วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

โลโก้ 'รถม้า' กระหึ่มโลก สวยอันดับ2

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

 “ลำปางเอฟซี” ดังระดับโลก สื่ออังกฤษจัดอันดับที่ 2 โลโก้สวย  เปิดใจ “บำรุง อิศรกุล” ผู้ออกแบบ ชมทีมงานลำปางเข้าใจการออกแบบและช่วยกันปรับแก้จนงานออกมาดีที่สุด ด้านสุนีปลื้มแทนคนลำปาง แฟนบอลทั้งไทยและต่างชาติหาซื้อของที่ระลึกเพียบ
           
สโมสรลำปางเอฟซี หรือรถม้ามรกต จากทีมฟุตบอลเล็กๆลงแข่งขันในดิวิชั่น 2  ที่ยึดมั่นด้วยสโลแกนใช้ผู้เล่นคนไทยไม่ใช้ต่างชาติ กระทั่งสามารถไต่อันดับขึ้นมาสู่ดิวิชั่น 1 ได้  โดยการบริหารจัดการทีมฟุตบอลของ นางสุนี สมมี ประธานสโมสร  ปัจจุบันทีมลำปางเอฟซี ได้เก็บคะแนนสะสมได้ 28 แต้ม และอยู่ในอันดับที่ 11 ของตาราง
           
และล่าสุด สโมสรลำปางเอฟซีได้โด่งดังไปทั่วโลก เมื่อโฟร์โฟร์ทู (Fourfourtwo) นิตยสารและสื่อออนไลน์เกี่ยวกับกีฬาชื่อดังของประเทศอังกฤษ จัดอันดับโลโก้สโมสรฟุตบอล 21 ทีมยอดเยี่ยมทั่วโลก ปรากฏว่า ทีมลำปางเอฟซีได้รับการชื่นชนว่าเป็นโลโก้ยอดเยี่ยมอันดับที่ 2 ของโลก รองจากทีมอาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม จากเนเธอร์แลนด์ และเป็นทีมเดียวของประเทศไทยที่ได้รับการจัดอันดับในครั้งนี้ ทำให้สโมสรลำปางเอฟซีเป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีผู้สนใจหาซื้อของที่ระลึกของสโมสรกันอย่างคึกคัก
           
สำหรับผู้ออกแบบโลโก้ของสโมสรลำปางเอฟซี นั่นคือ  อ.บำรุง อิศรกุล  อดีตอาจารย์ออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยรังสิต  ปัจจุบันประกอบอาชีพออกแบบอิสระ และยังคงส่งผลงานประกวดเรื่อยมา
           
อ.บำรุง อิศรกุล  เปิดเผยกับลานนาโพสต์ว่า รู้สึกดีใจมากที่ผลงานของตัวเองได้ออกสู่สายตาระดับโลก  ตนเองชอบในการออกแบบอยู่แล้ว เวลามีการแข่งประกวดที่ไหนก็จะส่งผลงานไปประกวดตลอด  ซึ่งการประกวดโลโก้ของสโมสรลำปางเอฟซีก็ได้ติดตามทราบข่าวจากเว็บไซต์ จึงลองส่งผลงานเข้าประกวด แต่ก็ไม่ได้คิดว่าจะได้รางวัล โดยได้ใช้เวลาศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับลำปางอยู่ระยะหนึ่ง และได้ออกแบบโลโก้ออกมาเป็นรูปรถม้า เป็นสัญลักษณ์ของ จ.ลำปาง ความหมายคือการก้าวกระโดดพุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่มีสิ้นสุด  ตอนนั้นได้มีการออกแบบรูปไก่ไว้ด้วยแต่ไม่ได้ส่งเข้ามาด้วย
           
อ.บำรุง กล่าวต่อไปว่า  ในครั้งนั้นก็ได้มีการปรับแก้แบบกันหลายครั้ง ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับทีมงานของสโมสรด้วยที่ร่วมกันเสนอความคิดเห็น ให้มีการปรับปรุงโลโก้ออกมาให้ดีที่สุดจนมาเป็นตัวที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน  
           
“ภูมิใจที่ผลงานของได้สร้างชื่อเสียงไประดับโลก และชาวต่างชาติชื่นชอบกับผลงานที่ตนทำออกมา ดีใจแทนคนลำปางด้วย”  อ.บำรุง กล่าว
           
นอกจากนี้ อ.บำรุง อิศรกุล ยังเป็นผู้ออกแบบโลโก้ให้ทีมฟุตบอลและงานกีฬาอีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น โลโก้ช้างศึก ของทีมชาติไทย   โลโก้สโมสรสตูลยูไนเต็ดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ สงขลาเกมส์ในปีหน้าก็ได้ใช้โลโก้ที่ อ.บำรุงก็ส่งประกวดและได้รับรางวัลชนะเลิศด้วยเช่นกัน เจ้าตัวยังกล่าวด้วยว่าจะส่งประกวดต่อไปเพื่อพัฒนาฝีมือขึ้นเรื่อยๆ

