วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ตะลึงไม้ซุงสามคนโอบ ซ่อนในบ้าน 53 ท่อน

จำนวนผู้เข้าชม website counter

นายอำเภองาว จ.ลำปาง นำกำลัง อส.บุกยึดอีกไม้ซุงกว่า 30 ท่อนพร้อมไม้เถื่อนแปรรูปอีกกว่า 200 แผ่นเหลี่ยม ได้คาหนังคาเขาขณะกำลังขนถ่ายใส่รถ 10 ล้อ  อีกรายพบไม้ท่อนซุงขนาดใหญ่ ถูกชักลากมาอำพรางปลูกสร้างแถมปิดล้อมสังกะสีมิดชิด ในบ้านเช่ากลางหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2559 ที่บริเวณประตูเข้าบ้านเลขที่ 2 หมู่ 6 บ้านทุ่งโป้ ต.หลวงเหนือ อ.งาว จ.ลำปาง กำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย ฝ่ายปกครองอำเภองาว เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.29 (แม่แหง), ลป.14(แม่ตีบ) ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ตำรวจ ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่  ตำรวจ สภ.งาว  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง  เข้าตรวจสอบ รถบรรทุก 10 ล้อ และรถเครน 2 คันที่จอดหน้าบ้านหลังดังกล่าวโดยมีไม้ซุงถูกยกใส่ในรถ 10 ล้อแล้วจำนวน 16 ท่อนส่วนอีก 15 ท่อน วางเรียงรายรอการยกขึ้นรถ แต่ทำไม่สำเร็จ โดยมีนายสุทัศน์ สสิพรรณ์ หน.หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.29 (แม่แหง) พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย หน.ศปทส.ภ.5 ได้เข้าจรวจสอบและวัดขนาดไม้ทั้งหมด เพื่อที่จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

 สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทางนายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาว ได้นำกำลัง อส.และปลัดอำเภองาว บุกเข้าอายัดจับกุมได้ ขณะกำลังลำเลียงไม้ซุงใส่ในรถ โดยไม้ทั้งหมดไม่มีหลักฐานที่มาที่ไปของไม้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลังเฝ้าตลอดทั้งคืน จนฟ้าสว่างจึงได้ตรวจสอบอย่างละเอียด โดยเบื้องต้นพบว่ามีไม้ซุงทั้งหมด 37 ท่อน เป็นไม้ประดู่ และไม้แดง ตรวจยึดทันที 16 ท่อน เนื่องจากไม่มีหลักฐานมาแสดง ส่วนอีก 15 ท่อน รอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากกรมป่าไม้มาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบไม้เถื่อนแปรรูปซุกซ่อนในบริเวณบ้านหลังดังกล่าว เป็นไม้สักไม้แดงมากกว่า 200 แผ่นเหลี่ยม จึงยึดอายัดทันที ก่อนที่จะนำของกลางทั้งหมดมาเก็บรักษาที่ ป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.29 (แม่แหง)  และส่งคดีให้พนักงานสอบสวน สภ.งาว ดำเนินการต่อไป

นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาว เปิดเผยว่า ได้ติดตามพฤติกรรม รถบรรทุกรายนี้มาหลายครั้งแล้ว โยจะวิ่งเข้ามาในพื้นที่ในสภาพคลุมผ้าใบตลอด และเคยเข้าตรวจสอบมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ครั้งนั้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ล่าสุดกลับเข้ามาอีกจึงจัดกำลังเฝ้าติดตาม จนกระทั่งพบว่าเข้าไปจอดในบ้านหลังดังกล่าวและกำลังยกไม้ขึ้นรถจึงเข้าตรวจยึดจับกุมทันที

