วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

'จรัญ' คืนเก้าอี้ห้างฉัตร ศาลสั่งคุ้มครอง อุทธรณ์ใน 30 วัน

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว คืนเก้าอี้นายก ทต.ห้างฉัตร ให้ “จรัญ”  เผยรอดูฤกษ์ดีก่อนเข้าทำงาน  ขณะที่ปลัดเทศบาลยังมีสิทธิ์อุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน 
           
หลังจากเมื่อวันที่ 18 ส.ค.59 ที่ผ่านมา  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้ลงนามในหนังสือ เรื่อง การวินิจฉัยการขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารท้องถิ่น  ส่งไปยังนายอำเภอห้างฉัตร ให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อนายจรัญ วงศ์สวัสดิ์   เนื่องจากการกระทำของนายจรัญ เข้าข่ายการแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน และการกระทำเป็นเจ้าพนักงาน โดยมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น

สืบเนื่องมาจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  ได้แจ้งเรื่องการวินิจฉัยการขาดคุณสมบัติ ส่งไปยังนายอำเภอห้างฉัตร  เพื่อให้แจ้งข้อเท็จจริงไปยังนายจรัญ วงศ์สวัสดิ์  นายกเทศมนตรีตำบลห้างฉัตร ทราบว่า ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลห้างฉัตร  ตาม พ.ร.บ.ในกฎหมายการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ตั้งแต่วันที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา วันที่ 19 ม.ค. 59   แต่นายจรัญ ก็ยังคงดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีอยู่ โดยอ้างว่ายังไม่ได้มีคำสั่งปลด ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงมีคำสั่งให้ดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าว

ขณะเดียวกันนายจรัญ วงศ์สวัสดิ์ ก็ได้มีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองชั้นต้น หลังจากถูกพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่ง พร้อมกับยื่นคัดค้านคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางที่สั่งให้นายจรัญพ้นจากตำแหน่ง  ซึ่งล่าสุดวันที่ 4  ต.ค. 59 ทางศาลปกครองเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ 255/2559  กำหนดมาตรการหรือวิธีการใดๆ เพื่อบรรเทาทุกข์ให้แก่คู่กรณีที่เกี่ยวข้องเป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยให้ปลัดเทศบาลตำบลห้างฉัตร ผู้ถูกฟ้องที่ 1 หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี และให้นายจรัญ วงศ์สวัสดิ์ ผู้ฟ้องคดี กลับไปปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีต่อไปจนกว่าศาลจะมีคำสั่ง หรือคำพิพากษา  แต่ทั้งนี้ ผู้ถูกฟ้องสามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งนี้ได้ภายใน 30 วัน

แหล่งข่าวระบุว่า  กรณีคำสั่งศาลปกครองเชียงใหม่ครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่านายจรัญ จะสามารถกลับมานั่งตำแหน่งนายกเทศมนตรีได้ถาวร แต่เป็นการคุ้มครองชั่วคราวก่อนจะมีการพิพากษาเท่านั้น  หมายถึงว่านายจรัญอาจจะต้องออกจากตำแหน่งหรือไม่ก็ได้ อยู่ที่ชั้นของศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกาจะพิพากษาต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายจรัญ วงศ์สวัสดิ์  กรณีศาลปกครองเชียงใหม่ มีคำสั่งให้กลับมานั่งในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเช่นเดิม  นายจรัญ กล่าวว่า ตนได้ทราบข่าวจากทางพรรคพวกเท่านั้น ยังไม่ได้เห็นหนังสือคำสั่งแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอดูฤกษ์ดีก่อนที่จะกลับเข้าไปทำงาน 

ขณะที่นายจรัญ อ้างว่ายังไม่ทราบเรื่องคำสั่งศาล แต่ก่อนหน้านี้ นายจรัญ ก็ได้นำคำสั่งศาลดังกล่าวไปปิดประกาศไว้ที่เทศบาลตำบลห้างฉัตร ได้รับทราบโดยทั่วกันแล้วว่าตนเองได้รับการคุ้มครองชั่วคราวให้กลับเข้ามานั่งในตำแหน่งนายกเทศมนตรีอีกครั้ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1100  วันที่  14 -  20 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์