วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ชุมชนสันติสุขครวญ จมบาดาลนาน 15 ปี

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

น้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้านสันติสุข ต.พิชัย กระทบกว่า 100 หลังคาเรือน  เป็นปัญหาเรื้อรังยาวนานกว่า 15 ปี
           
เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 59 ที่หมู่บ้านสันติสุข (เจนแอนจอย1) หมู่ 15 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง  มีบ้านเรือนราษฎรเดือดร้อนจำนวนมาก จากการตรวจสอบพบว่าเกิดน้ำท่วมขังตามถนนเส้นหลักและตามซอยต่างๆของหมู่บ้าน จำนวนมากถึง 7 ซอย  โดยปริมาณน้ำบางจุดที่เป็นพื้นที่ต่ำ ท่วมขังสูงถึง 1 เมตร  ส่วนพื้นที่ปกติจะท่วมอยู่ประมาณ 30-50 ซ.ม.

สาเหตุมาจากเมื่อช่วงเช้าได้เปิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ ประกอบกับน้ำป่าจากดอยม่อนพระยาแช่จำนวนมากได้ไหลหลากลงมารวมกัน ในจุดดังกล่าวซึ่งเป็นที่ราบลุ่ม และมีท่อระบายน้ำขนาดเล็กที่ใช้ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง ทำให้การไหลของน้ำค่อนข้างช้าและส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมสูงเข้าท่วมในชุมชนแห่งนี้ทันที

นายโรมรัน ต่วนเทศ ผู้ใหญ่บ้าน ชุมชนสันติสุข  เปิดเผยว่า พื้นที่หมู่บ้านแห่งนี้ก่อนที่จะมาเป็นชุมชนขนาดใหญ่กว่า 600 หลังคาเรือน เดิมเป็นทุ่งนาและเชิงเขา จากนั้นก็มีการพัฒนาพื้นที่ มีการเข้ามาซื้อดินปลูกบ้านจนกลายเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ ทำให้พื้นที่ที่เคยเป็นที่รับน้ำได้หมดไป จนเกิดปัญหาการระบายน้ำไม่ทัน เมื่อเกิดฝนตกหนักน้ำก็ไหลหลากลงมา และชุมชนแห่งนี้อยู่พื้นที่ลุ่มคล้ายแอ่งกะทะทำให้กลายเป็นที่รองรับน้ำ อีกทั้งถนนสายซุปเปอร์ไฮเวย์สายลำปาง-งาว ที่อยู่หน้าหมู่บ้าน กลายเป็นสันเขื่อน กั้นน้ำไว้ ทำให้น้ำไหลลำบากจะประสบปัญหาน้ำท่วมแบบนี้นานติดต่อกันมานาน 15 ปีแล้ว  เคยยื่นเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งมาช่วยเหลือ และก็อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยแขวงการทางลำปาง ได้เข้าขุดท่อลอดข้ามถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สายลำปาง-งาว ซึ่งอยู่ปางทางเข้าหมู่บ้านพอดี แต่ก็อยู่ระหว่างก่อสร้าง ขุดลอกมานานกว่า 3 เดือนก็ยังไม่แล้วเสร็จ  ล่าสุดเกิดฝนตกหนักน้ำระบายไม่ทันอีก จึงเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านได้รับผลกระทบมากว่า 100 หลังคาเรือน  ซึ่งตนเองได้แจ้งไปยังแขวงทางหลวงลำปางแล้ว ขอให้เข้ามาดำเนินการขุดท่อลอดโดยเร็ว เพราะได้ทำเสร็จไปแล้วฝั่งหนึ่ง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนด้วย

ขณะเดียวกันในวันดังกล่าว ก็ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำปาง หลายอำเภอ โดยเฉพาะเขตเทศบาลนครลำปาง ฝนได้หนักติดต่อกัน 1 ชั่วโมง ทำให้น้ำท่วมขังตามถนนสายหลักหลายสาย เนื่องจากระบายไม่ทัน  ไม่ว่าจะเป็น ย่านสบตุ๋ย ถนนประสานไมตรี ตั้งแต่แยกไฟแดงดอนปานไปจนถึงหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง  มีน้ำขังสูงท่วมขึ้นมาบนฟุตบาท รถเล็กผ่านไปได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก   ซึ่งในย่านนี้เป็นย่านเศรษฐกิจค้าขาย เกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำ ทางชาวบ้านต้องหากระสอบทรายมากั้นด้านหน้าร้านของตัวเองเพื่อไม่ให้น้ำเข้าไปด้านในได้  เช่นเดียวกับถนนมนตรี ซึ่งถัดจากถนนเส้นแรกไปประมาณ 200 เมตร  น้ำได้ท่วมขังสูงท่วมฟุตบาทเช่นเดียวกัน 

อีกจุดหนึ่งบริเวณห้าแยกประตูชัย ด้านข้างโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ต.หัวเวียง อ.เมืองลำปาง ซึ่งเป็นจุดที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่ตลอดหากมีฝนตกหนัก  ระยะทางน้ำท่วมยาวกว่า 100 เมตร น้ำท่วมขังสูง 20-40 เซนติเมตร รถยังสามารถสัญจรได้  นอกจากนี้ห่างออกไปเล็กน้อย ที่ถนนพหลโยธิน ฝั่งหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษา น้ำก็ได้เอ่อท่วมถนนด้านหน้าวิทยาลัยเช่นกัน ทำให้การสัญจรค่อนข้างลำบากแต่ผ่านไปมาได้

 สำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ มาจากฝนตกหนักเกือบ 1 ชั่วโมง จนทำให้น้ำระบายลงท่อสู่แม่น้ำวังไม่ทันจึงเอ่อล้นท่วม ถึงแม้ทางเทศบาลจะมรการปรับปรุงและขุดวางท่อระบายน้ำเพิ่ม แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้

ทั้งนี้ เทศบาลนครลำปาง ได้มีโครงการการขุดท่อเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแยกประตูชัย ข้างโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ด้วยงบประมาณ 17 ล้านบาท โดยการทำอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่รับน้ำจากประตูชัยไปลงแม่น้ำวัง ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแบบ และจัดหาผู้รับเหมา ซึ่งจะดำเนินการในช่วงปลายปีนี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1099 วันที่  7 -  13 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์