วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

ลำนำเพลง รักลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

มื่อแคท รัตกาล แห่งอาร์สยาม นามเดิมแคท รัตติกาล แห่งแกรมมี่โกลด์  ตัดสินใจละทิ้งชีวิตทางโลก ไปปฏิบัติธรรมตลอดชีวิต คนข้างหลังยังคงได้ฟังหลายบทเพลงเพราะ ด้วยเสียงใสๆของเธอ รวมทั้งเพลงชุดลำปาง ที่อาจนับได้ว่าแคท เป็นนักร้องสาวเพียงคนเดียว ที่ขับขานบทเพลงที่เกี่ยวข้องกับนครลำปางไว้มากที่สุด
           
นับชื่อเพลง เท่าที่สืบค้นได้ ลำปางเขลางค์นคร ลำปาง นครแห่งความสุข  สาวก๋าไก่ จนกระทั่งถึงเพลง “ลำปางเหงามาก”
           
ลองฟังบางวรรคตอน ของเพลงลำปาง นครแห่งความสุข อาจไม่คุ้นหู แต่ฟังแล้วจับใจและทำให้อิ่มอ๊กอิ่มใจที่เกิดที่ลำปาง
           
..รถม้าพาเที่ยว มันวิ่งกั๊บ กั๊บ
ดังกั๊บ กั๊บ ไพเราะเสนาะหู
ยินดียิ่งแล้ว  ได้มาเยือน ได้มาอยู่
ความสุขพรั่งพรู ไม่มีวันใดจะลบเลือน
           
เพราะแคทเกิดที่ลำปาง เป็นคนลำปาง จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง หลายบทเพลงที่เธอร้องจึงเข้าถึงจิตวิญญาณของคนลำปาง มากกว่านักร้องคนอื่นๆ
           
พูดถึงเพลงที่ใช้ขุนเขา ป่าใหญ่ ธรรมชาติอันงดงามในภาคเหนือ มีหลายเพลงที่คนฟังเพลงคุ้นเคย เช่น เชียงรายรำลึก กว๊านพะเยา ไกลกว่านั้นคือ “นิราศเวียงพิงค์” ร้องโดยทูล ทองใจ เพลง “มนต์เมืองเหนือ” ผู้ร้องสมยศ ทัศนพันธุ์ ผู้แต่งครูไพบูลย์ บุตรขัน ว่ากันว่าครูไพบูลย์ แต่งเพลงนี้โดยที่ยังไม่เคยไปเยือนเมืองเหนือเลยสักครั้ง แต่ด้วยอิทธิพลของการบอกเล่าเรื่องธรรมชาติของเมืองเหนือ เพลงนี้จึงถูกขับขานออกมาคล้ายคนแต่งอยู่เมืองเหนือมานานปี
           
ทั้งนิราศเวียงพิงค์ มนต์เมืองเหนือ และอีกหลายบทเพลง ล้วนเล่าเรื่องเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองหลักของภาคเหนือ
           
บทเพลงที่เล่าเรื่องลำปางก็มีไม่น้อย เช่น เพลงลูกทุ่งคุ้นหู ขับร้องโดยชายอนันต์ นักร้องในท้องถิ่น  ต่อมาสดใส รุ่งโพธิ์ทอง นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง นำไปขับขานต่อจนเป็นที่รู้จักกันทั่วไป นั่นคือเพลง “หนุ่มลำปาง ตามเมีย” ในสายลูกทุ่งยังมีเพลง หัวใจหล่นที่ลำปาง เด่นชัย สายสุพรรณ  เป็นผู้ร้อง คิดถึงลำปาง ศรเพชร ศรสุพรรณ
           
สาวลำปาง ใบเฟิร์น คนเมือง ฮักหนุ่มลำปาง ตู่ ดารณี  รถไฟสายลำปาง ปาน ประกาศิต ร้อง  อาลัย ลำปาง อรรณพ อนุสรณ์
           
ยังมีเพลงประเภทลูกกรุง ชื่อลำปาง ร้องโดยธานินทร์ อินทรเทพ  และในตระกูลสุนทราภรณ์ ลาแล้วลำปาง นพดฬ ชาวไร่เงิน  อีกหนึ่งเพลง เป็นเพลงชื่อ ลำปาง ไม่แน่ใจว่ามีชื่อยาวกว่านี้หรือไม่ ขับร้องโดยโฉมฉาย อรุณฉาน
           
สืบค้น รวบรวม รวมทั้งซึมซับทุกเสียงเพลงที่เกี่ยวกับลำปางแล้ว  ต้องนับว่า นครลำปาง เป็นเมืองที่ไม่เพียงห้ามพลาดเท่านั้น หากยังเป็นเมืองที่ต้องมาเยือนซ้ำๆให้ได้รู้จักหนึ่งในเมืองเหนือ ที่งดงาม  เปี่ยมล้นด้วยวัฒนธรรมล้านนาที่ไม่แพ้เมืองใดๆในภาคเหนือ
           
โดยเฉพาะคนลำปาง  ที่คล้ายอยู่ป่าไม่เห็นต้นไม้ บางนาทีของชีวิตเราอาจคิดฝันถึงดินแดนที่สุดแสนไกล แต่ความจริงความงดงาม คุณค่าของชีวิต อยู่ใกล้ๆตัวเรานี่เอง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1094 วันที่ 2 - 8 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์