วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2559

'มาร์ค' นำทีมอดีต สส. ช่วยแจ้ห่มจมน้ำ แม่ยกแห่ต้อนรับ

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

อภิสิทธิ์นำสิ่งของมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ช่วยชาวบ้านแจ้ห่มที่ประสบภัยน้ำท่วม วอนรัฐบาลนำนโยบายเดิมไปใช้โดยเฉพาะเรื่องการประกันความเสียหายพืชผลการเกษตร
           
เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 59 ที่ผ่านมา  ที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์   อดีต รมว.อุตสาหกรรม และอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ในภาคเหนือ  นำสิ่งของอุปโภคบริโภคจำนวน 500 ชุด มอบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นรวม 5 ครั้ง ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ถึง ก.ย. 2559 โดยมีนายถวิล กุญชร นายก อบต.ทุ่งผึ้งได้กล่าวรายงาน

จากเหตุการณ์อุทกภัย ทำให้มีชาวบ้านได้รับผลกระทบ 6 หมู่บ้าน ประกอบด้วยบ้านทุ่งฮ้าง ม.1 บ้านแจ้คอน ม.2 บ้านหัวฝาย ม.3 บ้านทุ่งผึ้ง ม.4 บ้านช่อฟ้า ม.5 บ้านแจ้คอน ม.6 บ้านสาขาห้วยวาด ม.1  และบ้านสาขาแม่จอกฟ้า ม.5 และ 2 หมู่บ้านสาขา มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนประมาณ 500 ครอบครัว จากทั้งสิ้น 4,124 คน 1,579 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายไปกว่า 1,500 ไร่ เสียหายสิ้นเชิง 150 ไร่ นอกจากนี้ยังมีผนังป้องกันตลิ่งเสียหาย 5 จุด สะพานไม้ 3 จุด ฝายกึ่งถาวร 16 จุด ถนนคอนกรีต 5 จุด คอสะพาน2จุด คอท่อหลอดเหลี่ยม 1 จุด ถนนลูกรังเข้าแหล่งผลิตการเกษตรชำรุด 6 สาย ดินสไลด์ปิดทับถนนลูกรังสายบ้านช่อฟ้า-บ้านสาขาแม่จอกฟ้า ม.5 จำนวน 1 สาย

หลังจากนั้นคณะได้เดินทางนำสิ่งของไปมอบให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อนในพื้นที่ ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จำนวน 500 ชุด โดยนายไสว ลาภเกิด นายก อบต.เมืองมาย เปิดเผยว่าจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนโดยเฉพาะเมื่อวันที่ 17-18 ก.ย.ที่ผ่านมา พื้นที่ตำบลเมืองมายได้รับผลกระทบรวม 3 หมู่บ้านคือ บ้านไผ่แพะ ไผ่งาม และ ไผ่ทอง และพื้นที่การเกษตร รวมถึงสัตว์เลี้ยงอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกน้ำซัดหายไป

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ได้กล่าวภายหลังมอบสิ่งของมอบให้กับชาวบ้านทั้งสองตำบลว่า ตนเองตัวแทนของมูลนิธิฯ นำสิ่งของมามอบให้เป็นกำลังใจให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ ซึ่งจากการพูดคุยกับชาวบ้านที่ประสบเหตุก็ทราบว่าในพื้นที่ได้รับความเสียหายทั้งเรื่องที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งจากการลงพื้นที่ตระเวนไปหลายพื้นที่ก็พบว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่จะต้องทำ อาทิ ในพื้นที่ 2แห่งนี้ที่พบคือระบบเตือนภัยซึ่งชาวบ้านบางจุดที่สอบถามชาวบ้านก็ได้รับคำตอบว่าไม่ทราบว่ามีน้ำป่าหลากลงมา จึงไม่สามารถเตรียมตัวรับมือทัน และสองคือระบบประกันภัยทั้งหมดยังมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะทั้งพืชผลทางการเกษตร ที่อยู่อาศัย หรืออื่นๆ หากคาดหวังหรือรอการช่วยเหลือจากรัฐบาลก็อาจจะน้อยและล่าช้า แต่หากจะมีแรงจูงใจ โดยรัฐบาลอาจจะแบ่งเบาโดยมีระบบประกันภัยขึ้นมาก็จะมีประโยชน์อย่างมาก ส่วนเกษตรกรก็ยังประสบปัญหาภัยแล้ง และราคาพืชผลที่ตกต่ำ จึงอยากฝากถึงรัฐบาลว่าจะสนับสนุนให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างไร

ส่วนนโยบายเดิมที่อดีตทางพรรคเคยทำไว้และเป็นประโยชน์ เช่น การประกันภัย ประกันพืชผลทางการเกษตร รวมถึงอีกหลายโครงการที่ต้องการกระจายอำนาจมาให้ท้องถิ่นที่สามารถบริหารจัดการแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วขึ้นก็อยากให้รัฐบาลสานต่อนโยบายเหล่านี้ เพราะประชาชนจะได้รับประโยชน์

ซึ่งบรรยากาศทั้งสองแห่งยังคงมีแม่ยกให้การต้อนรับและขอถ่ายรูปกับนายอภิสิทธิ์กันอย่างคึกคัก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1098 วันที่  30 กันยายน - 6 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์