วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

คุณรู้จักพวงมาลัยดีแค่ไหน??

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

พวงมาลัย เป็นระบบควบคุมทิศทางการขับขี่ ระบบพวงมาลัยที่ดี จะทำให้การบังคับควบคุมรถเสถียร ไม่เลื้อยไปเลื้อยมา หรือส่ายไปส่ายมาขณะขับขี่
           
ระบบพวงมาลัยมีส่วนประกอบที่สำคัญ ได้แก่ พวงมาลัย ขายึดแกนพวงมาลัย แกนพวงมาลัย หน้าแปลนพวงมาลัย ยางข้อต่อ กระปุกพวงมาลัย แขนเกียร์พวงมาลัย คันชักคันส่งกลาง คันชักคันส่งข้าง แขนดึงกลับ และกระปุกพวงมาลัย เรียกว่าหลายส่วนทีเดียว
           
ระบบพื้นฐานในพวงมาลัยรถยนต์ในปัจจุบันนิยมใช้กัน 2 แบบ ได้แก่
           
1) แรคแอนด์พีเนียน เป็นแบบสะพานมีเฟือง กับเฟืองหมุนขนาดกะทัดรัด ใช้พื้นที่การติดตั้งในห้องเครื่องน้อย ตอบสนองการขับขี่ไวและต้นทุนไม่แพง
           
2)แบบบอลล์แอนด์นัท นิยมใช้ในรถกระบะรุ่นเก่า และรถบรรทุกรถโดยสารขนาดใหญ่ จะมีชุดวาล์วควบคุมทิศทางน้ำมันไฮดรอลิตส์แบบโรตารี่ ควบคุมการทำงานด้วยแรงหมุนพวงมาลัยจากผู้ขับ ร่วมกับความฝืดของยางรถยนต์กับพื้นถนน อาศัยการบิดตัวของทอร์ชันบาร์สปริง พวงมาลัยแบบนี้จะทนถึกมากกว่าแบบแรกครับ
           
ส่วนตัวเสริมผ่อนแรงที่เรียกว่า เพาเวอร์ปัจจุบันมี 3 แบบ ได้แก่ แบบใช้น้ำมันอย่างเดียวเรียกว่า 1.แบบไฮดรอลิคส์2.แบบไฮดรอลิคส์ร่วมกับไฟฟ้า และ 3.แบบไฟฟ้าใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวไม่มีน้ำมันเพาเวอร์ สายพานหรือปั๊มเพาเวอร์คอยดึงกำลังจากเครื่องยนต์มาช่วย แต่จะเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดเข้ามาช่วยในการเลี้ยวและหมุนพวงมาลัยได้สะดวก ยิ่งขึ้น ประหยัดน้ำมันมากกว่า ลดภาระเครื่องยนต์ ไม่ต้องบำรุงรักษาตามระยะ แต่เมื่อเสียยังมีค่าซ่อมค่อนข้างแพงกว่า 2 แบบแรกครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1095 วันที่ 9 - 15 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์