วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

ฟันทางหลวง ตัดถนนเถื่อน ผิดพ.ร.บ.ป่าฯ ลานนาโพสต์ ยื่นดูสัญญา

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ป่าไม้แจ้งความดำเนินคดีกับทางหลวงชนบทแล้ว กรณีตัดถนนรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่เรียง  มูลค่าความเสียหายร่วม 3 ล้านบาท   ขณะที่ลานนาโพสต์ได้ยื่นขอตรวจสอบโครงการ ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ
           
เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 59   นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้าสายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  นายเจษฎา เอนกคณา  หัวหน้าสายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้ภาคเหนือตอนบนกรมป่าไม้  นายษเอมร์ สันป่าแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ลป. 5 (แม่กึ๊ด)  นายสุรชัย แสงสิริ  ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เสริมงาม และส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบันทึกการตรวจยึดถนนทางหลวงชนบทหมายเลข ลป.4041 เส้นทางบ้านแม่กึ๊ด-บ้านปงแพ่ง เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่เรียง หมู่ 1 ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม จ.ลำปาง    หลังจากทำการตรวจสอบพิกัดตามแผนที่ดาวเทียมร่วมกัน พบว่าถนนสายดังกล่าว มีระยะทางในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 4,941 เมตร คิดเป็นเนื้อที่ในเขตป่าสงวน  24-2-82 ไร่   และอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่อยู่ในเขตป่าไม้ถาวรแม่เรียง ระยะทาง 3,810  เมตร คิดเป็นเนื้อที่ 19-0-02  ไร่  มูลค่าความเสียหายของรัฐอยู่ที่ประมาณ 2.9 ล้านบาท
           
นายษเอมร์ สันป่าแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ลป. 5 (แม่กึ๊ด) ร้องทุกข์กล่าวโทษในคดีอาญาต่อหน่วยงานทางหลวงชนบท กับพ.ต.ท.ทระนง  ศรีคำวัง  สว.(สอบสวน) สภ.เสริมงาม  พร้อมกับลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ   พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  มาตรา 54 ฐานร่วมกันก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันทำลายป่าหรือเข้ายึดครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต  ,   พ.ร.บ.ป่าสงสนแห่งชาติ พ.ศ.2507  มาตรา 14  ประกอบมาตรา 31 ฐาน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันยึดถือ ครอบครอบ ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่  และประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 มาตรา 108 ทวิ ฐาน ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่นสร้าง หรือแผ้วถาง ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดินฯ
           
จากการพูดคุยเบื้องต้น ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสอบสวนและรวมรวบรายละเอียดทั้งหมด ส่งให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ต่อไป เนื่องจากคดีนี้เป็นการ้องทุกข์กล่าวโทษระหว่างหน่วยงานของภาครัฐ และอาจจะพัวพันไปถึงความไม่โปร่งใสในการใช้งบประมาณ เพราะการก่อสร้างใช้งบมากถึง 45 ล้านบาท
           
นอกจากนั้น ลานนาโพสต์ได้สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการอนุญาตก่อสร้างทางเชื่อมต่อกับทางหลวง ทราบว่าผู้มีอำนาจในการพิจารณาอนุญาต คือ  1.รองอธิบดีกรมทางหลวง ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวง (อธิบดีกรมทางหลวง) เป็นผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ก่อสร้างทางเชื่อมทุกประเภทและทุกกรณี   2.ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวง และ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวง เป็นผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ก่อสร้างทางเชื่อมทุกประเภทที่อยู่ในหลักเกณฑ์ตามแบบมาตรฐาน 37/1 , 37/2 , 37/3 หรือรูปแบบที่เป็นมาตรฐานกรมทางหลวง หากนอกเหนือจากแบบมาตรฐานเป็นอำนาจของ รองอธิบดีกรมทางหลวง  และ 3.ผู้อำนวยการแขวงทางหลวง เป็นผู้มีอำนาจอนุญาตให้ก่อสร้างทางเชื่อม เพื่อเป็นทางเข้าออกทางหลวง ในการเข้าสู่ที่ดินว่างเปล่า บ้านพักอาศัย อาคารพาณิชย์ สถานีบริการน้ำมัน สถานีบริการก๊าซ หรือสถานีบริการ เชื้อเพลิงอื่นใด ที่อยู่ในหลักเกณฑ์ หรือรูปแบบที่เป็นมาตรฐานของกรมทางหลวง   ซึ่งในขณะนั้นมีนายพฤษภ ศรีบุรี  เป็นผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทลำปาง
           
และจากการสืบค้นยังพบหลักฐานเป็นภาพถ่ายว่าแขวงทางหลวงชนบทลำปาง ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนในช่วงวันที่ 21 พ.ย.56  มีการนำรถแม็คโครและคนงานเข้าไปดำเนินการก่อสร้างถนนชัดเจน
           
พร้อมกันนี้ทางลานนาโพสต์ได้มีการยื่นหนังสือของตรวจสอบความเป็นมาของโครงการก่อสร้างถนนบ้านแม่กึ๊ด-ปงแพ่ง ตามอำนาจ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ.2540 ไปยังผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทลำปาง  โดยทางแขวงทางหลวงชนบทลำปาง ได้ลงรับหนังสือ  เลขที่   2248 ลงวันที่ 7 ก.ย. 59 ไว้เรียบร้อยแล้ว 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1095 วันที่ 9 - 15 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์