ด้านนางสุนี  สมมี ประธานสโมสรลำปาง เอฟซี  กล่าวว่า  ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี สำหรับข่าวนี้แน่นอนต้องขอยกเครดิตให้กับคนออกแบบนั้นก็คือ อ.บำรุง อิศรกุล ผู้ที่ออกแบบโลโก้นี้ขึ้นมาในตอนที่เราจัดประกวดและออกแบบโลโก้สโมสร ลำปาง เอฟซี สมัยที่เพิ่งก่อตั้งทีมเมื่อหลายปีที่ก่อน ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการปรับเปลี่ยนไปบ้าง อาทิในส่วน แสงเงา ตัวอักษร แต่ก็ยังคง ยึดรูปแบบโครงสร้างเดิมไว้ เชื่อว่าชาวลำปาง ทุกคนภาคภูมิใจ

ขณะเดียวกันหลังจากที่มีการจัดอันดับโลโก้สโมสรฟุตบอลออกมาแล้ว ทำให้สโสรลำปางเอฟซีเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น โด่งดังไปถึงต่างประเทศ แฟนบอลชาวลำปางที่อยู่ต่างจังหวัด ต่างติดตามหาซื้อของที่ระลึกผ่านทานแฟนเพจของสโมสรลำปางเอฟซีไม่ขาดสาย นอกจากนั้นยังมีแฟนบอลจากต่างประเทศบางกลุ่มที่สนใจ และสอบถามของที่ระลึกกันจำนวนมาก

สำหรับความเป็นมาในการจัดประกวดโลโก้สโมสรลำปางเอฟซี  เริ่มเมื่อปี 2552 ผู้บริหารสโมสรในยุคนั้นเห็นว่าควรให้มีการประกวดตราสัญลักษณ์ (LOGO) เพื่อประชาสัมพันธ์องค์กรและนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การประกวดเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมและให้ข่าวของสโมสรเป็นไปอย่างกว้างขวาง แม้ขณะนั้นจะเป็นเพียงทีมน้องใหม่ โดยมีรางวัลตอบแทนผู้ชนะเลิศที่ 5,000 บาท
           
จากการประกวด พบว่ามีผู้ส่งแบบโลโก้มาจากทั่วประเทศจำนวนมาก นำไปสู่การตัดสินโดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน คือ นายศักดิ์สิทธิ์ คำหลวง เจ้าของร้านพริบตา ลำปาง ศิลปินและนักออกแบบ  นายภาคภูมิ เรืองสิร์กุล อดีตเจ้าของร้าน i love coffee ลำปาง นักการตลาด และ อาจารย์ศรีชนา เจริญเนตร อาจารย์คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง

ซึ่งโลโก้ที่ชนะเลิศในการประกวด มีผลเป็นเอกฉันท์ ก็คือ ผลงานของ อ.บำรุง อิศรกุล  ทางกรรมการมีข้อสรุปว่า งานที่ชนะเลิศ มีการสื่อที่ชัดเจน มีองค์ประกอบ (ความเป็นลำปาง) ชัดเจน ครบถ้วน องค์ประกอบบางอย่างต้องแก้ไข หรือเน้นให้ชัดเจนขึ้น ได้แก่ รูปแบบอักษร ขนาดลูกฟุตบอล การตัดทอนรายละเอียดตัวรถม้า สิ่งที่แนะนำให้แก้ไขเพิ่ม คือ  ควรปรับรายละเอียดที่มีผลต่อการนำไปใช้งาน  ควรปรับสีเป็นโทนเขียว-ขาว  องศาของอาร์ปรับให้เอียง เพิ่มความน่าสนใจ จึงมีการปรับปรุงโลโก้จนเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้ในปัจจุบันรูปรถม้า เพื่อแสดงเอกลักษณ์ของจังหวัดลำปาง โดยลักษณะของภาพให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว แสดงถึงความมุ่งมั่นในชัยชนะ และ แสดงถึงวิสัยทัศน์ ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ประกายแสง แสดงถึงเป้าหมาย ความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งเกิดจากความร่วมมือร่วมใจ ทั้งนักกีฬา และกองเชียร์ที่ คอยสนับสนุน และ ให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง ส่วนสีเขียวนั้นมาจากคำว่ามรกตซึ่งเป็นฉายาของสโมสรลำปางเอฟซีนั่นเอง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1099 วันที่  7 -  13 ตุลาคม 2559)
Share:

2 ความคิดเห็น:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์