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่  7 ต.ค.59  เจ้าหน้าที่พบไม้ท่อนซุงขนาดใหญ่ ถูกชักลากมาอำพรางปลูกสร้างแถมปิดล้อมสังกะสีมิดชิด ในบ้านเช่ากลางหมู่บ้าน บ้านหลวง ต.แม่ตีบ อ.งาว  คาดลักลอบตัดมาจากป่าลึก  กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ โดยการอำนวยการของ นายสักรินทร์ ปัญญาใจ  ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ นายสุเทพ พุทชา  ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปางได้สั่งการให้ นายเจษฏา  อเนกคณา หน.สายตรวจส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ (ลำปาง) นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้สายที่ 1 นายสุรเชษฐ์ มั่นคง หน.หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ตีบ) พร้อม ด้วยกำลังเจ้าหน้าที กอ.รมน.จ.ลำปาง ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่  ตำรวจ สภ.งาว กว่า 50 นาย  จึงร่วมกันเข้ารื้อถอนไม้ซุงขนาดใหญ่ ที่ถูกก่อสร้างอำพราง อยู่ในบริเวณเลขที่บ้าน 32 บ้านหลวง ต.แม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง  ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีการก่อสร้างให้เป็นบ้านพักเช่าหลายหลัง และมีโรงจอดรถหลายจุด

และจากการตรวจสอบ พบเป็นไม้ประดู่ ไม้แดง ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 1 เมตร บางต้นใหญ่  3 คนโอบ ที่ถูกอำพรางนำมาวางตั้งเรียงรายกันกับพื้น ทั้งหมด16 ต้น โดยมีการนำไม้สักเถื่อนมาตียึดโยงไม้ซุงท่อนเหล่านี้ไม่ให้ล้ม โดยแต่ละต้นตั้งห่างกันแค่ 40-50 ซ.ม. บางจุดไม่สามารถเดินลัดเข้าไปได้เลย เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 8 ชั่วโมง ถึงจะสามารถชักลากไม้ของกลางทั้งหมดออกมาได้ เป็นไม้ซุง 16 ท่อน รวมปริมาตร 14.88 ลูกบาศ์กเมตร มูลค่าเสียหายของรัฐ 3 แสนกว่าบาท และไม้สักเถื่อนแปรรูปอีก 109 แผ่น ปริมาตร 0.72 ลูกบาศ์กเมตร มูลค่าความเสียหาย 32,400 บาท  นำเก็บไว้ที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ตีบ) พร้อมทั้งบันทึกตรวจยึดจับกุมของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.งาวดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
           
สำหรับการเข้าตรวจยึดจับกุมไม้ซุงเถื่อนครั้งนี้ ทราบว่า เมื่อประมาณกลางเดือน ส.ค.59 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปปส.สภ.งาว ได้ติดตามหาข่าวขยายผลเครือข่ายยาบ้า เข้ามาในพื้นที่ และพบไม้เถื่อนจำนวนหนึ่งกองอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ จึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่ ทหาร ป่าไม้ เข้าตรวจสอบและตรวจยึด แต่ระหว่างที่ตรวจยึด ทางเจ้าหน้าที่พบเห็นสิ่งก่อสร้างผิดปกติ มีการตีสังกะสีปิดล้อมมิดชิดและมีไม้ท่อนกองปิดทับสั่งกะสีไว้อีกที จึงแง้มดูพบว่าเป็นไม้ซุงขนาดใหญ่ จึงได้มีการสั่งอายัดไม้ไว้ และนำผู้เชี่ยวชาญด้านป่าไม้ เข้ามาตรวจสอบ และพบว่าจากลักษณะเบื้องต้นเป็นการตั้งใจปกปิดและอำพรางไม้เถื่อนชัดเจนและตรวจสภาพไม้ไม่พบว่ามีการผ่านการก่อสร้างมาแต่อย่างใด จึงได้ดำเนินการตามขั้นตอนจนมาถึงการตรวจยึดเพื่อดำเนินคดีทันที สำหรับไม้ซุงเหล่านี้ เบื้องต้นทราบว่าถูกลักลอบตัดในป่าลึกก่อนที่จะปล่อยให้ไม้แห้งสนิท จากนั้นก็ทยอยนำออกจากป่าแล้วมาซุกซ่อนในพื้นที่เพื่อที่จะนำไปจำหน่ายแก่นายทุน ซึ่งจะได้มีการสอบสวนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1100  วันที่  14 -  20 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์