ หากสร้างส่วนนี้เสร็จ จะทำให้ภาพรวมการใช้ไฟฟ้าของลำปางน่าจะดีขึ้นในเร็ววัน  ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1095 วันที่ 9 - 15 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์