วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สื่อแรง สังคมร้าว !

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ด้รับชวนจากมีเดีย อินไซด์ เอาท์ ร่วมกับคณะกรรมการจัดงานครบรอบ 40 ปี 6 ตุลา ร่วมวงเสวนาว่าด้วย”สื่อมวลชนกับความรุนแรงทางการเมือง” กับรุ่นใหญ่หลายคน อาทิ ยุวดี ธัญญสิริ สื่อมวลชนอาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาล รุ่งมณี เมฆโสภณ กรรมการนโยบาย ไทยพีบีเอส  นิธินันท์ ยอแสงรัตน์ ที่ปรึกษาทีวีมติชน และอธึกกิต แสวงสุข เงาร่างใบตองแห้ง แห่งวอยซ์ทีวี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
           
ประสบการณ์การทำข่าวการเมืองมาเกือบ 40 ปี ถึงแม้จะไม่ต่อเนื่อง แต่ก็พอมองเห็นประเด็นและพัฒนาการของข่าว ความคิดเห็นทางการเมืองที่นำไปสู่ความรุนแรงในแต่ละช่วงยุคสมัย
           
เพื่อให้เห็นภาพกว้างๆ สำหรับคนรุ่นหลัง จะได้เรียบเรียงข้อมูลจากวิกิพีเดีย และข้อมูลจากความทรงจำของ “จอกอ” ให้เห็นดังนี้
           
เหตุการณ์ 6 ตุลา เป็นเหตุการณ์จลาจลและปราบปรามนักศึกษาและผู้ประท้วงในและบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง ขณะที่นักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัยกำลังชุมนุมประท้วงการเดินทางกลับประเทศของจอมพลถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยสถิติอย่างเป็นทางการระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 46 คน มีทั้งถูกยิงด้วยอาวุธปืน ถูกทุบตี ถูกเผาทั้งเป็น หรือถูกทำให้พิการ
           
หนึ่งวันก่อนเหตุการณ์ มีการตีพิมพ์ภาพถ่ายการแขวนคอนักศึกษาโดยจำลองเหตุการณ์ที่ช่างไฟฟ้าสองคนถูกแขวนคอ หลังจากไปแจกใบปลิวต่อต้านการกลับมาของจอมพลถนอมที่จังหวัดนครปฐม ในหนังสือพิมพ์ “ดาวสยาม” และ “บางกอกโพสต์”

ภาพถ่ายนั้นเหมือนกับกำลังแขวนคอหุ่นจำลองสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นผลให้กองกำลังกึ่งทหารที่โกรธแค้นมาชุมนุมกันนอกมหาวิทยาลัยในเย็นวันนั้น

พลตำรวจโทชุมพล โลหะชาละ  รองอธิบดีกรมตำรวจ  สั่งการโจมตีในรุ่งเช้าและอนุญาตให้ยิงได้อย่างเสรีในธรรมศาสตร์

คณะผู้ยึดอำนาจการปกครอง นำโดย พลเรือเอกสงัด ชลออยู่  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยึดอำนาจทันทีหลังสิ้นสุดเหตุการณ์ สมาชิกของคณะผู้ยึดอำนาจการปกครองนั้นมีความคิดสายกลางกว่ากลุ่มของพลตรีประมาณ และความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองกลุ่มยังเป็นที่เข้าใจไม่มากนัก คณะผู้ยึดอำนาจการปกครองจึงแต่งตั้งธานินทร์ กรัยวิเชียร  ผู้ต่อต้านคอมมิวนิสต์ที่ยึดมั่นในหลักการ และผู้ที่พระมหากษัตริย์โปรด เป็นนายกรัฐมนตรี

ด้วยมุมมองที่ว่า นักศึกษาเป็นฝ่ายสืบรับอุดมการณ์สังคมนิยม ชนชั้นปกครองไทยจึงดำเนินการทางลับเพื่อบ่อนทำลายขบวนการนิสิตนักศึกษา โดยสลายฝ่ายนักเรียนอาชีวศึกษาออกมา แล้วจัดตั้งเป็นกลุ่มพลังต่างๆ เช่น กระทิงแดง นวพล ค้างคาวไทย เป็นต้น

โดยมุ่งตั้งตนเป็นปรปักษ์กับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย มีการยกกำลังเข้าทำร้ายนักศึกษาและทำลายสถานที่ถึงภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หลายครั้ง ในเวลาไล่เลี่ยกัน ยังมีการจัดตั้งกลุ่มพลังอื่น ๆ เช่น ชมรมแม่บ้าน นำโดย วิมล ศิริไพบูลย์ นามปากกา "ทมยันตี" หรือลูกเสือชาวบ้านเป็นต้น โดยมีชมรมวิทยุเสรี เป็นสื่อกลางชี้นำกลุ่มพลังเหล่านี้

มีสถานีวิทยุยานเกราะอันเป็นเครือข่ายของกองทัพบกเป็นแม่ข่าย และผู้จัดรายการคือ พลโทอุทาร สนิทวงศ์ ณ อยุธยา,อาคม มกรานนท์, ทมยันตี, สมัคร สุนทรเวช, อุทิศ นาคสวัสดิ์

ยานเกราะ นับเป็นต้นแบบยุคแรกๆ ของการใช้ เฮดสปีช ตอกย้ำความขัดแย้ง และในที่สุดสามารถยั่วยุให้คนไทยกลุ่มหนึ่งไปฆ่าคนไทยด้วยกันได้

ยังมีบางถ้อยคำ ที่อาจต้องเก็บความมาเล่าสู่กันฟังในฉบับต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1099 วันที่  7 -  13 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์