วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559

พระเพลิงโหม วิหารวัดเก่า วอดทั้งหลัง

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

ไฟโหมไหม้รุนแรง วิหารวัดทุ่งฮี อ.วังเหนือ วอดไปทั้งหลัง เบื้องคาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หรืออาจจุดเทียนไว้  รอพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ

เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 18 ต.ค. 59  ร.ต.อ.ศักดา หลวงภา รอง สว.(สอบสวน) สภ.วังเหนือ  ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้ภายในวัดบ้านทุ่งฮี หมู่ 1 ต.วังทรายคำ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง   หลังรับแจ้งจึงรีบประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.วังทรายคำ พร้อมหน่วยงานใกล้เคียง และเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยวังเหนือร่วมเข้าการช่วยเหลือ  

จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับ นายไพรัช ผมไผ ปลัดอำเภอวังเหนือ ที่เกิดเหตุพบรถดับเพลิงจากเทศบาล และอบต.ใกล้เคียง จำนวน 6 คัน เร่งระดมฉีดน้ำดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้วิหารหลังใหญ่กลางวัดอย่างรุนแรงไปทั่วทั้งหลัง  ต้องใช้เวลาควบคุมเพลิงนานกว่า 1 ชั่วโมงจึงจะสงบลงได้

พระครูอุดมกิตติวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดบ้านทุ่งฮี  เล่าว่า ในช่วงเช้าขณะที่พระภิกษุและสามเณร ภายในวัดกำลังเตรียมตัวเพื่อจะออกไปบิณฑบาต ก็ได้มีเด็กวัดวิ่งมาแจ้งว่าวิหารไฟไหม้และสังเกตมีเปลวเพลิงเริ่มลุกที่บริเวณด้านหลังของวิหารอย่างรวดเร็ว จึงได้รีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ ระหว่างนั้นทั้งพระและเด็กวัดก็พยายามช่วยกันใช้น้ำดับไฟ  แต่เปลวเพลิงจะลุกลามไหม้หลังคาอย่างรวดเร็วจนเสียหายหมดทั้งหลัง

หลังเข้าตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าองค์พระประธานภายในวิหารและข้าวของต่างๆก็ได้รับความเสียหายทั้งหมด เนื่องจากหลังคาได้พังถล่มลงมา โดยวิหารหลังนี้สร้างเมื่อปี พ.ศ.2525 มีอายุกว่า 34 ปี

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานไว้ว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หรือการจุดเทียนทิ้งไว้ภายในวิหาร ทำให้เกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง ได้ข้าทำการตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง

ต่อมาวันที่ 18 ต.ค.59 นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เดินทางเยี่ยมและให้กำลังใจชาวบ้าน ที่วัดบ้านทุ่งฮี อ.วังเหนือ  หลังจากวิหารวัดถูกไฟไหม้  พร้อมกับได้โพสต์ทางเฟสบุ๊กสวนตัวว่า ส่วนการสร้างวิหารใหม่ให้ตกลงคุยกัน ปีนี้กฐินอำเภอวังเหนือจะทอดที่วัดนี้ ส่วนผู้ว่าฯและผู้การตำรวจ พล.ต.ต นิยม ด้วงศรี  จะตั้งผ้าป่าคนละกองสมทบช่วย ก็ขอบอกบุญล่วงหน้ามาที่นี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1101 วันที่  21 -  27 ตุลาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์