วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ผงะแมงสาบ ซุกก้อนหมูยอ หยุดปรับปรุง30วัน

จำนวนผู้เข้าชม good hits

สาวนักศึกษาช็อคพบแมลงสาบทั้งตัวในหมูยอแท่งชื่อดังลำปาง   ขณะกำลังเตรียมปรุงอาหาร  จึงนำมาโพสต์เฟสบุ๊กเตือน ขอให้ทางโรงงานตรวจสอบคุณภาพให้ดีกว่านี้  ขณะที่กองสาธารณสุขฯเทศบาลเมืองเขลางค์เข้าตรวจสอบโรงงาน พร้อมสั่งให้หยุดและปรับปรุงใน 30 วัน
           
เมื่อวันที่ 23 ต.ค.59  ได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊ก ชื่อ Manow papawarin  โพสต์รูปหมูยอแท่งของบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง  และมีแมลงสาบตัวใหญ่ทั้งตัวอยู่ภายในก้อนหมูยอ   พร้อมระบุข้อความว่า “ไปซื้อของระวังกันด้วยนะค่ะ   มาเป็นตัว ไม่ได้มาเป็นชิ้นส่วน  ติดมาในเนื้อหมูยอเลยค่ะ เห็นแล้วสยอง”
           
จึงได้ติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงไปที่ คุณมะนาว อายุ 20 ปี  จึงทราบว่า  หมูยอก้อนดังกล่าว แม่ของตนเองได้ซื้อมาจากรถเร่ที่มาจอดขายที่ตลาด ใกล้บ้าน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  เมื่อวันพฤหัสที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา  ในราคาก้อนละ 40 บาท  และนำมาเก็บใส่ตู้เย็น   ส่วนตนเองไปเรียนหนังสืออยู่ที่ จ.พะเยา เพิ่งกลับมาพักที่บ้านช่วงวันหยุดยาว   เช้าวันนี้เห็นหมูยออยู่ในตู้เย็นจึงได้นำออกมาทำอาหาร  ดูภายนอกก็ปกติดี ห่อหมูยอเป็นพลาสติกใส่ จะมีตรงช่วงด้านหน้าที่ติดยี่ห้อจะเป็นสีขาวทึบ  เมื่อนำมาผ่าดูก็เห็นเศษสีดำติดอยู่ ตอนแรกก็ยังไม่รู้ว่าคืออะไร  แต่พอบีบหมูยอออกจากพลาสติก ก็แทบอยากอาเจียน  พบแมลงสาบทั้งตัวในเนื้อหมูยอ   ซึ่งไม่น่าจะเป็นแมลงสาบที่ไต่เข้าไปได้  ดูลักษณะแล้วทั้งหนวดทั้งขาฝังติดกับเนื้อหมูยอไปเลย  เมื่อตรวจสอบวันผลิตและวันหมดอายุก็ไม่ได้มีแจ้งไว้ที่ฉลาก
           
จากนั้นตนเองจึงได้ถ่ายรูปและนำไปโพสต์ลงในกลุ่มลำปางซิตี้  เวลาประมาณ 07.30 น. เพื่อต้องการเตือนผู้บริโภคว่าเวลาซื้อของรับประทานให้ตรวจสอบก่อน   และอยากแจ้งให้ทางผู้ผลิตทราบว่าควรจะรักษาคุณภาพอาหารให้ดีกว่านี้  แต่พอเข้าไปดูในเฟสบุ๊กอีกทีก็ไม่พบโพสต์ของตนเองแล้ว คาดว่าจะมีการลบออกไป

นอกจากนั้นยังได้มีคนติดต่อผ่านมาทางกล่องข้อความทางเฟสบุ๊กว่าจะขอรับผิดชอบ  ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร เป็นคนของโรงงานผลิตหรือไม่ แต่ตนเองก็ไม่ได้ต้องการอะไรไปกว่าการเตือนให้ผลิตสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐานเท่านั้น   ต่อมาทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้นำหมูยอก้อนดังกล่าวเข้าตรวจสอบแล้ว
           
ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าของโรงงานหมูยอดังกล่าวผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัว ได้รับคำตอบว่ายังไม่สะดวกให้ข้อมูลในตอนนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ถ้าเรียบร้อยแล้วจะแจ้งให้ทราบ    

ต่อมาวันที่ 25 ต.ค.59  นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร มอบหมายให้นายประสงค์ เรือนสอน รองปลัดเทศบาลเมืองเขลางค์นคร พร้อมด้วย นางสุกานดา เอมะสุวรรณ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานทำหมูยอดังกล่าว เขต ต.ชมพู หลังจากได้รับแจ้งกรณี พบแมลงสาบในหมูยอแท่งซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของโรงงานที่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองเขลางค์นคร เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำแก่เจ้าของสถานประกอบการดังกล่าว โดยให้หยุดและปรับปรุงสถานประกอบการภายใน 30 วัน และให้ประกอบกิจการ ให้เป็นไปตาม เทศบัญญัติเทศบาลเมืองเขลางค์นคร เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2559 ที่ได้กำหนดไว้ เนื่องจากโรงงานดังกล่าวเป็นสถานประกอบการที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับอาหาร ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่มีความปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และฝากย้ำเตือนสถานประกอบการ โรงงานผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายทุกแห่ง ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1102 วันที่  28  ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์